chapter 11

144 37 5
                                    

Liliana's POV

Ang tahimik at ang lamig dito sa labas,wala ngang katao tao dito.Naisipan kong maglibot muna tutal inis ako kay Kuya,ang drama ko noh?Wala namang ginagawa sakin si Kuya pero naiinis ako sakanya.

May watchtower dito,pero wala namang bantay pfftt.Ang weird talaga ng lugar na'to.

Habang naglilibot libot ako may nakita akong lalaking naninigarilyo sa 'di kalayuan,'di ko maanig yung mukha niya kasi gabi na at masyado ng madilim,pero nakabukas naman yung headlight ng sasakyan niya,actually may mga posts dito,'di lang talaga gumagana-_-.Pasimple akong nagtago sa mga bush dito,i dunno,parang may mali kasi.

Matagal din akong naghintay bago siya natapos sa maninigarilyo niya,pagkatapos niyang manigarilyo lumapit siya sa sasakyan niyang nakabukas ang head light kaya nakita ko na siya."Gino.."i whispered to myself,si Gino nga.Anong ginagawa niya dito?kanina lang nasa bahay pa siya..

Pagkabukas niya ng pinto ng passenger's seat may hinihila siya,'di ko lang alam kung ano,basta parang hirap na hirap siyang hilain.Still,nagtatago parin ako.

'Di nagtagal may lumapit din sakanya para tulungan siya,si David?diba siya yung asawa nung baliw na buntis which is si Katey?close sila?Pagkalapit ni David kay Gino tumulong na din siya sa paghila,di nagtagal nailabas na din nila yung bagay na binalutang ng puting kumot?

Titig na titig ako sa bagay na yun,parang kakaiba...parang tao.

Napatakip ako sa bibig ko nun,pero who knows?Baka naman isang walker lang yun diba?Pero 'di ko parin maiwasang matakot.

Hila-hila parin nila yung unknown body na 'yun,tumigil sila sa kahihila at tumigil malapit sa may hukay,bago nila ito ihulog sa hukay hinampas muna nila ito sa ulo ng pala,now I know what the hell is that.

I was shock,I just realized what was that,I remember these words from Gino before when were there inside his car going here in Nirvana,"We don't kill the Living",and what just Gino and David did?They just killed a Living!and how do I know that?Because if it is a walker,diseased or turned,you dont need to bury the body,and if it's a living who just died,that's the time you can bury the body.

Pagkatapos nilang ilibing yung katawan umalis na rin ako,baka naman assuming lang ako sa naiisip ko.Ewan!basta na guguluhan ako.Kung kamaganak nga nila yung bangkay,bat pa kasali dun si Gino?O baka naman nagpatulung lang talaga si David sakanya,Aisshh!!

Ilang minuto lang nasa harapan ko na yung pinto sa bahay,pagkapasok ko may biglang yumakap sakin iniangat ko yung ulo ko para tignan kung sino ito,gosh!si Kuya Miggy!

"Kuya.."'yun nalang ang nasabi ko

"Lil?!where in the hell have you been?"Nagulat ako ng makita ko si Kuya Jillan papalapit,kumalas naman si Kuya Miggy sa yakap at pinadaan si Kuya Jillan,sobrang higpit ng yakap ni Kuya Jillan,papatayin niya ba ako?

"We we're so worried about you,where have you been?"tanong ni Kuya ng makawala na ako sa yakap niya,pero 'di ko pinansin yung tanong niya,bagkus ay ako ang nagtanong.."Kuya,may nasabi ba sayo si Gino na matagal na siya dito?I mean,nakapunta na ba siya dito?Kasi parang oo,parang kilala na niya yung mga tao dito.."tanong ko,hinawakan naman ako ni Kuya sa magkabila kong balikat

"No,remember?nakasulubong niya lang tayo sa daan,he told us na papunta rin siya dito,that's why he gave us a free ride,right?Why are you asking anyway?"sagot niya.Yeah I know that Kuya,that's why I'm asking you.

"I saw him with David,burying an unknown body Kuya,but I know to myself na hindi yun walker."sagot ko,bigla namang kumunot ang noo niya,si Kuya Miggy nasa tabi lang ni Kuya nakatingin sa akin,but I can't stare back!Ghad!

"Don't worry,tatanungin ko nalang si Gino 'bout this tomorrow,go take a half bath,matulog ka na rin pagkatapos ok?I love you,goodnight"sabi ni Kuya Jillan sabay halik sa noo ko,how very lucky I am to have a brother like him.

"I love you too Kuya,goodnight"sagot ko sakanya sabay akyat na para makalinis na ng katawan,'di ko sinulyapan si Miggy.Geez,I wonder how my face look like a while ago.I felt my stomach moving upside down when Kuya Miggy hugged me >_< is it an infatuation or love (a/n:lol)

------------

Reymhar's POV

"Rj,balita ko may bagong salta daw dito,isang lalaki,kaedadan siguro natin,may kasama siyang batang babae ah"tss.Chismoso talaga 'tong Lester na'to
"Oh ano naman?"masungit kong sagot sakanya,hahaha niloloko ko lang eh.

"Wala naman,malay mo nakita niya sila Miggy,diba?"tanong niya,imposible naman siguro 'yun,kasama nila si Jillan,and for sure Jillan won't trust anyone anymore.

"Nga naman,tara Les,samahan mo'ko puntahan natin"Aba't si Les talaga niyaya niya at hindi ako?Ako 'tong boyfriend niya eh!

Yeah bruh!you heard it right,girlfriend ko na si Maya hehe

"Eh paano ako babe?"ang daya nila ah!

"Sinong babe?'di ako baboy ah!"pasigaw niyang tanong,hahaha yieee

Hayyy..siguro nga masaya ako dahil may mahal na ako,pero sa panahong ito,malamang sa malamang wala na ang katagang "And they live happily ever after"

Vote and comment po kayo❤Lablab



Extinction ZTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon