Hindi ko alam kung anong isasagot ko sa tanong niya. Magkatinginan pa rin kaming dalawa. Hinihintay pa rin ni Joseph ang sagot ko.
I cleared my throat. "Uhm.. Hindi ba parang ang bilis yata?"
"Trish, hindi kita minamadali. I just want you to know that I really like you.. to be my girlfriend." He smiled and he held my hand.
"I appreciate your honesty.." Tumungo ako. "..but I hope you can give me time to think?" I looked at him.
He smiled. "Of course Trish. I can wait."
"Thank you." I smiled back.
Pinagbuksan ako ni Joseph ng pinto at bumaba na ko ng sasakyan niya.
"Pahinga ka na." Ayan na naman yung pamatay niyang ngiti. Hindi ko napigilan ang sarili ko at ginantihan ko din siya ng ngiti.
"Sige na. Late na oh. Uwi ka na." I said.
"I'll text you when I got home." He smiled at naglakad na siya papasok ng kotse niya. Hinintay ko muna siyang makaalis bago ako pumasok ng apartment.
"Grabe teh, yung ngiti mo abot sa rooftop nitong building." Nagulat ako kay Andi. Naputol ang pagdedaydream ko.
"Anong?! Bakit?! Andito ka na agad?!" Nagulat talaga ako kasi ang alam ko mas nauna akong nakadating dito sa apartment.
"Sus! Kakadating ko lang. Sa tagal mo naman bang tulala di mo talaga ako mapapansin." Umiling iling si Andi.
Nilapitan ko si Andi habang nag aayos siya ng kakainin namin for dinner.
"Bessy.."
She rays her eyebrows. "Oh?"
"He likes me." Nagblush ako.
"Huh?"
"Joseph likes me!!!" I screamed at her.
"WHAAAATTT?! PAANO?! OOOMMMGGG!!! KWENTOOOO!!! DAAAALIIII!!" Nagtitili na si Andi. Di nako nagulat sa reaction niya ngayon. Ano pa bang bago.
"Relax ka muna bessy." Natatawang sabi ko at kinikilig na din ako.
Nag inhale-exhale muna si Andi.
"Okay bessy. Relax na ko." She said.
"Ganito kasi... Waaaaahhh!!! Aaaahhhh!!" Ako naman yung naghysterical.
"Bessy, kalma."
Nag inhale-exhale din ako.
"Game.. Umamin siya sakin kanina. Gusto niya daw akong maging girlfriend." Hinampas hampas ko si Andi.
"Sobra ka naman bessy, ang sakit ng hampas mo ah." Hinampas niya din ako sa braso.
"Araaay!"
Siniksik ako ni Andi. "So.. nagkiss na ba kayo?"
Tinulak ko si Andi. "Ano ba Ands. Umamin lang siya ng feelings niya. Anong kiss ang pinagsasabi mo!"
"Hmp! Malay ko ba kung sinabi mo na sa kanya na 'Joseph, yes. From now on tayo na!'" Humagalpak si Andi.
"Excuse me Ands, hindi ako ganun ka-easy to get. Baliw ka talaga." I frowned at her. Eksaherada talaga to.
"Sorry na. Joke lang naman. I'm just being straightforward. You know.. Ganito na talaga personality ko."
"Okay, okay. Eh kayo ni Jake?"
Natigilan si Andi. "Hindi pa kame. Wag kang atat ateng."
"Sus! Defensive! Hahaha"
BINABASA MO ANG
Let Me Be The One
Aktuelle LiteraturThis is an on-going story. Pleade bare with me if I can't update this story immediately. I am an aspiring writing, so please bare with my plot. Hahahaha. Thank you! ❤