CHAPTER 1: AKO at ibp :)
Ako si Vanessa Cindy Cruz. You can simply call me Nessa for short. 4th year high school student. Simple at masaya ang buhay, kumbaga "Happy-go-lucky" akong tao. Sabi nga ng mga kaibigan ko diako daw ang tipo ng tao na hindi halata pagma problema. Kasi nga daw lagi akong naka-smile, at pag may problema ako tinatago ko lahat ng sakit sa likod ng aking masasayang ngiti. Isang tao lang naman ang nakakapag paamin sakin na may problema ako eh. Yun a si Adam, ang bestfriend ko. Ewan ko kung bakit sa twing magkakaproblema ako bumibigay ako agad sakanya pag siya na nagtanong ng problema ko. Siguro kasi lumaki kami ng sabay at kabisado niya ko ng sobra. Kasi, kadalasan pag sa barkadahan tinatawanan ko lang sila. Sa lahat kasi ng ayaw ko eh ako ung center of atraction. Kaya naman tawa na lang ako ng tawa pag tinatanong ako nila. Haaaaaay. Haba ng intro ko. Madaldal din kasi ako eh. HAHAHAHAHAHAHAHA. Well, too much for the intro. Let's begin..........................
-Nessa's POV-
Naglalakad ako ngaon sa corridor ng school namin papuntang classroom. Medyo wala ako sa sarili dahil napuyat ako ng husto kagabi. Ng may biglang nakabunggo sakin
"Nessa, ano ka ba naman mag focus ka nga sa nilalakaran mo! an tuloy natumba ka." Sabi ng taong nakabunggo ko.
Nginitian ko na lang siya dahil medyo bangag pa ko. Kaya naman nagdiredirecho lang ako sa paglalakad papunta sa classroom namin. Nang may biglang naggulat sakin. =__=
"HOY NESSA! Anyare sayo? Lumalaki na eyebags natin jan ah. Hahahahaha" Dahil di ko maxadong naintindihan ang pinagsasasabi ng kausap ko nginitian ko na lang siya para kunyari naintindihan ko sinabi niya.
Pero, dahil makulit nga tong kausap ko, di ako tinantanan. "HOY NESSA! YUUUUUHHUUU!" may pag wave pa ng hand sa may muka ko. Makulit talaga tong si Adam. Di siya natatahimik hanggat di ako sumasagot. Kaya naman nagsalita na ko kagad. "Senxa ka na ahhh. Antok pa ko eh, napilitan lang pumasok kasi nga diba ma chapter test tao ngayon sa Math." Malumanay kong sagot.
At dahil sadayang makulit tong bestfriend ko. Pinilit niya kong gisingin sa katotohanan hanggang makarating ako sa classroom namin.
At pagkaupo ko dumaukdok muna ko sa desk ko. Binalak ko muna umiglip kahit saglit lang para makabawi naman sa tulog kahit papano.
Pero, sa kadahilanan na marami ngang pasaway at malurit sa classroom namin. Hindi ako nakatulog. Kaya naman nagreview muna ako kahit kaunti sa Math. Dahil nga diba may chapter test nga doon? Pero, sad to say walang pumasok ni isa sa kokote ko. Sa kadahilanang pagkaantok ko.
Buti naman at di na ko kinukulit ni Adam. Minsan kasi nakakairita ang pagkakulit niya. Di ko take. HAHAHAHA. At ngayon busying busy ang lokong makipagharutan sa ibang boys. :)
"Nessa, paturo naman ako sa Math oh. Di ko talaga maintindihan eh" sabi ni Anna. Ang presidente klase namin. Di kami ganong naguusap neto kasi unang una ayoko sakanya. Well, hindi naman talaga sa kanya. Sa mga kaibigan niya. Actually, mabait naman talaga tong si Anna. Nahahawa lang sa mga kaartihan ng mga kaibigan niya.
Well, wala akong panahong turuan siya. Kasi wala ako sa mood at antok na antok pa rin ako. "Ummm sorry Anna, di rin kasi ako maxado nakapagaral kagabi eh, kaya di ko rin maxadong maintindihan yan. Kay Jess ka na lang paturo. Sure akong nakapag-aral yun ng matino kagabi." Maantok antok kong sabi.
Sino kamo si Jess? Hummmm. Si Jess Christian Co, siya lang naman ang top 1 ng klase namin. Siya lang din ang nagiisang lalaki sa top 10 ng klase namin. In short matalino talaga ang isang yun. Siya na! Da best siya ehh. Masungit di siya at di siya basta basta kumakausap ng ibang tao exept matalino o magandang babae yung kumakausap sakanya. Pag matalino kasi kausap niya kung ano anong formulas o malalalim na katagang pinaguusapan nila. Pero pag maganda naman, mabait na mabait ang loko. Hahahaha. Gentleman, pacute, at higit sa lahat malandi. Pano ko nalaman? Kasi nagkausap na kami. Oha! Tinatanong niyo kung ano ako sa dalawang category? Pwes, ang kasagutan jan ay BOTH. ^_^ HAHAHAHA. Kasi ako lang naman ang top 3 sa klase at muse ng section namin. Oh diba bigatin pala ako? HAHAHAHAHA. Sa pagkakaalam ko si Jess ang dinidiscribe ko dito eh, bat biglang napunta sakin ang usapan? Oh well. Gwapo din pala toh mokong na toh. Siya nga ang escort ng klase namin. In short partner ko siya. Pero, di ko po siya type ah. Kasi MAYABANG din pala toh. Hahahaha. PERIOD!
Ang type ko sa classroom ay si Joseph Carlo Reyes. Super kabaliktaran siya ni Mr. Smart/Sungit/Maabang (Jess Co) kahit magbestfriends tong dalawang toh eh, di nahahaluan ng kahit anong bahid ng di magandang ugali ni Jess tong si Joseph. Actually, si Joseph ang seatmate ko sa buong grading period. Kaya naman ang lolo mo ay inspired na inspired. Hahahaha. Landi ko noh? Kaya naman pinagbubutihan ko lalo ang pag-aaral ko kasi nangongopya si Joseph sakin. Hahahahaha ^_^ Landi ko talaga.
Ayun. Nkakapagod magdiscribe ah... Hahahaha. Anyways, may klase na kami ngayon at ako' y kasalikuyang inaantok ng bigla akong kalabitin ni Joseph :">
"Nessa"sabi ni Prince Charming >//<
"AY PRINCE CHARMING!" Dahil nga sa nagulat ako, napasigaw ako ng malakas. At dahil don, napatingin sakin ang boung klase at ang terror naming teacher na si Mrs. Sy.
"What is that commotion Vanessa? Are you ok?" Tanong ni Mrs. Sy
Pero, di ako sumagot. Kaya naman si Joseph ang tinanong niya. "Oh Joseph, what happened to Vanessa? Is she alright?"
"She's not feeling well Ms. May I bring her to the clinic?" Kaagad na sagot ni Joseph.
O__O<--- ako
"Ok, you may accompany her. But you would be needing the clinic permit. Go ask one from your prsident."--Mrs. Sy
---------------
A/N: First time ko po toh sana magustuhan niyo! :)
NESSA---------------------------------------------------->
BINABASA MO ANG
The Story of Us (on going)
Teen FictionMagiging tahimik pa kaya ang buhay ni Nessa pag natutunan niyang harapin ang problema tungkol sa pag-ibig?