Chapter 2 "Meet Yona Krizelle Rodriguez and Dylan Syler Adams"

20 0 0
                                    

YONA'S POV

Haaay..salamat at nakarating na din ng bahay.. buti nalang at 4:30 palang...makaka-panood pa ko ng Princess Hours.. Kyaaaahhhhh!!.. ang gwapo ni Prince Troy!!.. whhaaaahh!!.. <3

"Ano na namang mukha yan Yona?" -singit ni Kuya na nagpatigil sa pagde-daydream ko.. -_-

"Pake mo ba?"- bwisit kong sagot

"Umayos ka ahhh??.kababae mong tao ehh"- sabi ni kuya

"Bakit ba??..ehhh sa ganto ako ehh"- sagot ko naman.. nag-uumpisa na talaga akong mayamot.. lagi nalang siyang ganyan.. -_-

"Haayy nako Yona, hindi ka na talaga nagbago."- sagot ni Kuya sabay iling.. problema neto?.. nagdadarama??.tsk..

Hindi ko nalang siya pinansin, tutal umalis na din namn siya ehh..Pero tama siya, ganun pa din ako, makulit, pala-sagot, maingay at laging may sapak sa utak.. yaan mo na nga totoo naman ehh..

ayokong pinapakeelamanan yung mundo ko kasi hindi ko naman pinapakeelamanan yung kanila..hindi ako yung tipong seryoso, ayoko ng dead air.. sa isang bagay lang ako seryoso, at yun ay ang aking pag-aaral..

Magpapakilala nga pala ako sa inyo.. Bago ang lahat, ako si Yona Krizelle Rodriguez but you can call me Yona nalang.. Bunsong anak po ako nina Yana at Ryan Rodriguez.. alam nyo na po siguro kung saan galing yung pangalan ko pati na nung dalawa ko pang kapatid na sina Riyan Ellorah at Bryan Kristoff Rodriguez.. hindi naman sila mahilig sa 'yan' anehh??.. 

16 years old na ako at isang dakilang 4rth year student sa Manvarr Academy.. kaklase ko yung lukaret kong bestfriend na si Angelica Jane Cruz 'Angge' for short at yung long time lovie dovie kong si Dylan Syler Adams... oh diba??.. pangalan palang ang gwapo na..kyyaaahhh!!.. actually gusto ko na siya since grade 5 at sa paglipas ng mga taon, yung puppy love dati ay naging totoong love na talaga..kaso :( hindi niya naman ako gusto..hindi kasi talaga ako maganda.. simple lang ako.. boyish manamit, boses ko panlalaki at mahilig akong makipag-away at makipag bunganga..hindi ko na mababago ang kung ano ako.. ang hirap kaya..tsaka ayokong nagpapa-cute dun.. marami na kasing nagpapa-cute sa kanya kaya baka mabilis maumay yun..

Hindi kasi ako yung tipo ng babaeng matitipuhan ng mga lalaki kasi parang mas lalaki pa ko sa kanila pero napaka iyakin ko.. sensitive ako sa maraming bagay.. ayokong kino-correct ako at ayaw kong mahusgahan ng tao.. pero ako mismo ang nanghuhusga sa kanila..back stabber kaya ako.. ang sarap mamback stab pero yung hindi seryosong back stab...hahahaha...haaayyy..

DYLAN'S POV

Nakakapagod namn 'tong araw na to.. whhooooo!!.. ang hirap talaga pag dance crew ka.. nakakapagod mag-practice lalo pa't MAPEH Month ngayon.. amy kaliwa't kanang dance exhibit...di bale kung may sweldo ehhh wala naman.. >:( .. makaligo na nga lang muna..

"Oh anak, maliligo ka??..wag ka munang maligo, baka mapasma ka."- biglang sulpot ni mama

"Sige po ma, magpupunas nalang po ako."- sagot ko naman

"Mabuti naman, oh siya maghahanda na ako ng hapunan, bumaba ka na agad anak ahh??"- sabi ni amma

"Okay po"- sabi ko sabay alis na ni mama

Nilalabas ko na yung hindi ko nagamit na pampalit na damit kanina nag may mapansin akong ibang notebook sa bag ko.. at nang maalala ko.. napa "ahhh" nalang ako..

