*ASHTON'S POV*
Ano na naman bang kailangan nila Mom at Dad, at kailangan pa talaga akong pauwiin. Palabas na ako ng school ng mapansin ko na may babae sa garden. Hinayaan ko nalang ito at dumiretso na sa labas. Nakita ko naman na nakaparada ang kotse namin sa labas, lumapit ako dito at sumakay na agad. Nagsimula naman na itong magmaneho.
Pagkarating ko sa bahay agad naman akong lumabas ng sasakyan at dumiretso sa office ni Dad. Pinasadya niya talga ito. Pagkarating ko sa harap ng pinto, pumasok ako agad wala ng katok-katok.
"Ano ang kailangan niyo sa akin at pinauwi niyo pa talaga ako?" tanong ko agad kay Dad.
"Magpalit ka na at may pupuntahan tayo. Wear something formal." sagot naman nito.
"Mauna na kayo, susunod nalang ako." sabi ko kay Dad. ito naman lagi kong ginagawa, hindi ako sasabay sa kanila, dahil tatakasan ko sila.
"Don't you ever try to escape again young man, or else you will be grounded for the whole month." pagbabanta sa akin ni Daddy.
"WHAT? No! you can't do this to me." sagot ko naman.
"of course I can." yeah! I know na kaya niya talagang gawin yun.
"fine! I'll go. pero mauna na kayo."
"okay, but remember the consequence it won't show up" dad told me with a threatining voice.
"Yeah! Yeah! whatever." sabi ko at lumabas na office niya.
--------------------------------------------------------------------------------------------
I'm on my way sa restaurant na sinasabi ni Dad. and Fuck! I'm late. Malalagot ako nito.
To: Mommy
I'm on my way.
Sent.
Pagkarating ko sa restaurant pinark ko agad ang kotse ko at pumasok na sa loob. Nakita ko sina Mom at Dad na may kausap na isang babae at isang lalaki. They were at the same age. Lumapit agad ako sa kanila.
"Sorry, I'm late." paghingi ko ng tawag.
"its okay son. The important thing is that you showed up." nakangising sabi ni dad.
"please take your seat. So, this is James Alvarez and his wife Colleen Alvarez." pagpapakilala ni dad sa kanila.
"Good Evening po Ma'am, Sir. Nice to meet you. I'm Ashton Grey Ferrer." pagpapakilala ko naman sa kanila.
"Nice to meet you too. please, just call us Tito/Tita." sabi naman ni Tita Colleen.
"Yes Tita." ngumiti ito sa akin.
Nagke-kwentuhan kami nila Tita ng biglang may tumigil sa harap ko. Napatingin ako sa kanya. Killala ko siya. she is Nicole Jade Alvarez kaklase ko. Sabi na nga ba eh at parang familiar ang surname ni Tita Colleen.
"Ashton Grey Ferrer?" hindi makapaniwalang sambit niya.
"Do you know each other Nicole?" tanong ng Mommy niya sa kanya.
"Yes mom. We're classmates." sagot niya naman. At umupo na ito sa upuan sa harapan ko.
"By the way Mom? bakit nga pala at kailangan pa akong isama?" tanong ko kay Mommy
"I want you to be here because we are going to discuss your marriage." excited na sabi ni Mom. Nakita ko naman na shock din si Nicole sa narinig. Hindi niya din ba alam ang tungkol dito?
"WHAT THE FUCK MOM! Ano to?" tanong ko sa kanya?
"Ash please calm down." sabi ni dad.
"FUCK! CALM DOWN? PAANO AKO KAKALMA KUNG GANITO? Bakit ba kayo nagdedesisyon ng mga bagay-bagay ng hindi niyo man lang ako tinatanong. AND WHAT? PATI BA NAMAN PERSONAL KONG BUHAY KAYO PA MAGDEDESISYON? YOUR UNBELIEVABLE." sabi ko sa kanila, at umalis na dun.
--------------------------------------------------
*NICOLE'S POV*
"FUCK! CALM DOWN? PAANO AKO KAKALMA KUNG GANITO? Bakit ba kayo nagdedesisyon ng mga bagay-bagay ng hindi niyo man lang ako tinatanong. AND WHAT? PATI BA NAMAN PERSONAL KONG BUHAY KAYO PA MAGDEDESISYON? YOUR UNBELIEVABLE." sabi ni Ash sa mga magulang niya.
"We are very sorry sa inasal ni Ash. I'm sure na nabigla lang yun." paghingi ng tawad ni Tita.
"Okay lang yun. Kami dapat ang maghingi ng sorry. Kung hindi lang sana nagkaroon ng problema sa company hindi sana mangyayari to." sabi naman ni dad.
"Okay lang yun. Kagustuhan naman namin na tulungan kayo. Sige mauna na kami. Pag-usapan nalang natin ulit ito some other time." sabi naman ni Tita.
"Sige, aalis na din kami. Ingat sa paguwi." sabi naman ni Mom.
"Bye po Tita/Tito." sabi ko sa kanila.
Nasa sasakyan kami ngayon at pauwi na. Tahimik lang kami at walang nagsasalita. Ilang minuto pa binasag na ni dad ang katahimikan.
"Nicole anak, sorry if i dragged you into this. Hindi ko man lang muna tinanong sayo kung papayag ka ba. Kailangan kase talaga ng Company natin ang tulong nila at yun lang ang tanging paraan. Sorry at naging selfish and daddy, hindi ko man lang inalala ang kondisyon mo." paghingi ng tawad sa akin ni daddy.
"Alam niyo Mom, Dad. Hindi nga po ako galit sa inyo ng nalaman ko na pinagkasundo niyo pala kaming dalawa ni Ash. Masaya pa nga po ako, kase matagal ko na tong pinangarap. Ang makasama ang taong Mahal ko. Oo tama kayo ng rinig dad. Matagal ko na pong gusto si Ash." sabi ko sa kanila na ikinagulat naman nila.
"Bakit wala ka man lang sinabi kanina? Akala ko pa naman na galit ka na sa akin." tanong ni dad.
"Wala po kase akong masabi sa sobrang tuwa ko. Tsaka natakot po ako magsalita kase po galit na galit si Ash." paliwanag ko naman.
"Dad? Mom? matutuloy po ba?" sabihin niyo ng desperate ako. wala na akong pakialam, dahil ang gusto ko lang ngayon is makasama si Ash kahit saglit lang.
"Hindi ko lang alam Nicole." sabi ni dad. Tahimik lang si Mom na nakikinig.
Please, sana naman pumayag ka na Ash. Sandali lang naman eh. Gusto ko lang talaga na makasama ka.
Pagkarating ko sa bahay, dumiretso na agad ako sa kwato ko at natulog.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
(A/n: Please VOTE and COMMENT)
YOU ARE READING
365 DAYS
Short StoryGusto ko lang MAHALIN ako ng taong MAHAL ko. Hanggang sa kahuli- hulihang TIBOK ng PUSO ko.