entry no. 6

154 0 0
                                    


gaizer

sept. 1, xxxx

ding dong

nandito lang akong magisa sa bahay, ewan ko sa dalawang nakatira pa sa bahay. Bahala na sila.

may nag-door bell kaya nga ding dong eh. Hindi ko nalang pinansin.

hay. hindi ko alam kung bakit I feel so gloomy kaya kinuha ko yung bagong librong binili ko.

"tsk kulang ng book two. tss"

ding dong

di ko na talaga pinansin. I start reading, sa una sobrang boring pero after a few pages it caught my attention its a mystery book kaya hayahay ang lyf

kring kring futangina ring sagutin mo ring. . . gago gago gago gaizer

okay ringtone ko yun kaya no need to worry.

"oh?" sino ba tong gago na re.

"so hindi  uso ang hello sayo" pshh si gray.

"hoy!" tawag niya ulit

"ano?" ang nonsense nito. swear.

"wala."

"k"

"let's go out?"

seryoso he ask me out?  naihagis ko yung librong hawak ko.

"bat naman?" tanong ko.

"masama?" oo masama .

di ko alam sa lalaking to kung seryoso, kaya minsan nakakainis na siya masyadong pafall tapos makikita mo mamaya may ineentertain na mga babae na may gusto sa kanya. gosh I sound so jealous.

"give me three reasons para sumama." Pshh para hindi naman ako mag assume.

"kase gusto ko. Uhmmm kase wala akong kasama? At uhmm wala yung katulong ko ngayon kaya ikaw muna magluto." Aba't gago 'to a.

"prr bahala ka." Bwiset napaka unpredictable niya hayy hindi man lang niya iniisip yung nararamdaman ko.

"hurry up! I'm already outside of your house." Wha-- 

pumunta ako sa CR para maligo ng hindi nagmamadali. I'll just take my time tutal siya naman may gusto nito eh.

WAHAHAHA bahala siya maghintay doon.

lumabas ako sa cr para magbihis. it took so long bago ako matapos maligo. tatanggalin ko na sana ang tuwalya na nakabalot sa akin ng may nagsalita.

"so you really take your time taking a bath eh." 

humarap ako sa nagsalita at nanglaki ang mata. I saw gray standing sa harap ng window ko.

"wtf." bulong ko at tumakbo ng cr sa hindi inaasahang pangyayari. . . NADULAS AKO AT NATANGGAL ANG TUWALYA NA NAKABALOT SA KATAWAN KO!

nanlaki ang mata ni gray pero agad na nakabawi sa gulat at hinagod ako ng tingin habang ako ay gulat na gulat na halos di na makagalaw. what the fuck.

"you like to show yourself around. . .uhm NAKED" sabi niya at agad na nanlaki ang mata ko at agad na itinapis ang tuwalya sa katawan ko at pumasok sa CR.

nawala na ang gana kong umalis kaya nagbihis na ako ng simpleng tee at pajamas. lumabas ako ng cr ng walang kimi. 

nakita ko si gray na nakaupo sa edge ng kama ng nakayuko, noong napansin na niya ako tumingin na siya saakin.

"bakit hindi ka pa nakabihis?" tanong niya.

sa lahat ng nakita niya sinong tao ang magkakagana umalis. wala lang siguro ako sa mood lumandi ngayon.

dirediretso ako sa kama ko at nadaanan ko ang libro na binalibag ko kanina kaya pinulot ko iyon at nagpunta na sa kama ko at humiga habang nasakandal sa headboard at tinuloy ang pagbabasa.

"HOY!" sigaw niya.

"ano?"

"akala ko ba aalis tayo?" Tayo? baka siya lang.

"akala ko ba aalis ka?" sagot ko.

kring kring futangina ring sagutin mo ring. . . gago gago gago gaizer  

"wtf" rinig kong react niya sa ringtone ko.

tinignan ko kung sino yung tumatawag at himala si Von tumawag.

"zup." bati ko.

"yo. kumusta naman ang buhay fuck girl" tanong niya. 

gagong to hindi ako fuck girl. hit girl siguro. hahaha virgin pa ko no.

"ito virgin parin." sagot ko.

nawala na sa isip kong may kasama ako kaya pinagpatuloy ko ang pakikipagusap kay von.

tumawa siya at sinabi na, "dapat kasi pumayag kang magpakasal saakin eh." ay ganern.

na-lift ng konti yung mood ko sa pakikipagusap kay von. kaya talagang nawala sa isip ko na may tao dito bukod saakin.

last year sinubukan ng magulang namin ni von na ipakasal kami dahil sa business, pero di kami pumayag at gumawa ng isang maliit na palabas. 

"gago. baka magpakasalsal. gago mo!" sabi ko sabay tawa. natawa narin si Von sa sinabi ko.

"baka hindi lang magpakasalsal ang abutin natin dito kung nagkatuluyan tayo. So let's pretend na kasal na tayo at magkausap tayo sa phone bilang mag-asawa." sabi niya. Medyo naexcite  ako dahil gusto kong marinig kung paano makipagusap si Von sa asawa niya.

"start na. . . baby I need you." 

humagalpak ako sa tawa dahil sa sinabi niya. seryoso 'baby Ineed you' ang sasabihin niya sa asawa niya.

"Baby naman eh. mamaya na pag-uwi ko." pakiki-ride ko na medyo natatawa parin.

"wifey?" Natawa ako sa isip ko. seriously wifey?

"bakit hubby?"

"shit ayan na honey. . . aaahh" ay tungunu may kaanuhan pala kaya iba-ibang endearment ang sinasabi.

"tangina mo! may ka got to believe in magic ka pala dyan kaya kung ano-anong endearment ang lumalabas sa bibig ng mister ko. I WANT AN ANNULMENT!" pag ka sabi ko non pinatay ko ang tawag. feeling ko pang famas yung acting ko.

"sino yun?" may nagtanong.

wala pa ako sa sarili at inaalala ko pa ang paguusap namin ni Von na phone kaya wala sa sariling sinagot ko ang tanong niya.

"asawa ko."

"what!" nagulat ako dahil sa sigaw niya at paglingon ko nandun si gray.

shit. oo nga pala may kasama ako.

biglang sumara yung pinto ng malakas kaya napalingon ako doon at ako nalang magisa sa kwarto.

----

sa susunod... echos lang yan.

"aahhah" ungol pa niya

omygod 

"ohh shit"

I can't believe this.

binuksan ko ang pintuan ng malakas.

nanlalaking mata napatingin saakin ang dalawa.

"g-gaizer?"

The Malibog DiariesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon