Untitled 16

78 2 0
                                    


" HOY TUMIGIL KA NGA MIKA! PAG IKAW LUMAPIT DITO SASABUNUTAN KITA ! " inis na inis na sigaw ni ella

" HOY ! ANG INGAY NIYO ! MAY NATUTULOG DITO OH !"  sigaw ko din

" KASI EH SI ELLA . BWAHAHAHAHA" tawang tawa na sabi ni mika

akmang sasabunutan ni ella si mika kaso pinigilan ko siya . " Ano bang nangyari kanin ha ?"

" Kasi kanina may kumatok kaya pinagbuksan ko kaya ayun bigla kung hinugot si ella papunta sa pintuan kasi andun si francis ." mika

" And then may binigay siyang pancakes and coffee atsaka syempee nagpasalamat ako tapos si mika kinuha niya agad yung pancake atsaka kinain . NAKAKAINIS YUNG GANON DIBA ? BINIGAY SAYO TAPOS KAKAININ NG LANG NG IBA ." inis na inis na paliwanag ni ella saakin tapos tinignan ko si mika pinipigilan niyang tumawa . nakakaloka talaga tong babaeng to .

" Enough na ! Libre ko na lang kayo ng breakfast . " nag ningning ang mga mata nung dalawa .

" Talaga ? sige hintayin ka namin sa baba ." sabi ni mika

***********

Habang kumakain kami biglang may tumakip ng mata ko .

" Guess who ?" boses pa lang niya alam na alam ko na .

" Wow ha ! hinding hindi ka niya makikila jai ." sabi ni mika . napatawa na lang ako aa reaksyon ni jairus .

" Panira ka talaga no mika ?"  sabi ni jai

" Palagi naman." singit ni ella .

" Move on ka na dun ella , hayaan mo ipagluluto kita ng pancakes bukas ." naka-ngiting sabi ni mika

" Sabi mo yan ha ." sabi ni ella nag thumbs up naman si mika .  bigla akong napangiti dahil okay na sila hindi naman nila matitiis ang isat-isa eh .

Bigla akong inakbayan ni jai atsaka bumulong ng " May pupuntahan tayo mamaya , antayin na lang kita mamaya sa labas ng kwarto niyo ." sabi nito sabay halik sa gilid ng ulo ko at umalis na .

" Kayo na ba ?" tanong nung dalawa

" Hindi pa ." naka ngiti kung sabi .

" Bat ang sweet sweet niyo ?" mika

" Sadyang sweet lang kasi si jai kaya ganon ." sabi naman ni ella

" Kailan mo siya sasagutin ?" si mika yan , napaka chismosa talaga .

" Mamaya ." sabi ko

Bigla namang napatayo at nagtatalon si mika . " WAAAAAAAAAAAA ! JaiLene Is Real ." sigaw nito na kilig na kilig

" Tumigil ka nga jan mika, baka may makarinig pa sayo eh ." sabi ko naman dapat secret muna , nag peace sign naman ni mika .

Bigla na lang akong napangiti dahil sa wakas ! Ang pangarap ko magkaka-totoo na . :)

"Guys ,ligo muna ako ha . May pupuntahan pa kasi kami ni jai mamaya ." sabi ko

Tumango lang ang dalawa atsaka umalis na ako .

*******

Nang buksan ko yung pinto, bumilis ang tibok ng puso ko . Shems ! Bat ang gwapo gwapo ng lalaking ito ? Huhuhu

" Alam kong gwapo ako ." sabi nito na nakangiti ng malapad .

Inirapan ko lang siya atsaka inunahan ko siyang maglakad para maitago ko ang ngiti ko .

" Shar ! Joke lang yun no . pero totoo talaga yun ." habol nito saakin tapos hinawakan niya yung bewang ko .

" Utut mo ! Tara na nga . Saan ba tayo pupunta ?"

" Basta , maghintay ka lang ." sabi nito kaya tumahik na lang ako .

Habang naglalakad kami napapansin ko na pawala ng pawala ang mga tao kasi naman nasa may gilid na kami yung talagang walang pumumuntang tao yung pinuntahan namin .

Magsasalita na sana ako ng mapansin ko wala na si jai sa tabi ko . Hala nasaan na yun ?

Nagulat ako nung nakita ko sina Francis at Ryle dun .

" Anong ginawa niyo dito ? nakita niyo ba si jai ?" tanong ko sakanila kaso hindi sila sumagot .

" Para naman kayong tanga eh . Hoy ! Ano na ?" nagpapadyak na ako dun dahil sa pag-alala atsaka sa dalawang kumag na to ayaw magsalita eh .

Nagulat na lang ako nung may yumakap sa likod ko, biglang bumilis ang tibok ng puso ko at feeling ko ang pula pula na nag mukha ko . Napapikit na lang ako dahil sa ginawa niya . Ang sarap lang sa feeling yung alam mo sa sarili mo na pag nanjan si jai feel ko safe ako palagi .

Nung minulat ko na ang aking mga mata napahawak ako ng bibig ko . Andun kasi sila Mika , Ella , Paul , Nash atsaka yung dalawang kumag kanina . May hawak si Mika na bulaklak si ella naman may hawak na papel na may sulat na " Will "tapos si Nash " You " si ryle naman " Be " tapos si Paul " My " at ang panghuli si francis na may hawak na " Girl? " .

Matagal mag sink in saakin ang mga salitang iyon . Pero maya-maya " WILL YOU BE MY GIRL?" tanong ko sa sarili ko

OHMYGOD ! OHMYGOD ! OHMYGOD ! 

*********

Okay ! Nakapag-update din sa wakas ! Hahaha Sana magustuhan niyo . :)))

10/26/16

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 26, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Paalam (A JaiLene Short Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon