2

86 1 1
                                    


"Oh bes, kain ka na ng lunch, hindi ka ba nagugutom?"ang sabi ni Chris sa akin.
"Wala akong gana eh, baka hindi muna ako kakain."sagot ko naman.
"Ay bad yan."sabat naman ni Dennise.
"Basta hindi muna ako kakain."sabi ko sa kanya.
Nakakain na sina Chris at Dennise ng marinig na nila ang bell. Biglang nahilo at nawala ang malay ni Clarissa. Nanlalata na siya. Agad naman itong napansin ng kaniyang dalawang kaibigan.
"Bes, okay ka lang?"tanong ni Chris.
"Parang hindi eh sige punta na kayo sa room. Pupunta lang ako sa clinic."ang sagot ko.
"Sige ingat ka ha."ang sabi ni Dennise sa akin.
Agad namang pumunta si Clarissa sa clinic. Para bay masusuka na ito sa hilo. Nang makapunta sa clinic:
"Good afternoon po, puwede po bang matignan ako?ang sabi ko sa nurse.
"Sige halika maupo ka rito at ano ang nararamdaman mo?"ang sabi naman ng nurse.
Umupo na si Clarissa at nagsalita:
"Nahihilo po kasi ako eh para pong nawawalan ako ng malay."ang sagot ko.
Tinitignan ng nurse ang temperatura ni Clarissa ng may pumasok na lalaki sa clinic. Alam na alam ni Clarissa kung sino ito at biglang namula at lalong uminit.
"Ms.nurse, I'm not feeling well."ang sabi ng lalaki.
"Sige wait lang tatapusin ko lang ito."ang sagot ng nurse sa lalaki.
"Wala ka namang lagnat at bigla ka lang nahilo siguro hindi ka kumain ng lunch....."hindi iniintindi ni Clarissa ang sinasabi ng nurse dahil naka focus siya kay Jeremy. Pinagmasdan niya ito ng mabuti at mukhang badboy nga. Tumango nalang siya ng tumango sa nurse kahit hindi masyadong naiintindihan.
"Ok you may go."ang sabi ng nurse kay Clarissa.
Lumabas ng mabilis si Clarissa dahil pawis na pawis na siya. Ikinuwento niya ito kay Dennise at Chris. Kinilig naman ang dalawa.
"Ayieeeee. Kilig much bes."ang sabi ni Dennise.
"Oo nga eh. Nawala kaya ang hilo ko."ang sabi ko.
"Dapat pala kapag nahihilo ka kailangan nakikita mo siya."ang sabi naman ni Chris.
"Che!"ang sagot ko sakanya at bigla kong pinalo sa braso.
Isinulat ni Clarissa ang lahat ng nangyari sa kanyang diary. Napakasaya ni Clarissa ngayon.

May forever na nga ba?Where stories live. Discover now