NApangiti siya habang sinusuklay ang mahaba niyang buhok na hanggang bewang na pala niya.Tumayo siya sa pagkakaupo sa kanyang kama at inilagay ang mga gamit sa loob ng aparador na hindi pa naililigpit at ihim siyang nagdadasal na sana ay hindi na siya hanapin ng binata.
Marami-rami narin ang tao sa barko ang iba ay kilalang mga tao sa bansa may ilan din siyang kakilala na sumakay pero wala siyang panahon para kausapin sila dahil alam niyang uusisain siya ng mga taong iyon kung bakit siya umalis sa hacienda.
Kinuha niya ang kanyang phone at lumabas sa kanyang cabin dahil nakaramdam na siya ng gutom pumasok siya sa isa sa mga restaurant dito sa barko ang Spanish Cruisine.Ngumiti siya ng sumalabong sa kanya ang waiter.
Ngumiti ito pabalik sakanya."Buenas Tardes,Mujer Joven"(Good Afternoon,Young Lady)
Tumango siya sa binata at iginaya siya papasok sa loob nang makaupo siya ay inabot nito ang menu sakanya hanggang sa nakapili siya at ibinalik niya ang tingin sa binata na tahimik na naghihintay sa kanya."Oh,I want this Paella Sangria,Mister."wika niya habang nakangiti sa binata na may ngiti sa labi.
Umalis na ito ng maibigay na niya ang kanyang order.Tahimik na pinagmasdan niya ang kabuoan ng Restaurant marami-rami na ang tao tama nga hinala niya mas lalong sumikat ang Little Hime dahil hawak ito ngayon ng kanyang Pinsan na si Seth kamusta na kaya siya ngayon matagal-tagal narin ang huling pagkikita nila ay umabot na nang isang taon sa pagkakaalam niya ay umalis na ito sa puder ni Tita Stella at wala na siyang balita sa binata nakaramdam tuloy siya ng pagtatampo dito.
Nang dumating ang pagkain niya ay magana siyang kumain ng tahimik na may ngiti sa labi pakiramdam niya ngayon ay wala na siyang iisipin pa kundi ang magmove-on hanggang sa makalimot sa nararamdaman niya sa binata na si Kirro.
First heartache hindi naman kasi niya inaasahan na babalik ito sa dati tapos sasabihin nito sa kanya na gusto siya nito ang hirap naman kasing paniwalaan iyon para sakanya pinaglalaruan lang siya nito.
Uminom siya ng wine at tinawag ang waiter ng makalapit ito upang magbayad siya ay mabilis itong umiling sakanya."Young Lady, sabi po saamin ni Sir. Sebastian na free po lahat dahil pinsan niya po kayo."napailing na lang siya sa ginawa ni Sebastian kahit kailan talaga.
Umalis na siya at muling naglakad papuntang deck upang makalanghap ng sariwang hangin ng makarating siya doon ngayon niya lang naramdaman ang kapayapaan na hindi niya pa naranasan napangiti siya nang maramdaman niyang gumalaw ang barko papaaalis na ito ngayon napangiti siya gusto na niyang makapunta sa isla esmeralda na pag-aari ng kanyang lolo na iniregalo sa kanyang lola Emerald noong ikinasal sila.
Ilang oras din siyang nagtagal hanggang sa makaalis ang barko nangtuluyan sa port.
Limang araw ang biyahe para tuluyan siyang makapunta sa isla emeralda kailangan niyang maghintay at magtiis.Aalis na sana siya sa railings ng may yumakap sa likod niya natigilan siya.
Kumawala siya sa pagkakayakap taong yon.Bakas ang gulat ng dalaga sa nakita hindi siya makagalaw o makakilos lamang she felt pang in her heart to see the man who broke her heart.
Umatras siya patalikod kita niya ang sakit sa mata nito pero ayaw na niyang paniwalaan ang nakikita sa maamong mukha ng binata hindi niya akalainna masusundan siya nito ano pa ng ba ang silbi ng pera nito kung kaya naman siya nito ipahanap.
