Chapter 2.

13.3K 151 5
                                    

"Hindi pa ba siya umaamin?"
"Hindi. Takot siyang mareject ulit. Remember last year? Aamin na dapat siya pero inunahan na siya kaagad ni Sam."
"Sigurado ako this time hindi na siya irereject ni Sam. Malaki na sila. They're grown up now. They deserve each other."
"It's not about being grown up." Sabi ni Kyroune. "Oo, masyadong mahal ni Sam si Kiel pero takot din siya tulad ni Kiel. Malalagot siya pagnalaman ng parents niya ang tungkol sa kanila. Anak siya ng isang Summer Fae at Winter Fae samantalang si Kiel naman ay parehong vampire at warewolf. Hybrids sila at alam natin na ang magkahalong dugo ay di pwedeng magsama."
"Nonsense. They're destined to each other." Reign stabbed her fork mercilessly on the untouched blueberry cheesecake. "Tignan mo tayong dalawa, magkaiba rin tayo. Isa kang wolf at isa rin akong vampire yet we're together."
"Oo, magkaiba tayo." Nilagay ni Kyroune ang kanyang kamay sa balikat ni Reign. "Pero hindi tayo Hybrids."

"Sa totoo lang pwede naman silang magsama kung gugustuhin nilang ipaglaban ito." Biglang sulpot ni Kylie, umupo siya sa bakanteng upuan na katabi ni Riz na busy sa paglalaro sa phone niya.
"But at least not now. Kiel must be cured first or else Sam will be dead meat."

"C-cured?" Reign stammered.
"Anong ibig mong sabihin?"

"Sinumpa si Kiel." Aniya ni Kylie habang gulat naman ang makikita sa mukha ng kanyang mga kaibigan.

"Sabi ni Kirsten unnie sakin kagabi." Sandaling natigilan sila Kyroune at Reign. Hindi nila maisip ang sinabi ng kanilang kaibigan.

"Sinong nagsumpa sa kanya? At bakit?" Galit na tanong ni Kyroune dahilan para maging ocean-blue at darker shade ang kulay ng mata nito.
"Isa sa auntie niya." Sagot ni Kylie.
"Pero hindi sinabi kung sino ito."

***

"Narinig kong sinumpa daw si Kiel Veloso. Totoo ba yun?"
"Sadly it is."
"Kawawa naman. Sino daw gumawa?"
"Yung auntie niya na vampire din, Emerald Veloso."
"Emerald Veloso? Dammit, kelan ba siya matatapos diyan sa cursed game na pinag-gagawa niya?"
"It's really nonsense. Sinumpa niya ang pamangkin niya para lang hindi sila magkatuluyan ng isang Fae girl? I mean what kind of logic is that?"

"Sabi nila, bigla nalang nawawala sa katinuan si Kiel. Kelangan mag-ingat ang mga kaibigan niya lalo na si Sam."
"Does that mean he still can control his packs?"
"He can but he can't control his heart that much anymore."
"Kelangan may magbigay ng babala kay Sam, kundi lagot siya."

Her hands turned into tightly clenched fists, so tight that it hurts.

He doesn't deserve this.
Anong ginawa niya para gawin sa kanya to?
Hindi ito totoo.
Hindi ito totoo.
Hindi ito totoo.

Hindi siya makapag-isip ng matino. Hindi, hindi yun totoo. Sigaw niya sa sarili niya ulit.

Nang mawala na ang mga naguusap, lumabas si Sam sa stall na pinasukan niya kanina at kung saan napag-alaman niyang mga junior students pala ang mga iyon. Sana ay isang panaginip na lamang iyon. Saad niya sa sarili niya.

*AUDITORIUM*

(A/N: Imagine niyo nalang na nakapiano siya. 😁😁)

"I feel a cold flush going through my hair
And hey you know what? I don't even care
The time has passed me by
It's you with the wind.

Its all because the sun shined once again
Now the party's on
Everybody's there

And if you don't know anyone
You'll still meet some new friends
That's the way it is.

Hybrid Lovers [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon