Nakasalubong ko sya. Ung bumiyak ng puso ko.Hinabol nya ko at tinawag ang pangalan ko. pero wala syang nareceive na kahit anong lingon. Umasa sya. Ako nga ginawa nyang tanga e.
"COLEEN!!" This time tumigil na ko. At chaka sya sinampal
"ANG Kapal naman talaga ng mukha mong magpakita pagtapos nyong maglandian nyang kaschool mate ko papakita ka? Hayuf ka nga leche. Chaka pede ba? Sawang sawa na ko masaktan! Hindi mo ba naisip na nasasaktan ako? Sabagay hindi mo nga pala alam ung feeling na naaagrabyado palibhasa kasi ikaw ung nangaagrabyado sa Tao. Wala kang kwenta! Lets break. Break na tayo at wag na wag kang lalapit saken. Dahil diring diri ako sayo. Ang kati mo! Hindi ka marunong makuntento! Kung ayaw mong mapagsabihan ng masasakit na salita. Pwes umalis ka sa harap ko. Dahil baka hindi ko na mapigilan yung sarili ko at mapatay pa kitaa. Masakit kase e! Masakit! Di ko lang dinadamdam!" Matapos kong sabihin yon. agad nakong umalis. Dapat ba talaga akong masaktan ng ganito? Ung tipong kahit anong mangyayare sasaktan ka pa den ng sitwasyon. Tell me whats going on!?
Nagiging tanga na ko. As always naman e.
"bakit umiiyak ka na naman?" Tanong nya ung lalake kahapon na hindi ko kilala. WG nga syang makipagusap dahil wala ako sa mood makipagchikahan sakanya.
"Wala kang pake."
"Sungit naman. Nagbreak na kayo noh? Alam mo may kilala din akong katulad mo. actually kahapon ko lang din sya nakilala. Nakita nya ung gf nya nakikipaglandian." Ako un ah? Pero gf? parang malapit lang saken ah.
"Teka nga. Gf mo ba ung kalampungan ng ex boyfriend ko?!" Mataray kong tnong. Andaming lumalabas na katananungan sa isip ko. Sana naman kahit yon lang masagot nya para mabawasan ung tanong.
"Actually, oo. Kaya nga hindi kita pinapunta don. Kase kasabwat ako ng bf mo para sorpresahin ka sana. Then pagbalik ko don. Naglalampungan na sila. Matagal na pala silang may relasyon. Kumbaga third wheel lang ako. Ang hirap pala maging tanga. Kaso tayo ginagawa nilang tanga" kaya pala. Ang landi nila pareho. Nakakainis. Mas dumagdag pa ung kasalanan nya saken.
"Oh! Yes yes! Damnn! Ba-bakit? Layuan mo sya! Isa! *bang*" nagulat ako sa umaalingaw na malakas na putok ng bomba.
Omaygass!
“umalis na tayo bago pa tayo mamatay!”
Agad nya kong hinitak at tumakbo. Halos madapa ako sa pagtakbo nya. Andami kong nakikitang nagpapanic na tao. Ako din ata e. Waaa.
"Teka teka! Asan ba tayo?" Nagaalala kong tanong.
"Nasa--- teka? Oo nga no! Saan ba to? Leshe!" Nagpapanic syang nagikot ng mata
Puro kubo to ah?
"Ikaw kase eh! Ang bilis mo tumakbo! Di tuloy natin natandaan ung mg daanan!" Galit kong bulyaw sakanya. Umupo sya sa bato kaya sumunod ako.
"Sorry naman! Halika magtanong tayo sa mga kubo malay mo may tao!" Positive nyang sagot. Tamaaaaa!!!!
"Tao po? Tao po? May tao po ba?" Tanong nya sa kubo. Biglang may lumabas na matanda.
"Ijo? May kailangan ka ba?" Tanong ng isang matanda. Ngumiti kami
"Ah oho. Alam nyo po ba ung daanan papuntang Wilkerson Campus?" Tanong nya sa matanda. Bigla syang nanlumo.
"Uuwi na ba kayo?" Tanong ng matanda tumango kami. "Huwag muna, mag gagabi na masyadong delikado papunta doon. Bukas ituturo ko sa inyo ang pabalik doon. Halika muna kayo pasok kayo, at delikado na sa labas." Pagaaya ng matanda. Tinignan ko sya at nagmouthed ng 'No choice'
YOU ARE READING
You've Been Waiting
RomanceMaladrama ho Ito, sorry sa mga errors I'm not good in English please po kasi. Hehe. I write this because thats my mind want, i wanna write some stories not related to anyone. This was my book but i deleted it because i dont know where do i start to...