"Agapi mou,let me explain."ani nito.Hahawak sana ito sa kamay niya pero kusang lumayo ang dalaga nakaramdam siya ng pandidiri sa hindi malamang dahilan."I don't want to hear anything from you Kirro in the first place alam kung pinaglalaruan mulang ako and please layuan muna ako."saka siya lumakad papalayo sa binata.
"Kahit anong gawin mo agapi mou liligawan kita para patunayan ko sayo nagsisisi nako."sigaw nito para mapatigil siya sa paglakad.
Hindi na niya ito pinansin pa at tumuloy sa paglakad hanggang sa makarating siya sa isang cabin na bukas hindi niya maiwasan na magtaka hanggang sa may lumabas na tao doon at napatulala siya.
She miss that man who is now standing in front of her.Nakangiti ito samantalang siya ay naiiyak sa isang taon ba naman na hindi sila magkita.
Tumalon siya dito at doon na siya umiiyak sa leeg ng binata rinig niya ang tawa nito kaya sumubsub pa siya sa leeg.
"I hate you! I hate you! Damn you"pinagpapalo niya ang likod nito..
"Stop cursing baby hime."Seth said.
She pout when Seth's say that.Ayaw na ayaw kasi nito ng nagmumura lalo na siya.
"Saab kaba nagpunta?"mahinang tanong niya ng ibinaba siya nito at ngumiti.
"Somewhere na wala ka."biro nito na ikinasimangot niya.She act childish in front of her cousin.
Minsan niya lang ipinapakita pagkasama niya ang kuya niya na si Leo wala ito dahil hawak nito ang Fortalejo Estate namimiss na niya ito subra wala kasi itong ng umalis siya.Ginulo nito ang buhok niya at ngumiti sa kanya wala paring pinagbago binata ganon parin ito makulit at pilosopo.
Yumakap ito muli sakanya at humalik sa nuo niya na ikinangiti niya subra ng may humila sakanya papalayo kay Seth.
Fuck! nasa harapan na naman niya si Kirro at madilim ang mukha nito habang hila-hila siya subrang higpit ang pagkakahawak nito sa kamay niya.
"Saan mo ba ko dadalhin Kirro nasasaktan ako!"
Nagpupumiglas siya dito nagulat siya ng buhatin siya nito ng parang bagong kasal.
"Ibaba mo ko, Kirro!"
Pumasok ito sa cabin nito habang karga-karga siya wala siyang magawa kundi ang manahimik na lamang alam niyang wala siyang laban dito.
Binaba siya nito sa kama at pumasok ito sa loob ng C.R nang makarinig siya ng sigaw at kalabog mabilis na tumayo siya kumatok sa pinto.
"Kirro! open the door! Fuck! Kirro!"sigaw niua dito.
Bumukas ang pinto ng C.R at para siyang nabuhusan ng suka ng makita niya ang dumadaloy na dugo sa kamay ng binata.
Mabilis nahinila niya ito sa loob para hugasan ang kamay at kinuha ang first aid kit at muling hinila ang binata at pinaupo sa kama tahimik lang siya nitong pinagmamasdan habang nililinisan niya ang kamay nito.
"Why?Bakit mo sinaktan ang sarili mo Kirro?"
"I'm jealous,agapi mou."nanghihinang sabi nito at yumapos ang isang kamay nito sa bewang niya at sumiksik sa leeg niya."I'm sorry,agapi mou.May pinainom siya sakin kaya ako natukso please forgive me."mahinang bulong nito.
Nagalit siya na hindi naririnig ang paliwanag ng binata para siyang nakahinga sa mga nalaman.
Hinila siya nito pahiga at masuyong hinalikan ang nuo niya."Sleep with me,agapi mou."
******
Social Media Accounts.
FB:Sheandra Drilon Gevero
IG: Shasha_0109
Twitter: seandra09gevero
BINABASA MO ANG
Villaluz Series 1:The Run Away(Completed)
Художественная прозаCOMPLETED(R-18)TAGALOG.FOR MATURE READERS ONLY. ****All Rights Reserved 2016