"Tisoy, naisip ko lang."
"Ano yun, Love?"
"What if we met before ako this happened? Like mga June last year, tapos nagdate tayo. How do you think our date will go?"
"Baka matulala lang ako."
"Talaga?"
"Ang ganda mo kaya. Tapos fanboy mo pa ko dahil sa mga dubsmash videos mo. Tapos syempre medyo shy boy. Tagal kong single nun e."
"Asus, bola."
"Seryoso. Malamang sobrang pula ng tenga ko." "Hahaha. Meychens."
"E malamang ganon din ako. Ang pogi e, oh. Pak na pak, jackpot! Pero pabebe lang ng burberry light."
"Hahahaha. Grabe sya."
"So kung pareho tayong tulala at tahimik, anong gagawin natin sa date natin?"
"Nood tayo ng sine."
"Hmmm, ano bang sikat na movie around this time last year?"
"Jurassic World."
"Tapos nakatulala lang tayo sa harap ng screen, pareho tayong awkward?"
"Hindi naman. Syempre, lowkey na bibreezy moves na ko ng ganto."
"Hala sya. AkBae pa more. Hahaha."
"Ayos ba? Tapos syempre pag nagulat ka sa mga dinosaurs, hahawakan mo yung bicep ko. Aray naman!"
"Iba din. breezy nga. E paano pagkatapos nung movie?"
"Syempre by then we'd already be holding hands na paglabas ng cinema. I mean, kung papayag ka syempre."
"Oo naman. Ikaw pa ba?"
"...."
"Kinilig ka naman?"
"Syempre. ikaw yun e. Tapos dinner tayo. San mo gustong kumain?"
"Gusto ko isaw tsaka kikiam tapos balot." "Talaga?!"
"Oo nga. Seryoso. Ayaw mo?"
"Gusto, pero bakit dun?"
"Syempre itetest ko kung maarte ka. Artista ka e. Malay ko ba?"
"E pano kung maarte nga ako?"
"E di basted."
"Agad?"
"Oo naman, gaman namang mas maarte ka pa saken."
"May point ka."
"Tapos? Will you kiss me goodnight? Where?"
"Sa cheeks lang muna."
"Ay."
"Nadisappoint sya o. Syempre, dun lang muna. Ayoko naman maging masyadong forward. Pero I'll kiss your cheek so good, you'd agree to a second date."
"Wow, confident."
"But seriously, Menggay. I still wouldn't trade that to what we have now or how we actually met."
"Nope. I wouldn't want to change anything."
BINABASA MO ANG
OIKOS: MaiChard Drabbles
FanfictionThis is where I'll be posting one shots I've written for the 30-day drabble challenge to qualify for AMACON 3. Wish me luck. :)