Unang kabanata ( Ang pagsisimula )

93 3 0
                                    

Masaya ang lahat ng engkantado at engkantada sa malaking kasiyahan ng palasyo. nagmistulang liwanag ang kaharian ng illuminaia sa buong mundo .

- Sa loob ng palasyo -
Nag-uusap ang Reyna at si Freia , pinaguusapan nila ang nalalapit na pagsilang ni Reyna Cristalina kay Prinsesa Zeraphine .

" Malapit na ang iyong pagsilang reyna cristalina." sambit ni Freia na bakas ang tuwa at kagalakan

Pagpapakilala kay Freia
Si Freia ang imortal na diwata sa buong Illuminaia. Sya rin ay nakakakita ng hinaharap ng palasyo, Sya din ang matalik na kaibigan ng unang Reyna, na si Reyna Ifrah , ang unang reyna ng ILLUMINAIA.
Sya rin ay nag taglay na kakayahan na makita ang hinaharap ng buong Illuminai.

"Oo nga Freia, ngunit hinde mawala wala sa aking isipan ang maaring gawin ng mga Creperum sa buong kaharian . " pangangambang sagot nito kay Freia

Ngunit nakakaramdam parin ng ibang pakiramdam ang reyna na baka maulit uli ang muling paglusob ng nga Creperum sa kaharian ng mga ecantado at encantada.

"Bakit mo naman nasabi yan ?alam mo naman na ako muna ang unang makakalam ng lahat bago kung sino man Mahal na Reyna dahil ako ang nakakakita ng hinaharap at ako din ang Mata ng iyong palasyo." Muling sambit ni Freia.

"tama ka Freia ngunit alam mo naman kung ano ang aking narsramdman hindi ba ? kung ganun mauna na ako sayo mukhang kailangan na ako ng mga diwata doon sa kasiyahan. PaalamFreia " Pagpapaalam ni reyna cristalina.

NAGLAHO NARIN SI FREIA ...

( Reyna Cristalina )

Walang ibang inisip si reyna cristalina kundi ang maayos na pagpapalaki sa unang prinsesa ng illuminaia at sa buhay na kanyang kakalakihan.

•Ngunit sa kabila namang gusali ng Illuminaia
ay nagpupulong ang mga ministro at si Haring Flores . •

Nagtanong ang isang ministro.

"Ngayon ano ang balak mo sa kaharian at sa iyong anak , Haring Flores ?" tanong ni ministrong imer .

Si imer ang pinakamatandang ministro sa buong kaharian sya rin ang nag tanggol kay Cristalina sa masamang balak ni Reyna Mezaltha . ( Unang Reyna ng Creperum ).

" Kung ano ang balak at kung ano ang utos ng bathalang Aries ayun ang aking susundin". tugon ni haring Flores.

Walang ibang iniisip si HaringFlores kundi ang kapakanan ng kanyang anak at asawa lamang .
At nagsimula na ulit ang pagpupulong

Samantala nanagginip si freia sa unang prinsesa . Nakaramdam ng masamang pangitain si Freia sa unang Prinsesa.

" MASAMANG PANGITAIN " takot na sabi ni Freia .
at dali dali syang umalis sa kanyang lugar at tumuloy sa Illuminaia . isang araw pa bago sya makapunta sa Illuminaia .

anun kalayo ang lugar ng mga babaylan sa Illuminaia.

kinabukasan nang matapos na ang kasiyahan ay maagang nagpunta si Reyna Criatalina kay Bathalang Empre upang humiling ng matiwasay na panganganak sa unang prinsesa.

" Bathalang empre -- " hinde nya natuloy ang kanyang sasabihin dahil nanakit na ang kanyang palad , ayun na ang tanda kung magsisilang na ang isang Reyna.

"Kamahalan ayan na ang tanda !" masayang sabi ni serepine .

" tanda ? , eto na ang matagal kong hinihintay , maraming salamat Bathalang empre tunay ngang mabait kang bathala sa lahat . kung ganun halika na serepine at magtungo na tayo sa palasyo " sagot ni reyna cristalina.

Habang paalis na ang reyna at ang mga dama o alipin , ay biglang dumating ang mga creperum andun ang mga Creperum para gumawa nanaman ng kasamaan.

MGA CREPERUM !!!! sagot ni aquila
ingatan nyo ang reyna !! Dahik ang reyna ay nagtatalang tao ! sigaw pa nya

Si Aquila sya ang isa sa mga kawal na tunay na sumusunod sa utos at sa batas ng Reyna at sa Hari .

