Kasalukuyang naglalakad ako sa loob ng Campus na pinapasukan ko. Andaming students ngayon na naglalakad siguro eh walang mga teacher na umatend sa first class nila. Dito sa Campus namin eh di mawawala ang mga magaganda at gwapong nga students, pati na ang mga couples, kaya habang nililibot ko ang nga mata ko, diko maiwasang tumungo.
Nakakainsecure.
Alam ko dapat na wag na wag akong maiingit sa mga tao, but I can't help it. Lalo na't ganto yung sitwasyon ko, na may body problems.
Kaya umiling na lang ako at tinungo ang second class ko. Late na ko sa first class ko kaya di nako nagatubiling puntahan ito. Tsaka Terror yung teacher namin nun kaya baka ipahiya pako, ayaw kona.
I'm done with that part.
Habang naglalakad ako, diko sinasadyang may mabunggong lalaki. Kaya natapon yung nga dala kong project sa Science.
Sheyt, mukhang may nasirang part pa dun! Shems naman, ang hirap kaya gawin nun. Tsaka wala kong dalang Gluegun para idikit yun."Oh miss, sorry. Naka harang ka kase eh, kitang anlaki laki mo. Pffft." Sabi nung lalake sakin. Napatulala ako sa pangiinsulyo nya sakin.
"Whooo. Ayan ka na naman Jasper! Ang aga aga nangchichiks ka! Hahahhaha" asar pa sa kanya ng ka team nya. Basketball player ata to. Naka Jersey pa kase sya tas may dalang water jog. At mayamaya pa, biglang dumating yung mga kateam nya pa.
"Yown naman pala. Hahhahahha. Anlaki ng target mo ngayon ah!" Sabi pa ng isa nya pang kaibigan, at dahilan yung para tumawa sila ng pagkalakas lakas.
Feeling ko naiiyak na naman ako, dahil sa mga pinagsasabi nila sakin ngayon. Kaya tumungo na lang ako at dinampot ang project ko."Loko. Di ako nangchichiks! Tsaka look at her dude! She's not even my type. Hahahhaha di ako magkakagusto sa baboy noh." At nang sinabe nya ang mga katagang yun, dun na tumulo ang mga luha ko.
Di ako magkakagusto sa baboy noh.
Di ako magkakagusto sa baboy noh.
Sa baboy...Tumayo ako at di na lang pinansen ang sinabe nya.
"Excuse me. Aalis nako." Sabi ko ng hindi manlang sya tinignan.
"Lagot ka bro, pinaiyak mo si miss." Sisi ng kaibigan nya.
Diko na sya pinansen at dumeretso sa library para manghiram ng Pandikit. Pagkabukas ko ng pinto ng Library, dali dali kong pinunasan yung luha ko at dumeretso kay ms. Santos, yung librarian na kaclose ko.
"Oh iha? May hihiramin ka bang libro dito?" Tanong agad nya sakin, siguro akala nya libro agad ang hihiramin ko.
" Ah hindi po ms. Santos, tatannungin ko lang po sana kung may Gluegun po kayo jan? May ididikit lang sana po ako." Sabi ko sabay yuko. Ayaw kong makita ni Ms. Yung mukha kong namumula.
"Oo meron iha, saglit kukunin ko lang. Teka, ba't namumula yang mga mata mo? Umiyak kaba Keanna's " Tanong nya.
"Ah hindi po Ms. Napuwing lang po ako kanina, ang lakas po kase ng hangin." Palusot ko na lang.
"Oh sya, eto na yung Gluegun na hinihiram mo. Balik mo na lang iha ah?"
"Sige po Ms. Una na po ako. Salamat po." Paalam ko. Lumabas nako ng Library nang pagkakuha ko nun. Dumeretso ko sa park ng school at dun ginawa ang project kong nasira. Pumunta ko sa isa sa mga kubo dito at sakto naman dahil may mga saksakan dito. Dun ko sinaksak ang Gluegun at pinainit ito.
