chapter 9

155 39 8
                                    

Dedicated to JannaAbenes she's a friend of mine na mahilig sa mga Vampires hahaha,diba Janna babes?

Liliana's POV

"Hey,we're already here,wake up now"

"Hmmm.."nagising ako sa mahinang tapik ni Kuya Jillan sa pisnge ko

Ako nalang pala ang nasa loob nitong kotseng nakaparak sa tapat ng gate ng Nirvana,nasa labas na sila Kuya Miggy naghihintay.

'Di naman masyadong mataas yung gate pati yung mga fences na gawa sa bakal,lumakad na kami palit dun sa gate,walang bantay kaya kumatok nalang kami.

*tok* *tok**

Pagkatapos naming kumatok mabilis din namang bumukas yung gate,sumalubong samin ang isang babaeng buntis,siguro mid' 30's na siya

"Welcome to Nirvana,survivors"nakangiting bati samin nung babae

"Come in"sabi niya kaya pumasok na kami.Lumingon lingon ako sa paligid,walang masyadong tao..baka nasa loob sila.Ang gulo dito,yung mga pananim nila puro sira sira,ang dami ring nakakalat na mga plastic,ito ba talaga yung Nirvana?

"I'm Katey,and yung nakikitang niyong nagbabarbeque,he's my husband,David"ahh..tinignan naman namin yung tinuro niyang lalaki,ang bango ng niluluto niya,nakakagutom.Tagal ko na ding di nakakakain ng barbeque.Tapos nagpakilala din kami sakanya.

Parang maliit lang na village itong Nirvana,mga anim lang ata bahay dito,parang ang unti nila,weird.

"Aww,may asawa na pala"narinig kong bulong ni Anthonee,haha pasaway talaga,siniko ko nga sa tagiliran.

"Tara,hatid kona kayo sa bahay niyo"sabi niya kaya sinundan namin. "Ahm,miss wala bang ibang nakatira dito?pansin ko lang kasi parang walang ibang tao eh"Tanong ni Gino,oo nga,pati rin ako nag tataka eh.

"Meron naman,takot lang silang lumabas"sabi niya sabay grin,ok...?ang weird talaga nito. "Pwede na kayong maligo,if you noticed,may mga solar panels kami dito,pinapagana nito ang mga water pump kaya may tubig na sa gripo,pansin ko kasi ang dudungis niyo na,I wonder if you brush your teeth since the outbreak started *chuckles* here's the key,pasok na kayo ipapahatid ko nalang yung mga gamit niyo mamaya"aba't ang yabang nitong buntis na to ah!Kahit naman hindi ako maligo ng ilang araw maganda pa din ako hmp!

"Tss"sabay abot sakin nung susi.Nako!kahit buntis yan at di hamak na mas matanda sakin,papatulan ko yan.

"Woohhoohh!!Tara Lil,ligo na tayo"sigaw ni Anthonee tapos hinila na ako papasok,aba syempre nagpumiglas ako,sira ulo na ba siya?

"Oy,oy!ano yan ha?gusto mong maging walker ng maaga ha Anthonee?!"sigaw ni Kuya Jillan,haha syempre Alam ko nag bibiro lang sila,ganyan naman na sila dati pa.

"Sabi ko nga maliligo akong magisa,Gino sabay nalang tayo?"hahaha sira ulo talaga to.Tinignan ko si Manong Gino,hahahayz ang sama ng tingin kay Anthonee.

"Joke lang"sabay peace sign,tapos tumakbo papasok,I miss those days na lagi nalang nasa bahay sila Les tapos nanggugulo lang T_T

--------------

Rj's POV

"Boy labo,paabot nga po nung toyo"natatawa nalang akong pasimple,pano ba naman yung babae dito sa dining hall "Boy Labo" ang tawag kay Lester.

Pfftt hahaha totoo namang malabo yung mata niya,naka eyeglasses pati siya"Kuya labo,ito po oh,pakisuli salamat po"sabay abot ulit nung babae ng toyo Kay Les hahaha.Andito kami ngayon sa dining hall,kumakain ng gabihan.

"Hoy!bata Hindi--"hindi na natuloy ni Les yung pagsigaw dun sa bata ng sikuhin siya ni Maya,hayy Maya...

"Les,bata yan,wag ka nga"saway sakanya ni Maya.Tumayo ako at lumapit kay Maya sabay hila ko sakanya palabas,bahala na si Batman,aamin na ako sakanya,sa ganitong panahon mahirap ng makahanap ng maganda,mabait at matalinong babaeng BUHAY.

"Oy Rj ano ba!,San ba tayo pupunta?"inis na sabi niya habang nagpupumiglas sa kamay Kong nakahawak sa braso niya

Tatayo na sana si Lester para sumunod ng sinabi kong... "Jan ka lang"sabay turo ko sa upuan niya "Sabi ko nga"tss susunod din pala.Masyado na ba akong harsh?Hila hila ko parin si Maya hanggang nakarating kami dito sa may upuang may swing.

"Oh,bat andito tayo?anong meron?"tanong niya.Wala ng paligoy ligoy pa,wooh.Kaya mo yan Rj,wag kang bading.

"Mayakasimaygustoakosayomatagalna"mabilis Kong sabi,kinakabahan kasi ako,ang bading lang diba?bat ba?

"Huh?haha 'di ko naintindi--"di ko na siya pinatapos sa sasabihin niya,kasi hinalikan ko siya agad,good thing hindi siya nagalit hahaha

Pagkatapos kong halikan siya hinawakan ko lang yung magkabilang niyang pisnge at inilapit ang mukha ko sa mukha niya sabay sabing..."Ang sabi ko,mahal kita matagal na,kuha mo?"tanong ko

Tumango lang siya sabay ngiti at niyakap agad ako,syempre niyakap ko din siya pabalik."Mahal din naman kita Rj".

Lester's POV (Pasingit daw siya haha)

"Hoy!neneng,wag mo akong Bino-Boy labo ah!Hindi boy labo ang pangalan ko!"sigaw ko nga dun sa babae,siguro katorse na siya

"Hoy!karin Boy labo!hindi na ako neneng ah!teenager na ako,bahala ka nga diyan"sabay walk-out nung babaeng bata,hah!basta bata pa rin siya,ang liit niya kaya,hanggang kili-kili ko nga lang ata siya eh.

----------

Jillan's POV

Si Lil nasa banyo na naliligo,si Anthonee nagyoyosi sa labas,kakatapos lang maligo,si Gino nakahilata na sa sofa,lakas nga humilik eh,si Miggy tulog din,nasa kwarto sa taas,ako andito lang,nakaupo nakatunganga.

*tok**tok*

Tumayo ako para buksan yung pinto."Ahm,ito yung mga gamit niyo,ako si Lyn,assistant ako ni Katey,if you need something,katok lang kayo sa kabila,Jan lang yung bahay ko oh"sabi niya sabay turo dun sa kulay puting bahay

"Sige miss,thank you ah"pagkasabi ko nun ngumiti lang siya sabay alis.Ganda!

-----------------

Vote and comment po kayo😘Lablab

















Extinction ZTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon