Chapter 2:

49 3 0
                                    

Niana 

"Ok Class, grab a one whole sheet of paper. We'll have a pop quiz!" masayang utas ni Ma'am- halatang inaasar kami. Narinig ko ang mga daing at buntong hininga ng mga kaklase ko. Hindi pa naman ako nakapag review.

Bahala na.

Hmm. I wonder if Ashton's listening? Is he a fast learner? Is he smart? Baka pwede akong magpa-tutor kung sakaling hindi ko maintindihan?

Nako, ba't ito na ang mga iniisip ko? I wonder, ano kaya ang hinagawa niya ngayon?

Tumikhim ako at liningon ang lalake sa likod ko. Naka-halukipkip siya habang seryosong nakikinig sa teacher naming nagsasalita sa harap.

So he is listening!

 Hmm. Ashton. Ang ganda ng pangalan. Bihira lang akong makarinig ng pangalang 'Ashton'. Pangalan palang ang gwapo-gwapo na! Damn, bagay sa kaniya ang pangalan niya!

Natauhan ako bigla at nadatnang tinititigan din niya ako pabalik. Hindi ko alam kung naka ilang minuto na akong nakatingin sakanya at kung ilang minuto na rin siyang nakatingin sakin pabalik.

Lagot! Huli ka, Niana!

Napakamot nalang ako ng ulo at nagkunwaring iba ang tinititigan. Tinignan ko ang ceiling tapos ang sahig na para bang ang intresting ng pinapanood ko. Fuck! ang tanga ko! Ba't hindi ko namalayang nakatingin rin siya saakin? Dapat ay nakinig nalang ako sa klase. Yan tuloy, buking na!

Pulang pula na siguro ang pisngi ko. God!

Tahimik ang klase- which is unusual. Kumunot ang noo ko at unti-unti akong humarap sa blackboard at nadatnan si Ma'am Suarez at halos lahat ng mga kaklase 'kong nakatingin sakin.

Bahagyang uminit ang pisngi ko dahil sa kahihiyan. Don't effing tell me kanina pa sila? They saw me fantasizing this God-like creature? Well shit!

Ayan! Biking ka nanaman, Niana! Way t'go!

Inismiran ako ni Ma'am na parang bang diring-diri siya saakin.

What? Why? Is it becausehindi ako nakinig sakaniya?

Nag-iba ang iniisip ko nang nakita kong tumingin siya sa aking likod at ngumiti.

Oh! That was probably Ahston! Ibinalik niya ang tingin saakin at inirapan ako. The nerve!?

You're just jealous na magka-edad kami. It's so obvious the she has hots for this boy! But it's not the right time to think about that. Napayuko nalang ako, pero salamat nalang at nagsalita ulit 'tong pedo'ng teacher namin. 

Ok, i think i've might gone a little overboard.

"Ok, as i was saying," bago niya pa ipagpatuloy ang kanyang sasabihin ay tingnan niya muna ako ng masama. Tinaasan ko siya ng kilay but, nakangiti at the same time.

Iniinis mo 'ko? Well i'm sorry, but two can play that game.

 Pa-tweetums kasi 'tong si Ma'am eh! Eh, wala pa sigurong asawa.

"Kay bago-bago palang ni Ashton eh, linalandi na agad neto." she uttered under her breath na medyo may halong galit at inis.

What? Akala niya siguro hindi ko siya maririnig? Hello? i'm sitting in the first row where she's standing in front of, for God's sake!

At hindi niya tiniwag na 'Mr. Fajardo'. Hindi niya tinawag by last name kagaya nang iba naming teachers. MY GOD! So immature.

Inisip ko na baka ay hindi naman talaga siya tumatawag by last name. Pero agad akong napa-iling nang naalalang tinatawag niya ang buong klase- except Ashton by there last names! Ba't siya hindi? 

Am I over reacting?

At isa pa, hindi naman ako lumalandi. Tinignan ko ang buong klase at nakitang halos lahat sa kanila ay nag se-cellphone habang yung iba naman ay may kausap na kapwa istudayante rin.

