KATH HELPED VINCE

81 0 0
                                    

Kinabukasan, pumunta sina Vince at Kath sa lola ni Kath...

(Kinatok ni Kath ang pinto ng kanyang lola)

At pag bukas nito agad silang pinapasok ng matanda...

"Oh apo anong ginagawa mo rito?" Patanung ng matanda kay Kath...

"Aah...may alam po ba kayong impormasyon tungkol sa nangyari noong 1977 sa prinsesa?" Tanung ni kath...

At bigalang pinaalis ng matanda si Kath at parang tila may alam ito...

Nagtaka si Kath kung bakit tila parang may alam ang kanyang lolo at lola sa nangyari....

Nung nakabalik na sila,

"Salamat sa paghatid sakin" pasasalamat ni Kath kay Vincece

"Hindi kita hinatid kasama mo lang ako"....sagot ni Vince kay Kath.....

"Sige matulog ka ng mahimbing"
Dagdag pa ni Vince kay Kath..

"Mas hihimbing ang tulog ko kung makikita kita..."sagut ni kath kay Vince...

"Ang kulit mo sabi ng hindi pwede eh..." ang sabi ni Vince...

Kaya lang naman kasi ayaw ni Vince magpahawak kay Kath...dahil ayaw nyang mahulog ang kanyang loob kay Kath....

Kinabukasan,may tumawag kay Kath...

(Ringing Phone) agad itong sinagut ni Kath...

KATH- hello?,
NOEL- ako si noel at kailangan ko ng tulong mo sa nangyari noong 1977...

Nagulat si Kath at agad nyang pinuntahan ang nasabing lugar....

At nang makarating na sya kasama ni vince,

"Bakit po ako ang naisipan nyong papuntahin dito?" Pagtataka ni Kath...

Agad hinawakan ng matanda ang kamay ni kath...

"Dahil ako ang mga magulang ni Maria..at nararamdaman ko na matutulungan mo akong hanapin ang lalaking kanyang nagustuhan..." wika ng matandang lalaki..

"Maria?!"
"Maria?!" Sabay na pagbigkas ni Kath at Vince.....

At tila parang alam ni Kath ang pangalang MARIA..

"Ano pong meron sa lalaking gusto nya?!" Pagtatakang tanong ni Kath

"Dahil patay na patay si Maria sa lalaking yun ngunit hindi sya gusto ng lalaki...kaya sya ay nagpakamatay...."

"Saan na po ba ang lalaki?" Tanong ni Kath

"Ang lalaki--" hindi napatapos ng matanda ang kanyang sasabihin dahil meron silang narinig na bulabog sa taas ng bahay ng matasilang

Agad pumunta sa taas ang matanda at nung nandon na sya sa taas bigla syang nahulog pababa.....

At bigla nalang namatay ang matanda sa kadahilanan na nagalit ang kaluluwa ni Maria at hinagis nya pa baba ang matanda....

"Lolo!!" Sigaw ni Kath

At nilapitan ni Kath ang matanda, at sinusubukang gisingin....

"Sa tingin ko kailangam na nating umakyat para malaman kung anong nangyari," ang sabi ni Vince kay Kath..

"Sa tingin ko tama ka....tara" ang sagut ni Kath...

At nung nandun na sila sa taas, may mga naamoy si kath na maraming kaluluwa.....

Ang bahay ng matanda ay isang mansion noon at maraming namatay rito at hanggang ngayon nagpaparamdam parin sila....

"Ano tong naamoy ko ang dami nila sobra!!!" Amg sabi ni Kath

At biglang humangin ng malakas at sa sobrang tindi ng pangamoy ni Kath dumugo ang kanyang ilong....

At merong papel na humangin sa may paa ni Vince at pagbukas nya nito, bigla silang tumalsik ni Kath at nagkalapit ang mga muka nila.....hindi makapaniwala si Vince na malapitan nya ng ganon si Kath....

Tinitigan lang ni Vince si Kath

.
.
.
.
.
.
.
.
"Vince?" Ang pabulong na sinabi ni Kath....

At biglang bumangon si Vince at tumayo si Kath.....

At hinanap ni Vince ang papel na humangin sa harap nya.....

At pag basa nya nakita nya yung sulat sa kanya ni Maria.....

"HINDI KA MATATAMIHIK!!
HAHAHA!!" Ang pasigaw ni Maria.. nagulat si Kath at si Vince sa narinig nila...

"Si Maria!!" Ang sigaw ni Vince

"Sino ba sya?!" Pagtataka nya...

At biglang nagsalita si Maria

"AKO LANG NAMAN ANG TINAKSIL NYA!!!!!!!" Sigaw ni Maria...

Maya maya tumakbo si Kath para hanapin ang bible.....

Binasa ni Kath ang Bible at sumisigaw na ang mga Kaluluwa sa sobrang takot....

-

Kinabukasan, hindi makapaniwala si Kath sa mga nangyari...

Hinanap ni kath ang amoy ni Vince upang makausap nya ito...

At nung naamoy na nya ito, hindi nya alam na napakalampit na ng mga muka nila....

At bigla silang may naramdaman na hindi maintindihan....

Maya maya, tumalikod si Kath at binalewala ang nangyari....

at nung humarap sya kay Vince tila nararamdaman nyang papalapit si Vince kaya umatras si Kath at hindi napansin ni Kathna mayroong pader sa likod nya kaya naman ay nabangga sa roon....

Nakahawakang isang kamay ni Vince sa Pader at nakatulala lamang si Kath...

At ang bilis ng tibok ng puso ni Kath...

Hindi nya alam kungnatatakot sya o,,,

In love na sya kay Vince...

I HAVE A GHOST PARTNERWhere stories live. Discover now