Chapter 28: Changes

"Anong problema mo Shady? "
Hindi siya makapakinig ng maayos at napansin yun ni Julia.

Kilala niya talaga siya. She's good at hiding her feelings but she's transparent with Julia. She hates it sometimes.

Her worries started the moment she woke up.

Nang chineck niya ang phone niya, may message siyang natanggap. She seldom receive messages.

At ang nakakagulat pa, it was from Clavius.

Clavius Tenessee Walker is her brother. Since she left the orphanage, she instantly got three brothers. Clavius? She can't say they're close. But he always teases her na kinaiinis niya talaga minsan.

Hi V. Let's visit her tomorrow.

Ayun ang sabi sa text.

Agad niyang binura ang text nito.

Strauss hospital. Bukas. Hindi man lang sinabi kung anong oras.

Clavius only talks to her when its about the mafia issues or family issues. Well, pareho lang naman yun para sa kanya. Her family is the mafia.

Hindi niya alam kung bakit pumasok sa isip niya si Thundrake Adrienne.

Is he a family to me too?

She erased that thought. Lately, she's comfortable to be with Thundrake. Too comfortable actually.

She finds him amusing. And refreshing.

"Wala." Sagot niya kay Juls. Ngumiti ito na parang hindi naniniwala. Pero hindi na muling nagtanong.

Napalingon siya sa gawi ni Eunice. Naiinis siya rito. Pilitin man niyang itago pero hindi niya ito napapatawad.

She wanted to punch her.

Unang nagbawi ng tingin si Eunice at nakinig na kay Thrysdale.

Hanggang ngayon hindi niya pa nasosort out kung ano ang feelings niya para rito.

Mahal na mahal niya ito noon. She can suffer for him. She can break for him.

He cheated. Pero nagcheat nga ba si Thrysdale?  Considering na wala naman label ang kung anong meron sila?

Pero they were commited.

Mahal niya ito to the point na kahit siya na ang masira sa mata ng iba wag lang si Thrysdale.

Tatlong taon ang lumipas. Ngayon lang sila nagkita ulit. Tapos ano? Kasama pa ang bruhang si Eunice.

A part of her was afraid na baka ipagkalat pa ni Eunice ang pagkaexpelled niya noon.

She took the blame all by herself when the three of them are supposed to be punished.

Naalala niya lahat ng mapapait na alaala na kasunod na nangyari pagkatapos noon.

The little power of cheerfulness on her was shut down totally.

Pagkatapos niyang maexpell, nagsimula na ang matinding training niya bilang mafia tracker.

She was known to be Victoria.

She's the victor of battle royale games.

She only tracks, corners and captures the enemy. It's not her job to judge them. But still, she did hurt many people physically or not. She knows how to defend herself.

Pero ngayon, the job given to her was different.

Isang araw,  pinatawag siya ng kanyang ama, ang kanyang master. She was dismissed of being the tracker.