I even saw a couple kissing in the corner of the last row! For the love of all that's holy ba't kailangan ako pa talaga ang punain niya kahit na ako lang nga ang may mabuti-buting ginagawa dito?

Tinignan ko si Ma'am at nakitang tinitginan niya si Ashton gamit ang ang mapupungay na mata. All her attention on him.

I knew it.

Marahan ako tumango nang naalalang siya nga pala yung babaeng kaaway ng pinsan ko dati. Kaya pala talaga. She's pouring all her feelings to me since eto lang naman ang paraan para makabawi siya sa pinsan ko. It's through me.

I'm sorry bitch pero hindi ako magpapa-apekto sa'yo.

"So, our pop quiz will be all about our lesson kahapon. Let's recap for a lil bit..." hindi ko na nasundan ang mga sinasabi ni Ma'am dahil natuon ang atensyon ko sa nahulog kong ballpen.

Sinundan ko 'to ng tingin at nakitang gumulong na ito sa likod. Napunta ito sa ilalim ng upuan ng isang kaklase ko sa likod. Inangat ko ang paningin ko at nakitang upuan pala iyon ni Ashton!

Of all the chairs. 'Yung kanya pa talaga?

Lord, masama ba ako noon sa past life ko? Grabe talaga. I'm so unlucky today. Late, embarrassed, and now this? I'm probably going to fail this pop quiz too.

I'm dead meat.

Binalewala ko nalang iyon tsaka nakinig nalang ako kay Ma'am na nagsasalita parin sa harap. Its all about Math. Nag explain siya ng kaunti parang daw kahit papaano'y maka-score naman kami.

Ilang sandali ay wala parin akong maintindihan. Damn! 'Failing' should be my last name!

"Ok guys! Listen up! I'm gonna pass these sheets sa front row!" Untag ni Ma'am. "Get one and pass." Ani Ma'am habang binibigyan ng papel ang mga nasa front row, including me.

Kinuha ko ang papel at humuha ako ng isa. Lumingon ako sa likod at ibinigay ang natira duon.

Tinignan ko ang first question at halos matawa ako ang alam kong babagsak na ako. Bye bye grades!

Nakinig ako kay Ma'am habang nag-eexplain siya.

"Ma'am may erasures ba?" Tanong ng isa kong kaklase.

"No erasures, bawal gumamit ng lapis or any erasable pens. Dapat ay isang blank paper lang ang gagamitin para sa solvings. I'll be checking whose cheating at automatically zero. Pupunitin ko ang papel niyo. Maliwanag?" Sabi ni Ma'am at agad naman kaming tumango.

"Walang lilipat ng seats. Make sure na tatabunan niyo ang paper niyo. Don't bother looking at your notes, ha? Makikita at makikita ko rin kayo," ani Ma'am
"'Wag kayong magtanong sa mga kaklase niyo, if may questions, deretso sa'kin."

"Ma'am paano kung hindi ko gets, magpapaturo ba ako?" Pabirong sabi ni Koby at agad silang nagtawanan. Kahit ako'y napangiti din.

"Quiet please! Koby," sabay turo ni Ma'am kay Koby. "You wanna get listed sa mga lilinis ngayong araw? O kaya'y mapa-guidance or detention? O di kaya'y minus 100 points or dagdag 100 items sa quiz mo? Hmm?" Ani Ma'am sabay tas ng kilay.

Natahimik ang buong classroom.
Naalala ko ang ballpen ko na nahulog at umikot papuntang upuan ni Ashton. Agad akong nagplano ng gagawin.

"Walang lilingon-lingon ha? Deretso detention!" Ani Ma'am na Hindi ko nasundan dahil sa pag-iisip.

Oh shit! paano na 'to?

"Ok let's start!" ani Ma'am.

Fuck.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 13, 2016 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Blood Of A Virgin [On-Hold]Where stories live. Discover now