FLASHBACK

"Okay break muna, balik kayo agad after 20 minutes, sige move!"- sabi nung choreographer namin sa sayaw..

Dali-dali akong bumalik ng room, buti nalang wala kaming teacher.. excuse kasi ako ehh..

Pagdating ko sa room, nakita kong naka-upo si Yona sa may upuan ko, seryosong nagsusulat ng notes..

"Yona, excuse muna, may kukuhanin lang ako sa bag ko ahh?.."- sabi ko..nagulat ko ata siya..

"Ahh sorry, si Vince kasi ayaw umalis sa upuan ko ehh.. oy Vince lumayas ka nga diyan!!"- sabi ni Yona na nag-aalburuto na.. hahaha ang cute..

"Diyan ka na muna, aalis din naman si Dylan ehh..may practice pa yan"- sagot ni Vince sa kanya na hindi man lang lumilingon..hahaha

"bwisit ka!"- sigaw ulit ni Yona sa kanya..napaka-bungangera talaga netong babaeng to..

"Sige lang upo ka lang, kuhanin ko lang naman tubig ko, aalis din ako."- sabi ko nang aakma siyang aalis sa upuan ko

"Sige"- sagot niya

At pagkakuha ko nung tubig ay umalis na agad ako.. bumalik ako ng room nang mag-uuwian na para kuhanin ang bag ko..

END OF FLASHBACK

"Kay Yona pala 'to..naalala ko na may pinasok nga pala akong notebook sa bag ko bago ako umalis..haaayy"- sabi ko nalng sa sarili ko..

Nagka-interes akong tingnan yung Physics notebook niya .. ang ganda talaga ng penmanship niya.. napaka-readable nung mga notes..bagay talagang naging secretary siya.. 

Napansin ko yung cute na band-aid sa may likod na part ng notebook.. at dahil cute siya, tinanggal ko at pagkatanggal na pagkatanggal ko, bumungad saken yung pangalan ko 'DYLAN' .. may gusto kaya siya saken??..

Pero nung nag fi-flip pa ko ng pages may nakita akong naka-lettering.. Yona <3 Eric ..

"Hindi pala, kala ko may gusto siya saken.."-parang disappointed kong sambit.. ano bang nagyayari saken??

Tinatabi ko na yung notebook niya nang marinig ko si mamang sumigaw..

"Dylan anak, handa na ang hapunan, bumaba ka na.."- sigaw ni mama

 "Andiyan na po!"- sigaw ko din

Nagbihis nalang ako ng damit, hindi na nagpunas, baka magalit si mama ehh..

Andami ko nang nasabi pero hindi ko pa napapakilala sarili ko sa inyo.. By the way, I'm Dylan Syler Adams, pangalawa ako sa tatlong magkakapatid na sina Zylan at Kean.. Mia ang pangalan ng Mama ko at Aldrin naman ang papa ko... Fourth year high school na ko.. at masasabi kong sikat ako sa school dahil sa itsura ko.. Yung tipong lagi kang tinitilian??..nakaka-sawa kaya yun!.. pati ayoko nang may nakikipag-flirt saken pero ine-entertain ko yung mga kumaka-usap at nagpapakilala saken kasi baka sabihin nilang ang snob ko...marami akong sinasalihan na mga activities pero hindi ko naman napapabayaan yung academics ko..hilig kong sumayaw at magaling akong mag-drawing.. hindi ako mahilig kumanta at hindi ako magaling sa mga instruments.. ayoko nun..

Hindi pa ako nagkaka-girlfriend pero there's this girl na talagang kakaiba sa mga babaeng nakikipagkilala saken... and I'm starting to like her...Malay niyo, siya pala yung matagal ko nag hinihintay.. hahaha <3

A/N

newbie po ako dito..sana po basahin nio po tong first story ko.. ^_^

Operation: Make Him Fall For MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon