Pasensya na kung now lang ulit nag update bc kc ako.. Hehe salamat ulit sa mga nagbasa at magbabasa palang.
Sa ngaun ikkwento ko yung karanasan ng pinsan ko.
Pasalamat nalang din ako kahit na ang laki ng nagbago sa year natin at di na masyadong napapansin ang mga tungkol sa elemento atlist kami naranasan namin ung mga bagay na kababalaghan..Sisimulan ko na ulit.. 😉😀
Pinsan ko tatawagin nating iday pero totoo iday talaga nick name nya.. 😊☺
Bale kasi 7 years old palang sya non.. D2 padin sa lugar namin sa cavite..
Si iday makikitaan agad na akala mo tibo pag laki.. Sige sa kilos.
Laging matapang kahit bata pa..
Pero mabait kung pinsan heheNangyari to nung time na naglalaro kami nung hapon. Si iday nasa bahay lang. Ang saya saya pa namin non. Pag dating ng 5pm mdjo mga pagod na pero tuloy padin kami sa mga laro naming habul habulan.
Maya maya lumabas si tita. Hinahanap si iday. Syempre sabi namin di namin sya nakita. Di naman din kasi sumali sa paglalaro..
Dumating ang 6pm wala padin si iday sa kanila. So bagtataka naman kami kasi di naman basta basta nalabas yon ng di kami kasama.
7pm
Sobrang alala na kami sa pinsan namin.
Hanap kami kung san san lahit sa mga kamag anak namin baka dun lang nagpunta.
Dahil nga nasa tabi lang kami ng tubig..kahit ilalim sa mga bahay may mga naghanap na.
Daming naghanap..
8pm
Hanap padin kami ng hanap..
Ilang bes kaming naghanap. Kahit hinanap na namin dun binabalikan padin namin.8:30
Maya maya may sumisigaw sabi
"Nandito si iday!!!Dali nandito sya!
Takbuhan sila..nandun ako malapit sa sumisigaw pero wala akong makitang iday..
Maya maya saglit lang nakita ko na nga si iday buhat buhat ng nasigaw! Grabe parang malikmata lang talaga! Nakita ko si iday humahangos tapos ang dungis!
Tumakbo si tita kinarga sya..
Nagtatanong kami kung san sya galing pero banghihina sya.
Maya maya nagsalita ung lalaki na nakakita sa kanya.
"Nako nakita ko anak nyo gumagapang papasok ng bahay nyo! Nakikita ko hirap na hirap
Pero di lang yun nakita ko sya galing sa silong sa ilalim.. Tapus pinipilit umakyat! Nung makaakyat bigla syang gumapang kahit hirap na hirap!Nagtataka kami kasi dami ding naghanap sa lugar na sinasabi ng kapitbahay.
Pero wala dun si iday.Ginawa ng tita ko nagpunta sa albularyo.
Sabi ng albularyo buti nalang daw may nakakita. Nsa ibang simensyon daw si iday hinahabol nung 3 babaeng malalaki ilong tapos pangit itsura parang mga witch!
Tapos ung pinsan ko daw buti daw matapang kaya kahit anong habol takbo daw ng takbo.
Nakakikita daw nung albularyo puro gubat pero sa pang karaniwan kung titignan daw nasa tulay lang nagapang pinsan ko.
Sabi ng albularyo pasalamat nalang may nakakita sa pag gapang daw kasi yun daw naging tulay ni iday..
Parang liwanag na daan.
Hay salamat po..natapos din
Sa susunod po ulit.Ibang kwento naman.
Paki vote ndn po.hehe
Pero salamat po ulit
BINABASA MO ANG
Kababalaghan
HorrorHango ito sa mga kwentong kababalaghan may mga katotohanan at my mga kathang isip na di maipaliwanag ng ating mga isip.