Jam's Pov
so ayun na nga paano na to ngayon. I cant get away with this... i'll just go with this kinda flow.
then every morning hatid sundo sa school kahit di na sya pumapasok kasi nga tapos na yung 1 week nya sa school namin then one day he texted me saying na he's going home na sa US
"Hey Jam I need to tell you something"
"sure ano yun?
"ah ano kasi im going back to US na para matapos ko na yung last to years ko to graduate"
"ah so aalis ka na? kelan?"
"baka bukas.."
"bilis no haha pano na so titigil ka na sa panliligaw mo sakin?"
"Jam ofcourse not hindi pwede yun. diba sabi ko sayo di ako titigil na ligawan ka maghihintay ako diba"
"ayoko ng long distance relationship"
"ayaw mo ng LDR? so iniisip mo na nga nasasagutin mo ko?"
"what no! I just dont.. no hindi ah!"
"i'll be back soon my love!"
tas di ko na sya nireplyan i dont know. mamimis ko yata sya? pero di pwede di ko sya gusto. Pero mamimiss ko talaga sya.
then maya-maya pumunta samin si Ordep...
Ordep's POV.
I miss this silly Jam kaya pinuntahan ko siya sa bahay nila..
"Jam hi!"
"O ikaw pala Ordep hi! bat nagawi ka dito?"
"Wala naman po nangangamusta lang ayaw mo ba? sigi alis na ko"
"Uy hindi ah naninibago lang"
"Ah okay so kamusta ka naman?"
"Ayos lang naman ikaw ba?"
"Oo ayos lang din ako. Si ano. Si Xander ba ahmm kamusta naman sya?"
"Ah wala ayon babalik na daw sya sa US"
"Ah so titigil na sya sa panliligaw nya sayo?"
"Hindi ayaw nya raw magpapatuloy lang din daw sya"
"Pero Jam mahihirapan ka don iba ang US sa Pilipinas malayong malayo pagkakaiba non mahihirapan lang kayong dalawa hanggang sa hindi na lang kayo maguusap bigla"
"Malay mo namn Ordep subukan natin"
"Jam hanggat di pa sya nakakaalis patigilin mo na sya lolokohin ka lang nung Xander na yun!"
"Ordep bakit ba ang tindi ng galit mo sakanya? kaya nga susubukan para malaman natin kung may patutunguhan diba? mabait naman si Xander"
"Jam lolokohin ka lang non!!"
"Ordep pwede ba?"
"Pero Jam.."
"Ordep umuwi ka na please lang"
"Jam!"
"Umuwi ka na."
Hindi sila pwedeng magkatuluyan ni Xander sakin lang si Jam. dapat my gawin na ko tungkol dito. kung di ako kikilos baka magkatuluyan pa sila ni Xander..
Kaya agad agad na kong pumunta kila Congressman..
"uhm tito."
"Oh Ordep napadaan ka."
"Ah tito i have something to tell you lang po sana."
"Ah sigi tungkol san ba?"
"Tito its about your son. Xander"
"Why? Whats about my son?"
then i told him everything just to stop this nonsense.
Cong.'s POV
"Ok Ordep I'll do everything im so sorry sa kung ano man nagawa ng anak ko"
"Thank you tito."
pumunta ko agad agad kila Jam to tell everything and to stop my son from courting her.
"Jam"
"Sir, Congressman b-b-bat po kayo nandito?"
"Its about Xander dear."
"What's about her sir?"
Jam's POV
I really dont know what to do right now. Should I listen to my heart and mind? or should I listen to Congressman. I think I should follow what his father said. Kung yun naman yung mkakabuti sa kanya why not. Tsaka baka maging sagabal pa ko sa kanya kapag lumipad na sya papuntang US bukas. ayos na rin siguro yon. Lumayo sakanya. Para sa ikakabuti nya naman yon. Ayos lang sakin kahit masaktan na ko ngayon sa gagawin kong desisyon alam kong masasaktan sya sa gagawin ko. But for him I'll do everything, para naman sakanya yon maiintindihan nya din yun.