HER P.O.VHello guys.My name is Grace Shannon Montefalco and im 16 years old.4th year highschool na ko.
Lima kaming magkakapatid at ako ang panganay.
Puro bunso kasi sila.
Halata namang
Mahirap lang kami.Patay na yung papa ko at tanging si mama nalang ang kasa-kasama ko at mga kapatid ko pa.
May sakit din kasi ng mama ko.
Hirap na nga kami sa buhay magkakapatidat di ko na alam ang gagawin ko para makahanap ng malaking pera para
maipagamot si mama bago pa lumalala ang sakit ni ina.
Nagsisikap akong makapagtapos ng pag aaral
para maitaguyod ko ang pamilya ko.
ako po ay nag tratrabaho sa bar.
Wag kayong magisip ng kung ano man.
Hindi ako yung klase ng babaeng binababoy ang katawan na dapat sa lalaking pakakasalan lang dapat ibigay ang puri.
Waitress po ako sa bar.At doble kayod po sa mga extra extra.
Gaya ng maghugas ng pinggan sa mga karinderya,Maglaba,Maglinis o magkatulong minsan.
Valedictorian po at scholar kaya ako nakakapag aral dito sa
Royal Lanes University School
Pronounce of (Ar-Lus)Si Mr. Harold Kenjie Reyes ang nagpapaaral ng mga scholar.
45 Taon na si Mr. Harold pero gayunpaman,hindi parin halatang 45 ito dahil may matikas na pangangatawan at gwapong mukha na tila minana din ng lalaki nyang anak.
Si Ken Herold Reyes ay
Ang anak nyang lalaki naman ang namamahala at may ari ng Ar-lus.Balita ko sya ay bilyonaryo at sariling pera nya yon.
Hinahangaan ko din sya dahil
Hindi ito umaasa kahit mayaman ang mga magulang nito.Nagsisikap parin sya.Kung mayaman ang pamilya nya,
Mas pinayaman nya ang sarili nya.Napakaperfect nya lalaki
yun nga lang,Napakasama ang ugali nya
At napakayabang.Nambubully at nang-aapi pa sya.
Halos lahat kaming mag aaral dito nirerespeto sya dahil takot kami sa kanya.Maski ako,ayaw kong tignan ang mukha nya.
Napakagwapo nga pero nakakatakot kung titignan mo.
Parang demonyo kung makatingin.
On the second thought,
May kapatid din syang babae.
Na bestfriend ko.Si shalaney Reyes.
16 years old sya
Kaedaran ko din at kaklase ko.Tska kahit ganun pa man,
di ako umaasa sa pera nila kasi ayokong magmukhang abusado.Masaya naman ako dahil mababait ang mga kaklase ko sakin.
Sobrang ganda ko daw kaya lagi nila akong binoboto sa pageant.
Ayaw ko man sumali pero kailangan ko talaga eh.
Kaya lagi akong sumasali dahil sa pera na mapapalalunan ko para ipambili ng mga gamot ni mama.
Hindi ko naman pinagyayabang ang taglay na ganda ko.
Yun ang turo ni mama.
Kung anong meron sayo,Wag na wag mong ipagyayabang.Lahat naman tayo magaganda eh.
Kahit sa panloob at panlabas na anyo maganda parin.Sikat ako dito sa school.Ewan ko ba,
Eh mahirap lang naman ako tapos magiging sikat ako dahil maganda ako?
Ano naman connect non diba?
Mas gusto ko mamuhay ng simple at tahimik.Back to reality, po tayo...
Naglalakad ako ngayon sa corridor ng mag isa hanggang sa my madaanan akong isang grupo.
Mga apat sila.Ang grupo ni ken na tinatawag na Black Society (B.S)
Hindi ko sila pinansin at nagtuloy tuloy lang dahil kahit mga gwapito sila
eh school at pag aaral dapat iconcentrate ko hindi ang landi.
Ayaw kong gumaya sa mga kaklase ko na halos ibigay na ang sarili nila at magkandarapa sa demonyong ken nayon.
Paalis na ko pero hinarangan nila ako.Si ken ang leader ng B.S
Hala, ano ba ginawa ko sa kanya?
Agad nya kong hinawakan sa braso pero hindi naman madiin pag kakahawak nya sa braso ko.
Katamtaman lang."Hindi mo man lang ba ako babatiin ngayong umaga?"
Galit nitong sabi.Nagulat ako.
Diba ayaw nyang kinakausap sya?"G-good morning Sr. Ken.
S-sorry kasi nagmamadali na k-ko e-eh" Pautal at nanginginig na ko sa takot.Hindi ko na alam ang gagawin ko.Baka may gawin tong masama.
"Diba alam mo naman siguro na ayaw ko ng walang galang at walang respeto sakin?"Madiin na bigkas nya.At ramdam kong nakatitig sya.
"Hala n-naku sorry ken kasi
h-hindi ko naman talaga s-sinasadya sorry"mangiyak ngiyak kong sabi sa kanya.Agad nya naman akong binitawan.
"Shit!" Mahinang sabi nya pero sapat na para marinig ko sya.
"Sa uulitin,ayus ayusin mo hah.
So,ano pang hinihintay mo?
Umalis kana sa harapan ko bago pa kita mapatulan."Masungit na sabi nya at para bang tinataboy nya ko na ewan.
Agad naman akong umalis na at nagpunas ng luha bago pumasok.
"Mom sorry i'm late."Sabi ko kay maam.
5 minutes late ako eh.
" Gandan talaga ni miss grace
Brainy and beauty""Mabait pa!"
"Ang puti puti talaga ni grace at ang kinis pa nang balat nya girl."
"shes like an falling angel"
"Shet! Beautiful grace "
"Ang ganda talaga ni grace.
Prinsesa tignan.Nakakainggit""Mahirap man sya pero di halata kasi ang ganda ganda nya"
"Maputi lang yan girl."
"Oo nga eh"
"Pero mabait sya bes."
"Sa bagay"
Yan ang mga bulongan nila.
Mga studyante.Puro mayayaman sila pero yung iba din nerd, at may mga scholar din gaya ko na pinapaaral lang ni Mr. Harold."Enough class!"sabay hataw ng mahabang stick ni teacher sa desk nya.
"Ms.Shannon you can sit now.
Doon ka sa dulo sa bakante."
Sabi ni teacher.Umupo nako at nakinig sa discuss ni maam.
Ng biglang may sumipa sa pinto at nagbukas ito.
BINABASA MO ANG
Devil Wants Her
RomanceMay pag asa pa bang mabago ang isang demonyo? Ang isang taong halos magmukhang anghel ngunit kabaliktaran sa pag uugali na msasabing demonyo? What if The devil found her And love her so much? That devil is change because of her? Kaya nya bang mag...