" Aking minamahal bwahahahahaha!!!!!! " sabi ni Haring arde .

Si Arde sya ang anak ni Mezaltha siya ang nagmana ng kaharian at nang trono nito . Kagaya ng kanyang ina walang kasing sama rin si arde kaya walang duda sya nga ang tagapagmana ni Mezaltha.

Nang simula palang ay mag gusto na si haring arde kay cristalina ngunit hinde sya nagustuhan nito kaya tumakas ito sa palasyo ng Incendio at doon nya nakilala si haring Flores .
Tuloy parin ang paghaharap ng dalawa sa mukha ni Cristalina ay nakikita muna ang kanyang kaba dahil sa maaring gawin ni Arde sa kanyang anak kaya nakipaglaban parin ito.

" wala kang minamahal dito! " sigaw at sagot nya kay arde. Mula palang ay wala ng taglay na nais si Cristalina kay arde dahil sa maiitim na balak nito.
Nagpintig ang mga tenga ni Arde dahil sa sinabi ni cristalina.

"ANONG SABI MO ????? TUMIGIL KAA!!! "
galit na galit na sabi ni haring Arde .
" KUNG GANUN MABUTI NA NGANG GAMITIN KO NA ANG HAWAK KONG BRILYANTE SA IYO AKING REYNA ! BWAHAHHAHAHAH !!!!!

" Anong brillyante ang hawak mo ? takot na sabi ni reyna cristalina .

Nang Una palang ay nasa mga Creperum na ang Brilyante ng Apoy dahil sila ang unang nanirahan sa Incendio.

"Haha , BRILYANTE NG APOY , NA KUNG SAAN ETO ANG GAGAMITIN KO UPANG AKO ANG MAGIGING AMA NG UNANG PRINSESA NG ILLUMINAIAAAAAA !!! BWAHAHAHAHAHAH!!

" itigil mo yang balak mo arde ! wala kang kasing sama ! paninigaw at galit na sabi ni Reyna Cristalina.

"WALANG MAKAKAPIGIL SA AKIN ! AKO ANG HARI NG CREPERUM SA AYAW AT SA GUSTO MO AKO ANG MASUSUNOD !!!. At nagsimula na syang sumumpa sa Brilyante ng apoy .

"BRILLYANTE NG APOY INUUTUSAN KITA GAMITIN MO ANG LAKAS MO NANG SA GANUN AKO ANG MAGIGING AMA NG UNANG PRINSESA NG ILLUMINANIA !!!

Nagliwanag ang Brillyante ng Apoy at tumama kay reyna Cristalina . nakatulog ang lahat maliban kay reyna Cristalina
A

t unti unting naglambot ang buong katawan ni Reyna Cristalina.

"NGAYON DUMADALOY NA SA DUGO NG ATING ANAK ANG PAGIGING CREPERUM BWAHAHAHAHA!! At malakas na tawa ni Arde.

" gagawa ako ng paraan para matanggal ang dugong Creperum na dumadaloy sa kanya ng sa ganun dugo parin ng Illuminaia ang dadaloy sa kanya . " paiyak na sabi ni reyna Cristalina.

" KUNG MAY MAKAKATULONG SAYO !? BWAHAHAHAHAHA !!!!!!! "

Sa gitna ng kanilang paguusap ay biglang may boses na narinig si Arde.

" MANAHINIK KA!!!! ARDE . " palaban na sabi ni Freia.

" AT SINO KANAMAN ?! " napalingon sya at nakita nya si Freia .

" ANG IMORTAL NA DIWATA BWAHAHAHA ANDITO KARIN BA PARA TALUNIN AKO ? DIWATA ? Pangaasta ni Arde.

" Oo andito ako para bawiin ang Brillyante ng apoy sa iyong mga kamay ! " sigaw pa nya

" TUMIGIL KA ! "
AHHHHHHHH!

Naglaban silang dalawa hanggang sa huli at sumuko na si Arde .

" Ngayon sumusuko kana ba ? Arde ? Brillyanteng apoy kinukuha na kita sa kamay ni Arde ngayon din upang sa ganun wala na syang ibang masaktan gamit ka , sinasamo sa kapangyarihan ng Tungkod ng liwanag binabawi na kita ngayon din !!!! At biglang Nagliwanag ang mga palad ni Arde at lumabas ng kusa ang Brilyante ng apoy .

- yan palang ang chapter one , sana magustuhan nyo guys hahaha keep smile guys salamat sa pagbabasa !!
- Sanggrekurt .

Illuminaia ( The birth of the new QUEENS )Where stories live. Discover now