Andrew's POV
"Alice!" Niyugyug ko siya habang na sa braso ko siya at binuhat ko siya.
"Kuya paki open po ang car ko bilis" utos ko sa guard ko dito sa restaurant at saka binigay sakanya ang susi ko sakanya.
"Sige sir" at nang binuksan niya ang pinto ng car saka ko pinasok si Alice at ibinigay sakin ni manong guard ang susi saka pinaandar ko ang car ko.
"Alice, hold on lang makikita mo na kapatid mo" sabi ko saka naman may tumawag sa phone ko sinagot ko ang phone ko at inilagay ko ang headset sa tainga ko.
"Hello?"
"Andrew na sa restaurant na --"
"Aiza, pumunta ka ng hospital yung kapatid mo bigla siya nahimatay"
"Ah, sige,sige!" Sabi niya sabay baba ng phone niya.
Nang nakarating na kami ng hospital tumawag ako ng nurse at agad naman dinala si Alice sa Emergency Room. At ako naman hinihintay lumabas ang doctor para tanungin kung ano sakit ni Alice.
"Andrew!" I looked at my side.
"Aiza" sabay niya ako niyakap.
"Kamusta kakambal ko?" Tanong niya.
"Di ko pa alam hindi pa lumabas ang doctor"
"Excuse me? Mr. Andrew Kim?" Lumabas ang doctor mula sa Emergency Room.
"Kamusta po siya?"
"Asawa ka ba ni Mrs. Alice Ybañez?" Tanong niya.
"Hindi po,"
"Ako kapatid ni Alice Ybañez" singit ni Aiza.
"Ah ok, she is one month pregnant and I'm so sorry mayron siyang dinadalang sakit sa puso .. And excuse me" tiningnan namin siya sa loob na parang tulog siya bakit ngayon ko lang alam na may sakit siya. Lagi ba siya sinasaktan ni Derick?
"Alam mo, noong bata pa kami si Alice ang kulit-kulit niya noon pero mabait siya maawain siyang babae pero nagkahiwalay kami noong bata pa kami kasi kinuha ako ng tita ko kasi gusto niya may anak din siya kaya pumayag yung mom namin na amponin ako at wag si Alice ang kunin saka naging maltrato sakin si tita Erna at siya din nagbago ng Pangalan ko kaya noong bata ako iyak ako ng iyak dahil hindi ko makikita si Alice at idinala ako ni tita Erna sa America at doon din nagbago ang buhay namin hanggang namatay si tita Erna sa sakit sa liver cancer at ipinamana niya sakin ang lahat ng ari-arian niya" tumingin ako sakanya kamukha-kamukha niya ang mahal kong Ex na si Alice.
Aiza's POV
Oo bata pa kami nagkahiwalay ni Alice dahil ipinaampon niya ako kay tita Erna habang tumitingin ako sa salamin nakikita ko ang twin ko na mayron siyang oxygen habang nakikita ko siya nalulungkot ako.
"Pagkatapos non, namatay si Tita nagplano ako bumalik dito dahil gusto ko makita ang kakambal ko" sabi ko, hindi ko naramdaman na tumulo luha ko mula sa pisngi ko.
Naiiyak ako tuwing nahihirapan ang kapatid ko ayaw ko pa siya mawala pati ang dinadala niya sa tiyan.
"Shh.. Tahan na, gagaling yan si Alice... She never give up, to all in tested of her life" Andrew said.
Yes, I know her since when we are a child she never give up at the all chances and tested. And she good attitude at the all times, and I thank to her cause she is my twin. Sana gumaling na si Alice para makausap ko siya.
"Andrew bakit Ybañez ang apelido niya?"
"She have a husband.. Derick Anthony Ybañez of her husband"
I know him, siya ang magiging asawa ko noon. But didn't continued the plan because the family Ybañez is they are changes mind.
Flashback:
Kinabahan ako sa magiging fiance ko natatakot baka masaktan ako ayaw ko magmahal sa isang tao na hindi ko naman gusto.
"Diana, ihanda mo sarili mo, the Ybañez is going here" Tita Erna said.
At hinanda ko ang sarili ko para makita nila ako ayaw ko ng ganito bakit pa nagplano si tita na ipapakasal ako doon.
"Good morning Erna, oh wait where's your Daughter?" Sabi ng babae sinilip ko sila sa pinto.
"Ah, wait Diana come here" lumabas ako ng kwarto at pumunta sa sala.
"Yes, mom?"
"Diana this is Family Ybañez and they're son is your to be a fiance. Is Derick Anthony Ybañez"
"Hi! Family Ybañez.. Hmmp excuse me I have important doing" sabi ko.
Pumunta ako sa kwarto ko at umiyak ako dahil hindi ko sila kilala at hindi ko kilala ang lalaki fiance ko.
After 2 days the family Ybañez is going back here. For apologized to my aunt.
"Erna, I'm sorry to bother you today.. But, we're changes of mind... Not according by us to married my son in your daughter." Derick mom said.
"Why?"
"I don't like her.. In her appearance" sabi niya.
"I'm sorry Erna .. Aalis na kami." She said.
May mali ako yung appearance ko mabuti hindi natuloy ang plano nila tita laki pasasalamat ko dahil hindi natuloy.
End flashback.
A/n: pls comment and vote.. Papagandahin ko to.
BINABASA MO ANG
Never Give Up
RomanceAuthor: flyinez They say, The love isn't simple to solve it and difficult to encounter about of love. What if ito ang ikakamatay ko nang dahil sa love paano kung mawala talaga ako sa mundo? Makakayanan ko ba lahat ito na kahit pinipilit mo sarili mo...