Chapter Eleven

1 1 0
                                    

Thea Kim Pov.

"Mama punta po tayo dun. Bumili tayo dun. Sige na Mama para sakin."

"Hindi pwede anak. Nextime ka nalang bumili ng bagong laruan. Tiyaka tinggnan mo na sa kabilang side pa yung toy store. Kailangan pa nating tumawid oh? Baka inaantay na tayo ng Papa mo."

"Kahit na! Ayoko po. Bibili tayo."

Agad na akong tumakbo papuntang toy store ng biglang-----

"ANAk w-----"

beeeeeeeeep.... bogsh!

"Ma-mama? MAMA!!!!"

"MA!!!"

Agad akong napabangon. Isang masamang panaginip.

Bakit lagi ko nalang napapanaginipan yung nangyari dati?

Isa kaming masayang pamilya dati pero?

~FlashBack

"Hey Hon mauna na kayo sa may sasakyan may pupuntahan lang ako saglit." paalam ni Mama kay Papa

"Sure Hon." sagot naman ni Papa kay Mama

"Ma sama ko >o<" wika ko sa Mama ko

"No sweetie maiwan ka nalang sumama ka na sa Papa at mga kapatid mo. Dadaan lang ako saglit sa simbahan." sagot sakin ng Mama ko

"Pero Ma?" ako

"Aish. Okay sweetie isasama na kita."  Mama

"Yehey!" ako habang nagtatatalon pa.

Umalis na kami ni Mama at nagpunta na sa may simbahan.

Nagtulos lang ng kandila si Mama at umalis na kami.

Naglalakad lang kami dito sa may gilid ng kalsada para pumunta sa may sasakyan namin na nasa park. Nang matanaw ko sa kabilang side yung toy store na madalas naming puntahan ni Mama.

"Mama punta po tayo dun. Bumili tayo dun. Sige na Mama para sakin."

"Hindi pwede anak. Nextime ka nalang bumili ng bagong laruan. Tiyaka tinggnan mo na sa kabilang side pa yung toy store. Kailangan pa nating tumawid oh? Baka inaantay na tayo ng Papa mo."

"Kahit na! Ayoko po. Bibili tayo."

Agad na akong tumakbo papuntang toy store ng biglang-----

"ANAk w-----"

beeeeeeeeep.... bogsh!

"Ma-mama? MAMA!!!!"

Hindi ko na naramdaman yung sakit ng bigla akong itulak ni Mama para maiwasan yung sasakyan. Pero?

"MA!!!"

Agad akong napatakbo kung san na ka bulagta si Mama.

"Ma!! Mama gumising ka po. Mama?!!!"

Pinipilit kong lang gisingin si mama habang nakahandusay siya sa kalsada at dumadaloy ang mga dugo, hindi ko narin napigilin ang pagbuhos ng mga luha ko. Wala na kong pake kung ano man ang nangyayari sa paligid ko ang mahalaga ngayun magising si Mama.

"Anong nangyari?"

Agad akong napatingin sa nagsalita.

Si Papa.

Agad siyang lumapit samin. Agad niyang binuhat si Mama.

"TUMAWAG KAYO NG AMBULANSYA!" sigaw ni Papa sa mga taong nakapaligid samin.

Kahit siya hindi na niya napigilang umiyak.
_

She Died.....

Ala na? Hindi na kami umabot sa hospital. Wala na yung Mama ko? Hindi ko alam pero pakiramdam ko ako ang may kasalanan ng lahat. Kung hindi ko siya pinilit at tinakbuhan buhay pa sana ang Mama ko.

Sincerely YoursWhere stories live. Discover now