Chapter 6 - Condolence

3 0 0
                                    

Jevelyn PoV

Ngayon Friday na . Kailangan ko ng pumasok . Pumunta ako sa kusina para mag luto ng kakainin ko , haist miss ko na si mama . pag katapos kung kumain nag brush na ako pag ka tapos kung nag brush . kinuha ko na bag ko at umalis. habang nag lalakad ako hindi ko maisip na yung pinakamamahal kung mama , wala na . Pag dating ko sa gate andaming naka tingin sakin. as usual naman eh . palagi naman nila akong tinitignan . pag daan ko sa mga studyante .

" Condolence Jevelyn " sabi ng mga nadadaan ko . Ningingitian ko nalang ng pilit . Hindi pa naman time. kaya punta muna ako sa garden . para mag pa hangin .

- Garden -

" Ma *snift* diko sanay ng ganito *snift* , hindi ko sanay ng mag isa *snift* . ma Bakit ang aga ka naman ata kinuha sakin ni papa god ? " sabi ko na naka yuko . patak lang ng patak luha ko sa kamay ko .

*Riiiinnnggg*

Haist time nanaman. Kailangan ko ng pumasok . nag lakad na ako paalis ng garden .

~ Ace PoV ~
Ngayon Andito Ako sa Gilid ng Puno. May Narinig akong kaloskos . pero nanatili parin akong naka pikit . Mga ilang minuto wala na akong narinig . itutulog ko na sana ng may narinig akong boses .

" Ma *snift* diko sanay ng ganito *snift* , hindi ko sanay ng mag isa *snift* . ma Bakit ang aga ka naman ata kinuha sakin ni papa god ? " Sabi ng babaeng umiiyak . Kawawa naman siya . Lalapitan ko na sana siya ng biglang nag ring . Pumunta ako agad sa kinauupuan ng babae kanina . nakita ko siyang papaalis . Pero Di niya alam na may nakalimutan siyang picture . Tinignan ko ng masinsinan . TANGINA ! Si Nerd ?! . Pero bakit ganun ang lungkot niya tapos sinasabi niya na kinuha agad ni papa god ? . patay na mama niya . Masundan nga siya mamaya .

*Bzzzzt Bzzzzt bzzzt*
Pag tingin ko sa nag text si Jake lang naman pala . binasa ko naman

" Hoy ! Mag Sisimula Na ang klase !, Namo ! Nam babae ka nanaman !" aba loko pala tong kaibigan ko . hmmm . maka pasok nga at mabatukan tong mokong na to .

Pag pasok ko nag tuturo na si Mam. Erth. Pumunta agad ako sa upuan . nakita ko agad si jake . ngumisi ako ng nakaka loko . Gago mamaya ka lang . Habang nag lelecture ako . di mawala sa isip ko si nerd . putik ano bang ginawa niya sakin.

*Krrriiiinggggggggg*

NiceOne Makaka higanti na ako sa mokong . Tumayo agad ako tska akao pumunta sa upuan niya.

" Hoy Jake ! Wag mo kung tinatawag na Hoy ! dahil may pangalan ako . !" sabi ko

" HOY ! ACE CARL MINHU ! WAG MO KUNG SINISIGAWAN DAHIL ANG KAUSAP MO AY NASA HARAP MO LANG ! " sabi niya . Aba loko to ah. Mabatukan nga .
"Aray ! bakit mo ko binatukan !? " Aba nag tatanong pa ah.

" Yang kakasigaw mo . Pinapahiya mo lang sarili mo ulol " sabi ko atska umalis sa harap niya . atsaka kailangan kung sundan si nerd . Habang nag hihihtay ako sa labas ng gate . nakita ko si nerd na nag lalakad pa uwi . habang nag lalakad siya sinusundan ko lang . Ng makarating kami . nakita ko na may pinapasok silang kabaong . 0o0 FUCK ! Kaya pala siya umiiyak kanina sa garden dahil wala na mama niya ? hayst maka alis na nga. pag ka talikod ko nakita ko ang mag kapatid .

" Ace Ano ginagawa mo dito ? " Sabi ni Jomar .

" sinundan ko kasi si nerd "pag aamin ko . Honest ata to hahaha

" JayJay Pupunta pa ba tayo kila Nerd ? " tanong ni jomar kay Mark jay.

" Dahil andito na tayong tatlo . Pumunta na tayo . Alam kung labag sa kalooban niyo . na ayaw niyong pumunta sa bahay nila jevelyn "sabi ni jay jay

" Kuya Ayaw kung pumunta sa bahay ni nerd . baka mahawa ako sa kapangitan niya " pag ka sabi nun ni jomar binatukan naman ni jay si jomar . haha ang sama talaga ni jomar haha .

" alam mo kung nasa puder ka ni jevelyn siguro mahihirapan ka din katulad niya. yung gusto mong may masasandalan ka pag may problema pero wala kang kaibigan o kaya magulang na sasandalan mo dahil patay o wala na sila sa tabi mo . Jomar tanong ko sayo , paano kung ikaw si jevelyn ? anong pakiramdam na walang masasandalan ? diba mahirap ? kung ako sainyo puputahan ko si jevelyn . " pag kasabi niya yun umalis na siya sa harap namin. nag katinginan kami ni jomar haha. NGA NGA ! haha.

" Uy Jomar Tama Si Kuya Mo kaya , ako sayo pumunta na tayo " sabi ko tumango naman si jomar . tumakbo kami papunta kay jay jay . para sabay sabay kaming pumunta sa bahay nila nerd. Pag dating namin sa pintuan nila nerd nakita namin si nerd na nakayuko sa tabi ng kabaong ng nanay niya

" Mama *sob* Sana Hindi ikaw ang nanjaan dapat *sob* ako , Diba *sob* Pangalawang buhay *sob* ko na to Dahil sa hika *sob* . pero bakit ganun ? bakit hindi pa rin ako kinukuha ni god ? Ma Miss ko na Tawa mo , *sob* miss ko na yakap at halik mo sakin tuwing gabi . ma Sinu na ang *sob* masasandalan ko ngayon pag *sob* may problema ako . ma alam mo *sob* naman po na ikaw lang kaibigan ko eh . " iyak siya ng iyak nung sinasabi niya yun . naawa ako kay jevelyn . teka second life ?! . lumapit kami sakanyan . Si Jay Jay Humahagod ng likod niya . Habang kami ni jomar kumuha ng upuan at ngayon mag kakaharap na kaming tatlo pero si nerd naka yuko pa din . pinag masyadan ko lang buong bahay nila . napa kasimple lang pala nila noon tapos ngayon wala ng magulang si jevelyn . Habang iniikot ng mata ko ang paligid ko . biglang nag salita si jay jay .

" Jevelyn , Tahan na . alam mo pag nakikita ka siguro ng mama mo na nalulungkot at umiiyak ang anak niya . siguro malulungkot din siya . jevelyn miss ka na din ng mama mo. Alam may kaibigan ka "bigla siya tumingin samin . kita ko sa mata niya ang lungkot

" Wala ngang gustong makipag kaibigan sakin , maliban kay mama . halos lahat ng mga istudyante sa SLKU pinag tatawanan at nilalait ako , Siguro nga di ako bagay sa paaralan na iyun . Kaya lang naman ako pumasok sa SLKU dahil kay mama . Sabi niya sakin kung naka pag Valedictorian daw ako sa SLKU siya raw ang mag sasabit ng medal ko . pero ngayon impossible ng mang yari yun . wala na nga ako papa wala pa ako mama . sinu nalang gagawa nun *sob* sakin *sob* ? " sabi niya . Tangina Bakit ganun ? May tubig sa pisngi ko pag pahid ko . AY BUWISET UMIIYAK na pala ako pag tingin ko sa mga kasama ko umiiyak din . Tangina kasing nerd na to . Lumapit kami sakanya at niyakap .

" Jevelyn Dika nag iisa , Andito kami para sayo, andito kami para protectahan ka , Andito kami bilang bilang kaibigan mo at andito din kami para sandalan mo sa mga problema mo . " sabi ko sakanya . nag hiwalay na kami sa pag kakayakap . Ni ngitian niya kami . *Tog Tog tog tog* FUCK ang ganda . ! waaaaaaah ano ba ace ? ano bang pinag sasabi ko . ?! Ilang oras din kaming andito sa bahay nila . 7:30 pm na pala . nag paalam.na kami kay nerd. este jevelyn pala . ngayon andito na kami sa bar ko .

" Ace Alam Mo Naawa ako kay jevelyn " Sabi ni Jomar

" Ako Nga Din Eh ." pag sasangayon ko

" Guys Sa Tingin niyo , Okay lanv ba talaga si jevelyn na iniwan natin siya duon ? tignan niyo naman kanina ni isa walang pumunta , baka anong mangyari kay jevelyn dun. " napaisip ako sa sinabi ni Jay jay na kakadating lang . Nag order kasi siya ng Tequila. Paano nga pag may nangyari kay jevelyn . fuck kailangan andun kami . Napatayo agad ako sa kinauupuan ko tumingin ako sa dalawa

" Pupunta ako kila Jevelyn " sabi ko

" Sama ako gago ! , bakit ikaw lang a super hero ni jevelyn ? para iligtas si bestfriend huh ?! Gusto Mo si Jevelyn Noh !" sabi ni jomar at jayjay . mag kapatid nga talaga. Ako ? Gusto si nerd ? Haha patawa sila .

*Tok* (batok)
"Ayan Ang san inyo mga gago ! " Sabi ko atsa umalis

The Six BadBoy's And MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon