"Let's cut through the bullshit. i know you've got problems with me. " Vito said.
I don't know what happened. Ang sabi ni patricia nagkainitan daw ang dalawa sa pag babasketball.I know... Ito na ang kinakatakot ko.
" Stop flirting with my girl! Anong akala mo hindi ko nararamdaman?! Fuck! Pare walang taluhan! Nakakagago na "
I took a quick, sharp breath.
" I told you dude from the very beginning that i like her, but fuck! Niligawan mo? Nanahimik ako dahil nakita kong masaya sya sayo...noon! " tsk. " but now, I'm not sure she's happy with you. I will get her, and you couldn't do anything about that. Just fuck your dreams! " he muttered angrily.
" I don't have time for this shit." marco replie and walked out.
I couldn't believe what i heard right now. Matagal na?
His feelings for me was never gone.
Marco stepped away and i followed. I need to talk to him.
" Marco"
He stop and turned around. " Hon, anong ginagawa mo dito? "
Its weekend. Nagkayayaan lang and mga lalaki mag basketball. And i didn't know na kasama si marco dito at ang iba nyang kaibigan. Kungdi pako yayain ni janet manood ng laban ay hindi ko malalaman.
" Manonood sana. You didn't tell me na maglalaro ka ngayon?" tanong ko.
" Nagkayayaan lang mga kaibigan ko, hindi ko alam na sila makakalaban. Let's go. " Hinawakan niya ako sa kamay.
" Can we talk?"
Tinitigan niya ako, i think he had a clue in his mind. Bumuntong-hininga siya.
" Fine"Nagpunta lang kami sa pinakasulok ng garden.
" About the fight... Uhmmm i heard some part of it. " Simula ko
" Don't mind it. Wala lang yun. " nakatingin sya sa malayo. Nasasaktan ako, pero kailangan na.
" I don't want to be unfair." i cleared my throat and continue. " I think we have to break up. I'm sorry". Nanginig ang huling salita ko. I cant control the tears... Kusa silang bumagsak.
" Bakit? .... A-anong nangyari? ---- i had a Fucking clue but..... i know you'll never give up on us. Alam mong busy lang ako, masakit---- but fuck! mahal na mahal kita! "
" I know... Bigla nalang nangyari. Hindi ko ginustong mawala ang nararamdaman ko para sayo. It just happened. I'm sorry----I'm so sorry" umiiyak kong dugtong. Bawat salita ko ay tumutusok din sa dibdib ko. Ang saktan sya ay huling kaya kong gawin sa kanya... pero ngayon... ginawa ko! Sinasaktan ko sya.
" Nasasabi mo lang yan dahil hindi na tayo madalas magkasama... please yesh! Don't do this! I cant! " may diin nyang salita habang nakakuyom ang mga palad niya.
"Fuck this! "
Tumayo sya at walang habas na pinagsusuntok ang haligi malapit samin.
I got shocked!I immediately walked closer to him and hugged him through his back.
" Please marco, tama na! Don't hurt yourself... Please. " Humahagulgol na ako sa iyak habang yakap ko sya. Hindi ko kayang makita syang ganito. Wasak na wasak. Wala na syang pakialam sa itsura nya ngayon. Basang basa na din ng luha ang mukha niya.
" Give us a chance. Please. Yun lang ibigay mo. I'll do everything " hindi ako agad nakaimik. Masyadong mabilis ang lahat, kahit ang nararamdaman ko kay vito.
Maybe,
I should give him a chance. He doesn't deserved to be treated like this. he's been good to me.
I nodded in response. He turned to me and kissed me to my lips. Kahit nagulat ay tumugon pa din ako.
Second chance.
Bumalik sa dati ang lahat. Hindi ko na din nakikita si vito. Gusto ko man magtanong hindi ko na din ginawa. How can i moved on from him kungdi ako lulubay.
Marco and i ,back to our normal routine. Sinusundo niya na ulit ako at hindi ko alam kung paano ang ginagawa niya sa sked nya. Knowing him, masyado syang busy.
Mas madalas kaming magdate ngayon. Pero hindi na tulad ng dati. Yung noon, punong puno pa ng sparks, pero ngayon parang wala nalang. just plain.
I have to admit, malaki na ang nagbago. But still, i stayed. Ito ang tama.
One morning, in the kitchen.
" Gurl, kamusta? " janet asked.
I just shrugged my shoulders.
" Come on! Spill it! Kaibigan mo kami at hindi ibang tao." pamimilit niya. Kinokontrol ko na nga ang emotion ko tapos mapipilitan kapang ilabas!
Hays!
" I missed him. " Natahimik sila. The girls know who's I'm talking about.
They signed. As in!
" Ang alam ko, pagkatapos ka nyang sundan nun... Bigla nalang syang nawala din. "
" What? Anong sundan? " Nagtataka kong tanong. Kailan namn yun?
" Wait? Hindi ba kayo nagkausap? Akala ko nga binasted mo kaya ganun. Remember sa gym, nung umalis ka sinundan ka niya. "
Maybe, he saw us.
Hindi na ako kumibo. May rason ang pag layo niya. Okay na din siguro to, hindi ko din naman alam if kaya ko pang panindigan ang nararamdaman ko para sa kanya.
This is my life now---with marco.
Naputol lang ako sa pag iisip ng may umakbay sakin. It was marco.
" Hey..., " i said " Hey" he said. He kissed me to my cheeks.
" So, san tayo? " tanong niya sakin. We planned to unwind. Hindi pa nga lang alam if saan.
" Kaw na bahala, anywhere is fine. " i smiled.
Nasa ganun kaming ayos ng may dumating. Napatigil ako sa pag inom ng juice. It was vito and with someone.
" Hoy, tagal mong nawala badboy! " bati ni janet.
" May ginawa lang. " Hindi niya ako tinapunan ng tingin. Kay janet lang sya nakatingin. " Sino sya? " chloe asked.
" Hi, I'm klaire... Vito's girlfriend. Nice to meet you all. " She smiled sweetly.
Silence fell.
' stop' 'stop' ' stop' i keep mantra to myself. Hindi ako pwede dito umiyak. They will know.
I bit my inner lip to suppress my emotion.
He must be moved on. Ang bilis naman ata! I want to be angry at him pero wala akong karapatan.
" hon, lets go? " aya ko kay marco. He nodded and hold my arm. Lumunok ako ng maraming beses para mapakalma ang sarili. Bakit ang sakit?!
Wala naman kami maisip na mapuntahan kaya sumang ayon nalang din ako na mag mall kami. Wala ako s mood manood ng cine kaya kumain lang kami at nagtingin tingin.
Pinipilit niya akong mamili gamit ang credit card niya. Pero mariin ko yon tinanggihan. Boyfriend ko sya at hindi bank account.
Nang mapagod kami ay napag-desisyunan naming umuwi na.
I feel fucking tired.
YOU ARE READING
A Great Love. ( Short Story)
Romance"If i can't have her... No one will! I will get her no matter what. " - Iago Vito Timoteo " They asked... 'Do you really like him?' I honestly don't know but i do know there's something about him that i can't just let it go. "- Yesenia Sancha Vald...