[1] Hell Week

3 0 0
                                    

Yung totoo. May gusto bang ipasa ang mga prof namin?

Nakakainis naman yung exam na yun. I reviewed all my notes for like a week, drank 6 cups of coffee every night, then just fail because of an out of this world kind of exam. Chicken and feather is really heartbreaking.

Jusko. IpapasaDiyos ko na lang yung exam na yun. Gusto ko na magwalwal!

Bakit ba kasi ang tagal mag-exam nitong si Karen. Ano bang meron sa course nila? 

"Psh. I can't help but sigh with my exams.

"Hi, Brey!" bati sakin ni Simon. 

"Uy! Hello!" I waved. 

"Musta exams?" he sat sa other side ng table.

"Okay naman. Fckery. What else?"

"Wow ha. Nagmumura ka na ngayon?" Simon is my schoolmate sa New Zealand dati. We grew up there and umuwi lang dito for college. Pero kami lang ni Mama ang nandun. Si Papa, dito sa Pilipinas since he has duties to fulfill.

"Hahahaha! Sumbong kita kay Tita Joyce. Anyways, di ka ba uuwi this break?"

"Hindi. Daming gagawin, pre! Grabe, stressed na stressed na nga ako oh. Dami ko ng pimples."

"Wow. Nahiya naman mukha ko sayo. Ang kinis kaya! Wag ka ngang ano jan."

"Ano? Ito talaga! Ano? Musta si Marianne? Sinagot ka na ba?"

He just smiled. Walanjo! Ang showbiz ng kaibigan ko. Binatukan ko na lang siya. 

"Nga pala,  sama ka samin ni Karen mamaya?"

"Ha? Eh lalabas kami ni Karen mamaya. Panong sasama sayo yun?"

"Hindi ka ba sinabihan? Walanjo talagang babaeng yun. Magha-Happy T tayo."

"Happy T? Di ba Bar yun?"

"Oo."

"Hindi."

"Sige na. Sumama ka na bes!" niyugyog pa ako. Hindi talaga ako sasama.

Ayoko ngang sumama. Ang usok usok dun for sure. Tsaka, inuman. Alam naman nilang malala akong malasing eh. At tsaka baka kung anong isipin nina Mommy sakin. Sabihin pa ang wild ko na naging malaya lang ako dito sa Pinas.

I don't want them to look that way on me. I want them to proud of me and I won't do anything that would frustrate them. 

"Ang KJ. Ilang taon ka na beh?"

"19."

"Ano ang legal age teh?"

"18?"

"Oh? Legal ka naman na. Hindi na nila hawak buhay mo friend."

"Tse! Wag mo akong bini-BI noh! Ayoko nga. Baka may mangyari pang rambol, mapasama pa tayo. tsaka magagalit yun si Papa."

"Hay nako. Always the nice girl! Kainis ka din minsan eh. Kaya di nagkakaboyfriend."

"Hoy! Grabe ka sakin. At least may nanliligaw."

"So proud ka na nun?!"

"No."

"Sumama ka na nga. Akong bahala kay Tito Jun."

"Ha! Sige nga. Paalam ka. Kung payagan ka, go-go ako. If hindi, then hindi talaga. As if, mapapayag mo yun."

"Call. Give me your phone."  I handed him my phone. Kainis 'tong si Simon. Buti na lang at wala si Gab. Mas makulit yun. Pinakamakulit pag nagsama silang dalawa. Namiss ko tulloy kaso masyadong busy sa pagpipiloto.

I looked at Simon habang nagcacall kay Papa. Aba nakasmirk.

"Hello! Hello tito!... Ah si Simon po 'to... Hahahahaha! Ay grabe tito. Musta po?" HAHAHAHAHAHA! Ang feeling close mo Simon! Kaloka.

"...Hahaha. Oo tito. Pakilala ko agad sainyo. Kaso ang dami eh..." I heard Papa laugh sa line. Kaloka talaga si Simon. Talagang close sila?

"...nako, tito. Namiss ka na nga daw pong katagay ni Daddy eh... Ahh... Eh tito may ipapaalam kasi ako...HALA! HINDI PO AH. Alam ko naman pong patay na patay sakin si Brey pero kaibigan lang po talaga turing ko sakanya. " WHAT THE FUCK! ANG LAKAS NG LOOB HA!

"ARAY!"

"Suits you right! Kung ano anong sinasabi mo kay Papa. Akin na nga yan." I grabbed the phone. "Hello, pa--"

"Tito, may gala sana po kami. Sem-ender po sana. Eh itong anak niyo po napakaKJ. Ayaw sumama dahil di ka daw po papayag... Oo nga po. Masyadong lunod sa libro po. Mukah ng adik po." Tumawa na naman si Papa. Bakit ba ang benta ng jokes niya kay Papa?

"...ah sa may Taft lang naman po tito. Opo. bar po siya pero mga students lanng pumupunta dun karamihan po... Opo... baka sa condo niyo na lang po kami matulog tito... Yey! Bait niyo po talaga tito. Bakit po di nagmana sainyo si Brey?... Hahaha. Joke lang. Thank you tito! See you po!"

"Baliw ka talaga! Hayp na'to!" Pinaghahampas ko siya. Loko. 

"Oh, ano? Pumayag si Tito. That means, you're going!"

"OO NA!"

"Yes. Text ko din si Gab. Nako, punta yun agad. Daming chikababes dun eh."

"Tingnan mo. Pati si Gab. Ang BI mo talaga Simon!"

"BI agad? I'm just introducing you to the real world friend. Kawawa na eye bags mo oh."

"Bakit liliit ba 'to kung magparty ako?"

"Hindi naman. But atleast, you'll have fun and makakalimutan mo ang stressful exams mo."


"Ay sha-kes!" Nakakasar 'tong si Karen. Late na nga tapos mangingiliti pa.

"Ano bes? Okay na ba yung plano?"

"WHAT?!"

"Surprise!" sabay pa silang nagtaas ng kamay. Jusko naman. bakit ba ganito mga kaibigan ko?

The NBSB's DiaryWhere stories live. Discover now