Habang hinihintay na uminit ang Gluegun, diko maiwasang isipin yung nangyari sakin kanina. Ganun na ba talaga ang tingin nila sakin? Ni hindi ko nga sila pinapakealaman. Wala nga akong kaibigan dun. Inshort, I'm a loner.
Medyo matagal rin akong tulala kaya diko namalayan na kusa nang lumabas yung glue sa gluegun, kaya dali dali kong dinikit sa nasirang part ng project ko. Pagtapos kong gawin yun eh tiningnan ko ang oras and.... Shet! Malalate nako sa second subject ko. Kaya dali dali kong inayis lahat ng kalat ko at tumakbo papuntang classroom ko.
Nadatnan kong sarado na yung pinto ng room kaya kumatok ako at binuksan ito. Naabutan kong nag didiscuss si Ms. Tarmosa. Yung teacher ko sa Science, shems pasahan na pala ngayon ng project namin."Why are you late miss de Guzman?" Tanong sakin ng teacher ko. Sasagot na sana ko ng biglang sumingit ang isa sa mga kaklase ko.
"Baka po kumain pa Ms. Di na kayanan ang gutom HAHAHHAHA!" Asar nung kaninang nang bully sakin. Ano ulit name nya? Jaiton? Jairon? Jasper?
Tumungo na lang ako."Shut up mr. Chua, if you're planning to say a nonsense word you better shut it out." Sita sa kanya ni mrs. Tarmosa ngunit tumawa lang sya.
"Okay ms. de Gusman, yuo can now take your sit but before that, you can pass your project here." Sabi sakin ni ms. Pinasa ko na yung project ko sa table nya at dumeretso sa upuan ko. Sa upuan kong katabi ng upuan nung Jasper. Umupo ako dun at di sya tinignan. Pero napansin kong nakatingin sya sakin. Kaya tumingin ako sa kanya."Hi taba." Bulong nya.
Tinarayan ko na lang sya."Ano bang problema mo sakin?" Tanong ko sabay buntong hininga.
"Nothing. I just wanna tease you" sabay tawa nya. At dahil sa tawa nyang yun, narinig ng kami ng teacher.
"You two at the back. I'm discussing here but the both of you keep on talking. Mind if you both share your toppic there? " sita samin ni Ms. Tarmosa.
"Nothing ms. Nagtanong lang po sakin si mr. Chua, about dun sa project natin." Palusot ko. Ayaw ko ng pagusapan pa kami kaya ako na ang sumagot.
"Okay. But next time be sure that hindi kayo makakaistorbo ng klase. Dahil kung hindi, lalabas kayo sa klase ko." Sabi samin.
Tumango na lang ako. And I heard Jasper's smirk.
Diko na lang sya pinansen at nakinig na sa discussion ni Ms.
Tarmosa.
Natapos ang klase at breaktime na. Tumunog ang bell at hudyat yun na pwede nang pumunta sa canteen. Naglalakad ako ng makasalubong ko na naman si Jasper."Hi again taba" bati nya pero alam kong trip nya na naman akong asarin.
"Pwede ba? May pangalan ako." Sabi ko ng may halong nginig.
"Haha eh sa yun ang gusto kong tawagin ka eh" biro nya pa.
Umiling ako at di sya pinansen. Dumeretso na lang ako sa Canteen.
Bat ba lagi syang nangaasar? Ni hindi ko nga sya kinakausap may gana pa syang mambully. Letseng Jasper to.
BINABASA MO ANG
The girl He never notice.
Teen Fiction"Akala ko, iba ka. Akala ko, iba ka sa kanila. Akala ko, totoo ka. Hindi pala. Kagaya ka rin pala nila." Sabi ko sa taong mahal ko, pinagkatiwalaan ko, pinaniwalaan ko. Totoo ba ang mga paniniwala nya? O sadyang nasaktan lamang sya kaya nasabi nya...