Chapter 2

47 3 0
                                    

( FLASHBACK )

Year 2010, I was 16 years old at 17 si ate. One year kase yung  agwat nya sakin. There was a time nung binigyan ako ng uncle namin ng lollipop. Syempre masayang masaya ako...

kakainin ko nanga sana yung lollipop ko kaso nakita kong walang lollipop si ate kaya binigay ko nalang ito sakanya, laking gulat ko naman ng bigla nya nalang ito itinapon pabalik saakin.. syempre nasaktan ako! yun nangalang yung kaisa isahan kong lollipop tapos itatapon nya lang sakin! THE NERVE!!!! 

  pero hindi lang yan! alangan namang dahil lang sa lollipop eh magkakaganun na agad ako! NO!!!! hindi ako isip bata// like duhh!\


( YEAR 2011 )

    ito na yun, 17 na ako.. then syempre 18 na sya... yung mga panahong yun napapaarkada na si ate at halos di na nga umuuwi ng bahay.

Mom and Dad was on a vacation celebrating their 19th anniversary .. 

mag aalas onse na pero di parin nakakauwi si ate, syempre as her caring sister masyadong nag-aalala ako sakanya... dapat nga tulog na ko ng mga time na yun kasi exam namin bukas... di nga ako nakapag review kasi ang sa isip ko, kahit bumagsak ako basta't malaman kong maayos lang ang ate ko.. parang nakaperfect na rin ako sa lahat ng exam ko... AMBAIT KO DIBA???? KALOKA!!!

     makakatulog na sana ako kakaantay sakanya ng magulat ako sa pagkalabog ng pinto.. ng maimulat ko ang mga mata ko, I saw her lasing na lasing.. pagewang gewang siya pumasok ng bahay, at nagsisisigaw siya .. hinahanap nya yung personal maid nya.. isa isa kase kami ay may personal maid.. mayaman nga kasi kami!!!

"YAYA!!!!!!! WHERE ARE YOU???" - nagsisisigaw sya ng malakas..


"Bakit po miss claire? ano po bang maitutulong ko sa inyo??" - tanong ng personal maid nya sakanya.


"WHERE HAVE YOU BEEN? I'VE BEEN SHOUTING HERE KANINA PA!!!" - sigaw pa nya sa yaya nya.

  maldita talaga tong babaeng to! kanina pa daw nagsisisigaw eh kakadating nya nga lang !  hahaha

"Sorry po talaga miss claire, naglalaba pa kasi ako kanina.." - pagpapaliwanag ng yaya nya sakanya..


"eh anong pake ko? kuhanan mo nangalang ako ng beer ! nabibwesit ako sayo!!!" - utos nya sa katulong..


"Pasensya na po kayo miss claire pero mahigpit pong ipinagbabawal ng daddy nyo na bawal po kayong sa bahay.."


"eh anong husto mo ? sa labas ako uminom ganun?"


"hindi naman po sa ganun.. maawa naman po kayo saakin, mawawalan po ako ng trabaho pag hinayaan ko kayong uminom.." - sabi ng yaya nya..


"eh sino bang pinagsisilbihan mo? ako o sya? diba nga kinuha upang pagsilbihan ako???" - sabi nya...


"pasensya na po, pero kailangan ko po talagang sundin ang daddy nyo miss claire.." 


"ah ayaw mong sumunod!" - sigaw nya at biglang may kinuhang patalim sa pants nya, syempre nagulat ako. hindi ko inexpect na nagdadala pala siya nun...

sasaksakin na sana nya ang katulong namin ng bigla kong inagaw ito sakanya.. at dahil nag-aagawan kami, aksedenteng natulak nya ako kaya sa di inaasahang pangyayari ay nasaksak ko ang yaya nya...


"Oh my gosh Blaire what have you done to my yaya ??" - she said to me..


"why me ? you're the one who pushed me ! I'll just call the police.." - tatawagan ko na sana ang police ng bigla nyang inagaw saakin yung cellphone ko..


"what are you doing ate? yaya might die any moment !" - I said to her.


"no! dont call the police ! just give me you're first aid kit! akong bahala sa kanya..." - sabi nya saakin. at dahil natataranta ako at halos di ko na alam ang gagawin ko dahil halos mapuno na ng dugo ang damit ko, sinunod ko nalang ang sabi nya.

dalidali akong umakyat sa kwarto ko upang kuhanin ang first aid kit ko.. ang iniisip ko sa mga panahong yun baka kaya nya naman nyang pagalingin si yaya dahil nag aaral naman siya ng nursing..

         nang makarating ako sa kwarto ko ay gulong gulo ang isip ko na halos di ko mahanap ang First aid kit ko...


what the heck am I doing! stop acting like an idiot blaire! you can do this ! - sabi ko sa sarili ko

at the moment na kumalma na ako napag-isipan kong tumawag nalang ng police, tutal lasing si ate baka di nya magawa ng maayos ang trabaho nya, baka ikamatay pa yun ng yaya nya.. ayokong pagdudahan ang kakayahan nya pero ginagawa ko lang to para sa aming lahat ...

      matapos kong tawagan ang mga police ay bumaba na ako daladala ng first aid kit... laking gulat ko nang makita kong wala na si ate doon, all I see is yaya still catching her breath trying to survive her nightmare.. nagmadali akong bumaba doon upang tulungan si yaya...


"yaya hold on. wag kang bibitaw kaya mo yan .. " - sabi ko sakanya upang gumaan ang pakiramdam nya...


"pakitanggal naman po miss Blaire ng patalim sa tyan ko.. sumasakit po eh..." - pakiusap nya saakin, sa mga panahong yun gusto kong maging maayos ang kalagayan nya kaya sinunud ko ang gusto nya, pinilit kong hatakin nag patalim na nakabaon sa tyan nya.. 

sa di inaasahang pagkakataon ay dumating na ang mga police 

"itaas mo ang mga kamay mo" - sabi ng isang police habang itinututuk sakin yung baril, sa sobrang takot ko ay ginawa ko nalang lahat ng sinasabi nila.


"sumama ka saamin sa presinto!!" - sigaw ng isa pang police . duon ko nalang na realize na iniisip na pala nila na ako ang sumaksak sa yaya ni ate..


"No .. this is an understanding.. please let me explain..I didn't do anything I swear!" - sabi ko sakanila..


"Sa presinto ka nalang magpaliwanag..." - sabi nya at pilit akong pinapasakay sa sasakyan...


"please I swear ... inosente ako, Im the one who called the police.." - sabi ko pa sakanila pero ayaw talaga nilang maniwala...


......

Secret Love - KeunShin Where stories live. Discover now