Chapter 2: Myterious Girl

14 0 0
                                    



"Carlo! Bangon ka na. Muntik ka ng malate kahapon." Ang araw araw na routine ni Marie.



"5mins pa ma! Maaga pa." Ang araw araw na routine ni Carlo.



"zzzzzzZZZZZ" Nakatulog ulit si Carlo ngunit napaginipan niya nanaman ang kanyang laging napapaginipan.



"Tigilan niyo na ako! Tigil na...... Waaaaaaah!" Biglang nagising si Carlo at napabuntong hininga ng matagal. "Haaaaaayyyyy. Yun nanaman. Ano ba yun?" Nung tinignan niya ang kanyang orasan nagulat si Carlo dahil malalate na siya. "P*******chaaaa! Malalate na akoooo.



"Ma! Una na po ako malalate na ako." Dali dali siyang umalis ng kanyang bahay at tumakbo na papuntang silid aralan.



"Anak yung walle-." Dahil sa bilis ng takbo ni Carlo hindi na nahabol ni Marie si Carlo.



"Malalate na ako. Ayy traffic takbuhin ko nalang." Natataranta na si Carlo at hindi na niya malaman kung ano ang gagawin niya.



30mins na ang nakalipas nakarating na si Carlo sa kanyang silid kaso late na siya sa klase at mismong pagkapasok niya sa klase nakaabang ang kanyang guro. "Carlo! Why are you late?"



"Hayyyy!" Napabuntong hininga si Carlo. Tumayo siya ng tuwid at kanyang sinagot ang guro. "Ma'am traffic po kasi kaya tumakbo nalang po ako papunta dito."



"As your punishment you will be the one who will clean this classroom after class. Understood?" Dahil late si Carlo binigyan siya ng punishment na kanyang guro. "Opo Ma'am." Sagot ni Carlo. "You may now sit down." Sabi ng Bb. Rosel



"Uyyy! Carlo pang ilan mo na yan? Hahaha!" Pagkaupo ni Carlo sa kanyang pwesto biglang bumulong si Jeff sa kanyang likod.



"Tumahimik ka na nga Jeff. Ako ay nababad trip na." Napabuntong hininga ulit si Carlo at siya ay tumungo nalang sa kanyang table.



"Twice a week na routine yan ni Carlo Hahaha." Biglang  may sumingit sa usapan ang katabi ni Carlo.



"Uuyy Jun! Grabe ka naman. Paminsan nga umaabot pa ng pangatlo eh hahaha." Sagot ni Jeff.



"HEY! THE 3 OF YOU IN THE BACK GO OUT AND CLEAN OUTSIDE." Narinig ni Bb. Rosel na naguusap ang tatlo at ang kanyang tinutukoy ay sina Jun,Jeff at Carlo.



"Ma'am bakit kasama po ako?" Kontra ni Carlo.



"Carlo, after you clean later please go to my office." Nanlaki ang mata ni Bb. Rosel para takutin si Carlo.



"Y-yes po Ma'am." Sa sobrang bad trip ni Carlo hindi nalang siya lumaban sa guro niya.



Nung lumabas ang tatlo sila ay pumunta sa labas at naglinis na lamang. "Carlo naman. Smile ka naman jan oh paminsan lang to kasama to sa highschool life. Ayaw mo nun? Walang klase?" Sabi ni Jeff kay Carlo.



"UMAYOS KA NGA! Nadadam-." Habang sumisigaw si Carlo kay Jeff biglang nakita niya ulit yung babaeng nakatitigan niya at para nanamang tumigil ang oras ni Carlo nung nakatingin siya sa babae.



"Carlo...Carlo...CARLO" Tinatawag ni Jun si Carlo.



"Ahhhhh. P*cha ka talaga Jun." Nagulat si Carlo pero tumingin ulit si Carlo sa kinaroroonan nung babae pero wala na siya. "Carlo ayos ka lang?" Tanong ni Jeff kay Carlo. 



"Oo ayos lang ako. Tara na tapos nanaman tayo." Inakit ni Carlo sina Jun at Jeff na bumalik na sa classroom.



Habang pabalik sila sa kanilang classroom naisip nanaman ni Carlo yung babae. "Bakit ko ba siya naiisip. Teka lang, wag mong sabihin na crush ko siya? Hindi, curious lang ako. Oo tama." Pabulong niya sinabi sa kanyang sarili.



Nang nakabalik na sila sa kanilang klase sila ay umupo at nakinig nalang sa guro. Ilang oras nakalipas biglang nag ring ang bell. "Riiiiiiiinnnnnngggg."

"Okay class dismiss and Carlo wag mong kalimutan yung sinabi ko." Paalala ng guro.



"Okay po Ma'am." Sagot ni Carlo. Nung umalis na yung mga tao sa klase naglinis na siya at pumunta siya ng office ni Bb. Rosel.



Nung pumunta siya sa office kinausap siya ni Bb. Rosel tungkol sa pagiging late niya lagi sa klase at nung natapos na ang usapan nila lumabas ng office si Carlo at sakto niya nakasalubong yung babae na lagi niyang tinitignan. Hindi nakagalaw si Carlo at wala siyang nasabi.



"W-wai-."

"Phiaaaaaa! wait lang." Biglang may sumigaw na babae at tila'y hinahabol si Phia. "Ang tagal mo tara na." Mahinahon na sinabi ni Phia sa kanyang kaibigan.



"P-Phia" Pabulong na sinabi ni Carlo sa kanyang sarili.  "Phia". Hindi matigil si Carlo sa kasasalita ng pangalan nung babae at nung pasakay na sana siya ng jeep hinipo niya yung bulsa niya at tila'y parang may nakalimutan siya. "Hala! Wallet ko? Nasan wallet ko?" Kinabahan nanaman si Carlo at bigla niyang naalala na nakalimutan niya sa bahay niya. "Ayyy nasa bahay nga pala. Hayyyyy. Makakapaglakad pa nga."


Chapter END

________________________________________________________________

Jun - Ang kaibigan at kapitbahay ni Carlo

Phia - The Mysterious Girl


PS: Sa unang bahagi po ng story madalas na magiging POV po ni Carlo ang story so pagpasensyahan niyo na. Salamat po sa nakabasa and please support my story :).

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 03, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Love DiseaseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon