The night called out.
Katulad nga ng sabi ni janet, nakatulog nga agad ako. Most of the night kasi kailangan ko pa mag basa ng libro bago makatulog.
No hangover. Very light lang kasi ang pag inom ko. Magaan sa katawan actually! Hehe
At the university.
May two classes ended and the quizzes is so easy. I got a perfect score. Yey!
My friend and i headed to canteen, when we heard----like someone is fighting. Nagkakagulo sila sa gitna. May babaeng umiiyak at may lalaking galit na galit.. Sino kaaway nya? Lovers quarrel ba ito? " Hayop ka! Layuan mo ang girlfriend! " what? Hinagilap ng mata ko ang kaaway nya.
Then, i saw iago vito in front of him... he just smirking, didn't mind the wound to his lips. Napaka basagulero niya talaga! Lagi syang may nakakaaway at puro babae ang dahilan! tsk! His taller than the other guy, at malaki talaga ang lamang nya sa pangangatawan palang! His hard features, his strong jawline--- his fucking lips! arg! 'Yesh please stop looking to his lips!'
Nakakunot lang ang noo ko... ng mapatingin sya sakin. He walks in my way at inakbayan nya ako. I stiffened to his sudden move. Hindi ako nakagalaw agad. His hands rested to my shoulders, the heat of his skin penetrated the fabric of my shirt--- the press of his hands somehow intimate and heavy. I took a long, steadying breath to clear my head.
From the corner of my eye, i could just glimpse a strong, broad hands and very capable looking fingers. With the exception of his expensive watch, he wore no jewelry. not even a ring.
" Wala akong pakialam sa girlfriend mo. Sya ang lumalapit sakin at hindi ako. This is my girlfriend... Yesenia Sacha." He said in the firm voice. A-ano daw???
Bumulong sya sakin.
" Kapag itinanggi mo ako,hahalikan kita sa harap nila. " he was half smiling. And i know he can do that. Despite of my irritation, i just go with the flow. Ayokong maiskandalo dito, right in front of other students. Buti nalang talaga mag kaiba kami ng school ni marco, i have no idea what will happened after this!
A silence followed. Kahit ang mga kaibigan ko ay walang nagawa.
Humupa na ang kaguluhan, dahil natuon na ang atensyon ng lalaki sa kanyang nobyang taksil at ito na ang inaaway nya. Bwisit sila!
Bakit sya sa labi lang may sugat... Yung isa may sugat na sa pisngi meron pa sa kilay. Kanina pa kaya sila nag aaway? Nang mawala sila sa paningin namin ay agad ko tinanggal ang kamay nya sa balikat ko.
" Ano bang problema mo at bakit ako pa pinakilala mong girlfriend?! " So much for today!
" Gusto ko lang. "
" Fyi! May boyfriend na ako! Sana hindi mo yun ginawa! " Nag titimpi kong sabi.
" Wala akong pakialam. " Arggg! Nakakabwisit sya. Bahala sya! Umalis nalang ako at hindi na kumain. Gaganahan kapa ba kumain kung may nanggugulo sayo.
My classes end. My friend had their own car at kanina pa nila ako kinukulit na sumabay na sa kanila. Ang tagal naman kasi ni marco! Nang hindi nila ko nakumbinsi ay nagpaalam na sila at nag-bilin na tumawag kung kailangan ko sila. Ako nalang naiwan. Kailangan kong mag hintay, baka magkasalisi kasi kami.
When suddenly...
He parks his motorbike right in front of me. He's wearing his usual black leather jacket, and sunglasses, whenever he ride that motorbike.
" Wanna ride? " i didn't mind him as if i didn't hear him.
Bumaba sya sa motor at walang pasubaling binuhat ako at isinakay sa likod ng motor. Natakot akong mahulog! this is my first ride in a motorbike! at nakakalula pala.
YOU ARE READING
A Great Love. ( Short Story)
Romance"If i can't have her... No one will! I will get her no matter what. " - Iago Vito Timoteo " They asked... 'Do you really like him?' I honestly don't know but i do know there's something about him that i can't just let it go. "- Yesenia Sancha Vald...