Chapter One

242 0 0
                                    

"Your just saying that because you don't love me anymore!" Sigaw ko sakanya. Anytime he just saying 'i'm too busy' BUSY!? Banas na Busy pala yan. Ang sabihin nya kamo busy makipaglandian sa ka workmate nya. Nakakainis kase ung feeling mo na pag kailangan ka lang nya, tatawagan o itetext.

Huminga sya ng malalim bago magsalita "look i'm sorry for my mistakes, ung nangyari kanina. Sorry. Hindi ko naman gusto yun e. Hayaan mo Love para sa future naten tong ginagawa ko." Mahinhin nyang sabi. 

Ano kamo? Para sa future? Future wifey nya? Future kalandian nya? Aba'y nakakagago pala sya e. Future. Bwiset. Magpapangako na lang hindi pa maganda magsasabi na lang sablay pa. Mahal ko sya kaya ilang beses ko syang pinagbigyan. pero this time? This time na 8 times nya ng ginawa at mag 9 times na? Pagbibigyan ko pa ba? hayuf pala sya e.

"Alam mo? Ang kapal kapal ng mukha mo. Kasing kapal ng dictionary. Ano bang mali saten? Mahal mo ko diba? Mahal kita? bakit? bakit ganyan ka kumilos? May mali ba saaken? Pag may mali saken sabihin mo agad! Hindi ung nagpapatumpik ka para lokohin mo ko! Pareho lang tayo! Pareho lang nahihirapan. Wag kang magbigay ng dahilan na hindi ko naman kayang tanggapin. Mahirap! Mahirap magkaroon ng break up! Anong gusto mo? Tapos ka ng manloko diba? Masaya ka na? Ni hiNdi mo nga Ako makausap sa cp mo!! maitext Man lang kung nasaan ka? Ni hindi ka lang din pumapayag sa date natin. Your always rejecting me! Its killing me so hard! You know what?! I dont know if im going to give you a chance! Your so arhhgg!!!" Naiyak na ko sa kakasalita. Para saan pa at naging girlfriend nya ko diba? Para saan pa ung cp? Para saan pa ung sinasabi kong ilove you sakanya kahit walang reply? nakakainis!!

"I'm really sorry. Hindi ko lang talaga alam kung paano ko sasabihin sayo. Mahirap din kase saken maglihim nalilito Ako Kung sasabihin ko ba sayo o Hindi. Mahirap!!! Hindi lang Ikaw ang nahihirapan. Ako den! Coleen! Minsan naman makinig ka sa explanation ko. Hindi ung Aga D agad kang nanunugod jan. Yan ung nakakainis sayo hindi ka marunong makinig sa explanation kaya lalo tayong nagaaway. Look i feel sorry for you. Now! Gusto mong malamn kung anong dahilan? INENGAGE LANG naman ako ng parents ko sa hindi ko mahal!! Sino ang hindi masasaktan doon coleen? Akala mo ba ikaw lang ung nahihirapan? Pareho lang tayo. Pinipilit kong tumakas sa kanya Para lang maitext ka kaso sabi nya. Hayaan na lang daw kita. Inabot nga ako ng kamalasan e. Lagi ko syang pinapahiya para alam nya na hindi ko sya gusto. Ang gusto ko lang naman iparating sayo. Sana naman tinanong mo muna ko. Ngayon itinakwil na ko ng mga magulang ko. Hindi mo kase alam ung feeling coleen. Hindi mo alam." speechless. Oo ganon ako hindi ako marunong makinig sa explanation nila. Sa nasasaktan ako e. Sarado ung puso at isipan ko. Anong gusto nyo ipagsiksikan ko sa utak ko ung sinasabi nya? pero itinakwil siya? Ganoon na ba ko kasakit magsalita? Nasaktan lang naman ako e. nasaktan naiwan sa ere. Tapos mamaya ikaw na lang ang nagmamahal.

"Sorry, just give me some space. I need to think of this Relationship kung magwowork pa to. Just give me some space. Then lets talk." Sagot ko sakanya. Nakita ko ung mata nya punong puno ng galit, pagaalala. Sorry. Hindi ko lang talaga alam ang gagawin. Baka mas magsisi ako kung Magsasalita ako kung hindi pa malinaw ang lahat. Kaylangan kong intindihin lahat ng nangyare ngayon. umalis na ko don at sa pagalis ko doon biglang bumuhos ang malakas na ulan. buti pa ang ulan kaya akong damayan.

Habang naglalakad ako ang daming taong masasaya ang nakikita ko. Kung sana bata na lang ulit ako. Wala akong pinoproblemang ganito. Wala silang iniisip iniisip lang nila ung masasayang na ngyare sakanila. Hayst. Pumunta ako sa bahay at chaka uminom ng tubig. Masyado na nga siguro akong nadedepress sa mga nangyare.

Pumunta na lang ako sa kwarto ko.

Nakahiga lang ako at tinitignan ang kisame kung nagsasalita lang to malamang kanina pa ko sinesermonan nito.

Pabaliktad liktad ako sa kama pero hindi ako dinadalaw ng antok. Tinignank ko ung cellphone ko sa small bag ko. Tinignan ko kung may text. Pero wala. Walang nagtetext.

You've Been WaitingWhere stories live. Discover now