Jam's POV
May pasok na kami jusko lord paano na hirap mging college student ang daming kaylangang gawin*knock knock*
"Oy? Jessica? Aga mo namang nakarating sa bahay namin?"
"Naexcite kasi ko tagal nawalan ng pasok ha namiss din kita friend!! Ano alis na tayo?"
"Osigi wait paalam na tayo kay mami"
Tas nagpaalam na kami kay mami sabay alis. Nakasabay namin si Ordep kasi kapatid nga sya ni Jessica tas sa CU din sya nagaaral. Sumakay kami ng jeep papuntang school.
Kinausap ako ni Ordep
"Jam. Ano na nangyare senyo nung Xander? Nagkausap ba kayo matapos nung nagkita kayo?"
"Ay Ordep hindi na. Nagtext sya sakin nung gabi pero sinungitan ko din"
"Ah sige dapat lang naman yun Jam. Tsaka di naman kayo ganon magkakilala e kaya dapat di ineentertain yung ganong tao kahit anak pa sya ng Cong. Natin"
Tas maya maya nakarating na kami sa school. Nagkahiwalay na kami ni Ordep kasi di naman kami magkaklase tsaka mas matanda kami ni Jessica.
Pagdating namin sa room yung mga kaklase ko nakapalibot dun sa table ko.
Nagtaka kami ni Jessica kung bakit.
Tas nakita na lang namin may 1 long stem ng rose sa table ko. Walang nakalagay kung kanino nanggaling.
Biglang tanong ni Jessica sakin..
"So sa tingin mo kanino nanggaling yan??"
"Hindi ko alam baka kay Xander??"
"Ay wow naman gurl taas ha? Xander? As in Xander De Guzman? Yung totoo friend?? Assuming lang ang peg?"
"Baka kasi galit sya sakin!!"
"Galit? Pero may rose? Yung totoo?? Wait iniisip mo pa rin ba sya?? OMG!"
"Sabagay... Ofcourse not! H-Hindi ah!"
"Pero diba nagkita na kayo? So ano masasabi mo?😉"
"Simple. He's up for No Good!"
"Ay wow?! Choosey friend!! Basta ko forever ko si Xander!"
"Baliw??"
"Walang masamang mangarap!"
"K puu!"
Di na talaga namin alam kung kanino nanggaling yung rose na yon. Walang nakalagay kung kanino nanggaling. So paanooooo!!!
Nagpatuloy na lang kami sa buong klase then hanggang sa naghapon na di pa rin nagpaparamdam yung lalaking nagbigay nung Rose hanggang sa nakauwi na kami ni Jessica.
Mr. Cong. De Guzma POV
"Xander Son, kakauwi mo lang dito sa pinas e di agad kita nakikita sa bahay."
"Pa, busy rin tong anak mo. Minsan lang akong umuwi kaylangan kong bumawi sa mga kaibigan ko."
"Like partying all night son?"
"Pa minsan na nga lang ako makauwi pagbigyan mo na ko"
"Okay son basta pag may time ka na. Lets talk ha?"