In
Love
Na nga ata si Kath....-
Papalapit na ang mga labi ni Vince kay Kath ng may sinabe si Vince...
"Punatahan natin ang light house kung saan banda nakatira si Maria...." pabulong ni Vince kay Kath...
Pawis na pawis si Kath sa mga nangyari kaya humonga sya ng Malalim.....
"Ano namang gagawin natin sa white hall??" Pagtatakang tanong ni Kath.....
"Haharapin natin si Maria...." ang sagit ni Vince...
-
Nung nakarating na sila sa White hall, lumapit si Kath sa may statwa at gumalaw ang mga mata nito....
At nung patakbo na si Kath, nabangga nya si Vince at biglang tumibok ang puso ni Vince....
"Vince ikaw ba yan??" Ang tanong ni Kath....
"Aah o...oo" pautal na sabi ni Vince...
"Ang sabi mo hindi kita pwedeng mahawakan...pero nardaman kita..."
At tumibok rin ang puso ni Kath
"Aah w-wala yu--yun" pautal na sagut ni Vince...
At natawa na lamang sila...
Umakyat sila sa rooftop ng biglang may nakita silang lalaking magpapakamatay...
"Aah sir ano pong ginagawa nyo dyan?!"Siganw ni Kath...
"Magpapakamatay ako dahil nakita ko ang prinsesa...."sagut ng lalaki...
"Aah eh...sino pu ba ang prinsesa?!"tanung ulit ni Kath...
"Si prinsesa Maria!!...dahil kung sakaling nkita nyo sya mamamatay kayo!!!...tulad ng ginawa kay Vince....papatayin nya kayo!!!!"sigaw ng matndng lalaki..
"Vince?" Mahinang pagtaka na sabi ni Kath....
"Ano pong ginawa nya kay Vi---!!" Hindi na napatapos ang sinabi ni Kath nang biglang tumalon ang lalaki sa mataas na White hall...
At tumakbo si Kath pababa upang tingnan ang lalaki ng biglang may naamoy syang multong babae at nawalan ng malay si Kath....
"Ikaw ba iyan Vince?!...whahhahaha" sigaw ni Maria...
At biglang hinampas ni Maria si Vince ng kahoy...habang walang malay si Kath...
"Tigilan mo na ako Maria!!!" Sigaw ni Vince...
"Tigilan???!!!...!..wla akong ititigil dahil mahal kita!!!!" Sigaw ni Maria at hinampas nya ulit si Vince....
Nang magkaroon ng malay si Kath,,....pinipilit nyang kunin ang ispada ng lalaki upang mamatay si Maria....
Ngunit tinadyakan ni Maria si Kath....
"Maria!?...anong ginawa mo sakin!!!!" Sigaw ni Vince....
"Hahaha...hindi mo pwedeng malaman dahil hindi kita patatahimikin!" Dagdag pa ni maria...
At nung nakuha ni Kath ang malaking kahoy, ipinukpok ito sa ulo ni Maria at natumba si Maria
Sinakal ni Kath si Maria ngunit tawa parin ito ng tawa....
"Ano ba kasi!!!!!!"sigaw ni Kath at sinampal si Maria....
May nakita si Vince na may salamin at may bote rito
Kinuha ni Vince ang bote...
"Huwaggg!!!!!!!" Sigaw ni Maria...
"Basagin mooo!!!!" Sigaw rin ni Kath ihahampas na sana ito ni Vince nang may pumigil sa kanya....ang ama ni Maria...
"Wag!" Sigaw nito
"Patay ka po diba!!" Sigaw ni Kath....at bigalamg tunawa ang matanda.....
Tumakbo si kath upang kunin ang ispada at sinaksak ang matanda at binasag agad nya ang bote....
Natunaw si Maria at naging mga paro paro....
Nang biglang may salamin na lumutang sa basag na bote at ipinakita ang buong pangyayari nang mamatay si Vince....
At nalaman n nila na nakulam si vince kaya namatay ito....
"Ki---kinulam ka---ka?!" Pagtatakang tanong ni Kath...
"Walang hiya sya!" Mahinang pagbanggit ni Vince...
At biglang nagising ang matanda...at itinulak si Kath ..
Buti nalang ay nakakapit si Kath...at sinaksak ulit ni Vince ang matanda upang mahulog
At kinapitan ni Vince nang mahigpit si Kath....
"Huwag lang bibitaw!!!!" Sigaw ni Vince....
At biglang nakaakyat na si Kath...
"Sa-- salamat" sabi ni Kath nung makaakyat sya at niyakap nya ito..
At biglang may naramdaman si Vince at tumibok ang puso nya...at parang tila sinyales na sya ay nagkakagusto na kay Kath....