Chapter One

10 2 1
                                    

 Chapter One: separation

   Brianna's POV
"BRI! Look he's so hot"
          Hindi ko tiningnan yung taong tinutukoy ni riri dahil may sarili akong tinitingnan.

"Yah!! Bri naman. Hindi na naalis yang tingin mo Kay Xander oh. Baka naman matunaw yan"sita niya

"Hays. Riri nama---
"Oh ano bri??! Iniistorbo nanaman kita, hindi ka tuloy makafocus sa kaniya. Pssh. Ano?! Siya na Mundo mo?! ganon?! Ang OA naman teh, pero infairness hanga rin ako sa talino mo. Wala kang ibang ginawa kundi tumitig diyan Kay Xander pero ang mga exam mo, Grabe. Ikaw lagi ang highest.."sabi niya tapos tumitig Kay Xander

"Bakit nakatitig ka sa kaniya?" I asked her.
"Baka kasi tumalino rin ako tulad mo Bri" humagalpak ako ng tawa sa sagot niya.

"Baliw ka talaga riri haha ano ka ba naman? Nag aaral din naman ako at nakikinig din kahit hindi halata" sabi ko

"Huhu baka mahiwalay ka sakin. Ang talino mo tapos ako... Huhu" pag aarte niya.

Napailing nalang ako at tumingin ulit Kay Xander.
Napangiti ako ng makitang tinulungan niya yung batang nadapa.He's such a great guy. He's almost perfect, He got the looks, He got the brain and even the good attitude. Kaya nga andaming mga babae ang nagkakandarapa sa kaniya eh.. Including me.. And I know that we can't be together. Langit siya lupa ako.. *sigh* He's too far.. 

"Ms. Luxeem??"
Agad akong napalingon sa taong tumawag sakin and saw Mrs. Brilliantes, one of my subject teacher. Napatingin ako saglit kay riri at napansing wala na pala siya.

"Y-yes ms.?" I asked
"What are you doing here?? Tapos na ang break niyo ah, class time na"
"Ah." I'm still trying to find the right words or should I say the right excuse..
"I was just passing by ms." Palusot ko.
     Tumango tango siya
"Good. I thought you're just here watching Mr. Rustford" then she looks at xander

"No Ms. I'm not looking at Xander" pagtanggi ko..

"Oh, okay. I get it" she said teasingly
"You should go back to your class, seems like Ms. Restolante is waiting for you" she added

   Shit. I forgot about that.

"Okay Ms. I gotta go"paalam ko
"Yeah. You should be"she said

Agad agad akong tumakbo at sumulyap pa kay xander.
Di ko tuloy mapigilang ngumiti.
Haays. Hirap talaga pag inlove noh? I've known him very well. As in lahat lahat sa kaniya ay alam ko. privacy??? when it comes to xander, gagawin ko lahat. I want to know everything about him. hindi ko alam kung kailan ko to naramdaman basta nagising nalang ako na siya na yung sinisigaw ng puso ko. Sorry for being corny but that's the truth.

I was still daydreaming when suddenly the scary angry face of Ms. Restolante flashed in my mind. Darn it!! dali dali akong pumunta sa classroom dahil sa takot. Nakahinga naman ako ng maluwag ng makitang hindi pa napasok si Ms.

"whoo!" ako na nakahinga ng maluwag.

tumingin ako sa bakanteng upuan sa dulo. hindi ba siya papasok?? where is he?? kanina nakita ko siyang naglalakad ah, where did he go? this is the first time tho. Hindi pa siya nale-late o kaya naabsent. isa siya sa matitino at inaasahang studyante. btw hindi pa pala ako nagpapakilala. My name is Brianna Vale F. Luxeem, college student. And i'm taking engineer, architect tho. Drawing is my hobby and only talent. Yeah, i'm not talented, maitsura lang ako. Too much for an introduction haha. So back to reality, agad kong napansin ang pagbukas ng pinto at naalarma agad ako. Pero ganon na lamang ang panghihinayang ko ng makitang ang class representative namin iyon. Xander, where the heck are you??? agad akong tumayo para sana hanapin siya pero agad akong napatigil sa narinig.

"GUYS! ANNOUNCEMENT!! Si Xander T. Rustford ay lumipat ng kurso, he's now taking bussiness kaya hindi na natin siya kasama. Atsaka hindi daw muna makakapasok si Ms. Restolante because of some emergency reason. So you can do what you want habang wala pang 3:30." sabi ng class rep. Para akong nabingi sa narinig. What???! xander is not my classmate anymore?? that means hindi ko na siya makikita?? mababawasan ang oras namin?? at hindi ko malalaman ang kilos niya?? shems. malilipat lang naman siya diba ng kurso?? magkikita parin kami right? pero bakit ang sakit?? why am i hurt?? bakit parang tadhana na mismo ang nagawa ng paraan para magkalayo kami. Parang paulit ulit akong sinasampal na 'lupa ako at langit siya'. 'We will never be together', 'hindi kami magiging bagay sa isa't isa.' no. hindi dapat ako sumuko, it's not late kasi wala pa naman siyang mahal. I still can see him from the other building. yes, that's right!! nasa kabilang building ang mga nagte-take ng bussiness. agad agad akong lumabas ng classroom at pumunta sa kabilang building. Saan kaya sa mga rooms na ito ang kinalalagyan niya?? where is he? agad kong sinuri yung studyante ng bawat classroom, naglalakad ako habang nakatingin sa loob ng mga room kaya bigla akong nabunggo sa matigas na bagay.

"ouch!" react ko ng mauntog akoo, hinawakan ko yung noo ko dahil ang sakit. Napapikit at napatigil tuloy ako sa paglalakad. Ouch!! ang sakit talaga T^T

"hey! are you okay miss??" dinig kong tanong ng nakabunggo ko.

Ng marinig ko ang boses na yon ay agad akong naestatwa sa pwesto ko. That voice!! agad akong tumingala dahil mas matangkad siya sakin.

"xander!" nanlalaki mata kong sigaw. nakita kong tumawa siya

"ikaw pala yan brianna, ayos ka lang ba??" he asked na parang nag-aalala. Feeling ko namula ako ng makita ang pag-aalala niya.
"a-ayos l-lang *ehem* ako, sorry pala nabunggo kita" sagot ko.
"wala yon, bakit ka nga pala nandito??" nakangiti niyang tanong.

Oh shit! what will i answer?? hindi ko pwedeng sabihin na pinuntahan ko siya dahil nakakahiya huhu

"ah eh. Ano....kasi.." ako na naghahanap ng palusot.

Agad na nanlamig ang kamay ko. Shems, what should I say??? Waaah!! Huhu natataranta na ako, wala akong maisip na palusot.

Napatigil ako ng marinig ang tawa niya. Feeling ko nakakita ako ng anghel sa harap ko.

"Your face is priceless haha you should go back to your building na brianna. Byee" he said habang nakangiti.

Mistaken MessageTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon