" Class Mag Isip Isip na kayo ng masasalihan na club . bukas na bukas dapat meron na ,okay ? " sabi ni sir
" Yes Sir " sabi namin .
*rrrrriiiiinnnnnggggg*
"okay class , pwede na kayong umuwi " pag ka sabi ni sir Chua .Nag sihiyawan na mga klasmate ko . sa totoo lang hindi pa okay paa ko masakit pa din . Maka Uwi na nga .
Pag Dating ko sa tapat ng bahay parang may hindi magandang nagyari ah. pumunta ako sa mala garden ni mama
" Mama ? " sabi ko pero but ganun wala siya sa garden . maka punta nga sa Kusina
" Mama ? " Haist nasan na ba si mama . punta na nga muna ako sa kwar.. pag tingin ko sa paa'an ko . nanlaki ako sa nakita ko . whaaaaaaa mama ?
" Mama Gising ? (Yugyog kay mama) Ma Gising Sabi Eh , Hindi na po kayo nakakatuwa " Whaaaaaa. hindi pa din gumising si mama. lumabas ako ng bahay at humingi ng tulog .
" TULOG . TULOG . TULUNGAN NIYO PO KAMI *sob* SI MAMA PO NAWALAN NG MALAY . TULOG *sob* " Whaaa huhuhuhu ma. may nakita akong tricycle pinara ko naman ito .
"Manong *sob* driver , kunin niyo po mama ko *sob* sa kusina *sob* " sabi ko sa driver ,pumasok kami sa bahay . pag pasok namin binuhat agad ni manong driver si mama. mabilis kaming naka rating sa hospital . ngayon andito pa din ako sa harap ng emergency room .
~ 30 Minutes ~
Biglang bumukas yung pintuan , nakita ko si dok na palapit na palapit sakin kaya sinalubong ko nalang ."Dok ano po ? okay lang po ba *snift* Si mama ? " sabi ko . uniiyak nanaman ako , kinakabahan ako .
" Ikaw ba ang anak niya ? "tanong sakin ni dok.
"opo " sabi ko
" hija wag kang mabibigla sa sasabihin ko sayo huh ? "sabi ni dok. lah anong nangyari sa mama ko ? whaaa . huhuhu kinakabahan ako
"opo " sabi ko .
"Hija Patay na mama mo . Namatay siya dahil sa sakit niyang Heatstroke " Pag ka sabi yun ni dok. parang gumuho mundo ko sa sinabi niya , may heatstorke si mama ? bakit di niya sinabi yun sakin ? bakit ? . iyak lang ako ng iyak dito sa tabi ni mama .
" Ma *sob* Bakit mo ko iniwan ? bakit di mo sinabi sakin to ? *sob* Bakit kailangan mong ilihim to sakin mama *sob* ? *sob* ma bakit dimo sinabi sakin na may sakit ka ? ma bakit ? " sabi ko kay mama na nakahiga , umiiyak pa din ako sa harap niya . biglang may tumulong luha sa gilid ng mata ni mama .
" Ma *sob* Kung Nasan *sob* ka man ngayon *sob* sana wag mo pa babayaan *sob* sarili mo, *sob* sana palagi kang *sob* andyan para sakin ,. ma mamimiss kita :'( " Sabi ko . Humahagolgol pa din ako dito sa tabi ni mama.
maka lipas ng ilang oras naisipan kung umuwi na . Pag Dating ko ng bahay . umiyak nanaman ako
"Mama ! *sob* " Sigaw ko .
" Mama *sob* Namimiss *sob* na kita "
iyak lang ako ng iyak . hanggang sa naka tulog na ako .