Chapter 4:With Them

18 1 0
                                    

Nandito ako ngayon sa room namin.Nag-start na ang klase so tinapos ko na ang kwentuhan ng mga kasamahan ko.

Yep ako kaya ang pinaka-mabait sa aming magkakaibigan.

"Okay,Mr.Alvarez.You may now come in."sabi ni Mam.Teka.Parang familiar yon..Alavarez?!

"Yow Reychelle."sabi niya sa akin.At nasabi niya iyon sa akin ng harapan dahil nasa unahan akp naka-upo.

Teka,bakit bakante ang upuan sa tabi ko?Wag mong sabihin na sa tabi ko siya uupo?Mayaman siya eh.Dapat nasa A-3 siya!!

"Anong ginagawa mo dito?!"sabi ko sa kanya."Is there any problem Ms.Fransisco?"tanong ni Mam sa akin.

"Nothing mam."sabi ko.

"Did you miss me Chelly?"sabi niya sa akin.Ano yun?Chelly.Nagbulong-bulungan naman sa paligid ko dahil medyo malakas ang pagkakasabi niya non.

"Introduce yourself Mr.Alvarez."sabi ni mam Kay Denxter.

"I'm Jaeron Dale Alvarez.17 years of age."nakangiting sabi niya."So I guess that's all you want to say...Okay seat now beside Ms.Fransisco."sabi niya.

"Mam!!"nagulat ako nang magtaas ng kamay ang isa kong kaklase na babae.Si Rebbeca?

"Sit beside me!!Its vacant!!"sabi niya sabay turo sa katabi niyang upuan na wala ngang naka-upo.

"No thanks whatever you are.I want to sit beside MY Chelly."sabi niya at saka naupo sa tabi ko.

Nagsimula nang mag-disscuss si mam tungkol sa gagawin naming performance.At magka-group kami ng mga kaibigan ko.

Maraming gusto maging ka-group si Denxter pero sa amin niya gusto maki-group kaya todo na lang ang sama ng tingin ng mga BABAE sa amin.

"Okay.So its settled.Gumawa kayo ng sayaw about sa gymnastic.So class dismissed."sabi ni Mam at lumabas na sila.

"Saan tayo magpa-practice?"tanong ko."Sa bahay---"

"Hindi pwede Denxter,masyadong malayo iyon."sabi ko."Well at least mababantayan kita ng mabuti my Chelly."sabi niya.

"Bakit Chelly?"sabi ko."Ang cute kaya.Ako naman si Denxie."sabi niya.Natawa naman ako sa ka-cute-an niya.

"Haha.Okay!!Pagbigyan ang bata!!"pabiro ko pang sabi."What's up with you two?"tanong ni Katerina.

"Bakit/Why?"sabay pa naming tanong."Bakit Denxter tawag mo sa kanya Reychelle?Jaeron Dale ang Name niya."sabi ni Kat.

Ayy!!Oo nga pala!!"A-ahh..Nickname niya yun!!Diba Denxie?"sabi ko at saka siniko siya.

"Y-yeah."sabi niya tapos naglakad na ulit kami."Where are we going?"tanong niya.

"Sa rooftop."tipid Kong sagot."Huh?Why?"tanong niya sa akin napahinto pati kami.

"In this school,were just a nobody,everyone don't want to see us..."sabi ni Joyce.Wow.Panlaban talaga to.

"Okay..."sabi niya at naglakad pa ulit."C'mon..Baka ma-late pa tayo kapag hindi tayo nakarating ng maaga doon sa rooftop."nakangiting sabi niya sa amin.

Kaya mga nagtatawanan kaming umakyat sa hagdan dahil muntik na siyang madapa..Hahaha..

××

*riiiiiinnnggggg*

Bell na pala?Bumaba na kami mula sa rooftop baka ma-late pa kami.Nag-uunahan pa kami sa pagbaba.

Nagiging close na rin kami sa isa't isa eh.Nagtatawanan na rin sila at nagke-kwentuhan tungkol sa kung ano-anung bagay.

Nang makarating kami ng room.Lahat ng mga titig nila ay nakatuon sa amin.

"The six of you!!You're 45 minutes late!!Go to the detention room!!Now!!"sigaw ni mam sa amin..

Nagtatawanan tuloy kaming tumakbo papunta sa detention room.

Si mam kasi,kulang na lang lumabas ang lungs dahil sa pagsigaw niya.

Nang makarating na kami ng detention office.Binigyan kami ng taga-bantay ng tigi-tigisang detention slip.

Habang nasa loob kami,napag-usapan namin na sa bahay na lang nina Ayen kami mag-practice.

*after the detention hours.*

Lumabas na agad kami at saka pumunta sa parking lot.Dala daw kasi ni Denxie ang kotse niya.

"Wow!!Ang yaman mo pala Jaeron ah!!"nagtaka naman ako."I changed my name for my own safety."bulong sa akin ni Denxie.

"Ahhh~Okie."sabi ko at pumasok na sa shotgun seat.

Snow White And The Seven Monsters.Where stories live. Discover now