Chapter 1: Sound

2.1K 75 5
                                    

Sabrina's Pov

"Who are you?" Matapang na tanong ko. Actually, tapang tapangan na tanong ko. Hindi naman sa mukha siyang kung ano, ibang presensya lang talaga ang naramdaman ko sakanya at yung mata niya. Aish.

"I'm here to fetch you." Nagtaasan ang mga balahibo ko nang marinig ko ang kaniyang Boses. What the fvck? Goosebumps Huminga ako ng malalim at iniwas ang tingin sakanya.

"What are you saying?"

"I'm from SMA-" Naputol ang kanyang sasabihin ng biglang bumukas ang Pinto ng bahay namin.

"Sabrin-" Biglang tumingin si mom sa lalaking nasa harap at itinaas ang isa niyang kilay.

"Madam, I'm from SMA. I'm here to fetch her." Walang emosyon niyang sabi at binalingan ako ng Tingin. Agad din akong umiwas sa kanya ng tingin dahil hindi ko matagalan ang kumikinang niyang mga mata.

"Oh okay." Mom said and looked at me. "Be a Good Girl okay?"

I simply rolled my eyes. Ugh!

Pumasok muli si mom sa loob ng Bahay. The hell! Anong klaseng nanay siya? Napatingin naman ako roon sa lalaki na tumalikod na at nagsimulang maglakad paalis.

"H-hey! Are you sure? You are from SMA?" I shouted.

"What SMA means?" Narinig kong tanong niya pero hindi parin siya tumitigil sakanyang paglalakad, medyo napapalayo na rin siya saakin kaya naglakad na rin ako, Ayoko maglakad mag isa dito sa Gubat noh.

"I don't know! Duh, I'm a Transferee. I'm just new here." Mahinang sagot ko. Sumusunod lang ako sakanyang paglalakad. Matangkad akong babae pero mas matangkad siya saakin, Grabeng tangkad naman yan. Halata ko rin ang pagka Maskulado niyang katawan.

"Yeah, You transfered to a School that you don't know. Mali ang Pinasukan mo." Naiiling iling niyang sabi.

"Mas okay nga doon. Parang tahimik at hindi uso ang bully." Mahina kong sabi. Hindi na muli siyang nagsalita at tahimik lang na naglalakad. Sigurado naman akong narinig niya ang sinabi ko. Well, I Shrugged my Shoulder. Hindi nalang din ako nagsalita at tahimik na sinusundan siya.

Pilit kong hindi mawala ang paningin ko sakanya dahil masyadong madilim na rito at naglalakad kami sa Gitna ng Gubat. Nasaan na ba kasi ang SMA na iyon? Humihinga ako ng malalim dahil natatakot na ako rito hindi ko lang ipinapahalata.

Maya maya ay natanaw ko na ang Malaking Gate at may nakalagay na SMA. Napahinga naman ako ng malalim, Sa wakas ay naririto na kami, Gusto ko ng mahiga sa kama at matulog kaagad. Pinagbuksan kami ng Gate ng Guard at pumasok na sa Loob.

Napahinto ako dahil biglang huminto ang lalaking itong nasa Harap ko, Humarap siya saakin kaunti at may inabot. Kumunot naman ang noo ko.

"Your Schedule" Walang emosyon na saad niya saakin, Agad ko naman itong kinuha at tinignan.

What. The. Heck.

"Hey bakit 6:30 pm ang clas--" Inikot ko ang paningin ko, nawala nalang ang lalaki kanina. The heck? Iniwan ako dito? Ni hindi ko nga alam itong School na 'to.

Napatingin ulit ako sa Schedule ko. Saakin naman ito kasi nakalagay ang pangalan ko. 6:00pm to 12:00 am. Tinignan kong mabuti kung namamalikmata lang ako, Baka naman 6:00 AM to 12:00 PM talaga to, Baka nagkamali sila. Bumuntong hininga ako. Bakit kasi iniwan ako ng lalaking iyon. Wala ring katao tao rito sa Hallway. Napatingin ako sa Relos ko, 7:15 Pm na. Gabi na Jusme! Bakit kasi. Ugh! Ang weird ng School na 'to.

Nagsimula akong maglakad, Medyo kabado din ako dahil may ibang presensiya kong nararamdaman sa School na 'to. Napabuntong hininga ako, Nasaan ba ang mga tao dito? I whisper.

Sabrina (SMA #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon