Paglabas nila, Di ko napigilang mapatawa ng malakas. Di naman talaga sila nagkokopyahan eh. Nilipad lang talaga yung papel nilang dalawa. Kahit anong deny naman nila, Ma de-detention pa din sila at Ma- zezero sa quiz kasi kakuntyaba ko yung barkada ko. :P Hahaha.
Bumalik na sila after 30 minutes Si Jason, parang binagsakan ng Langit at Lupa. Habang si Athena, parang wala lang. sabi na nga ba Imortal yong babaeng to eh.
Tumabi na sakin si Athena at papalapit ng papalapit.
Lapit.
Lapit.
Napapikit ako. Hahalikan ata ako neto oh?
*click* (sound ng pag capture ng camera yan.)
Ay loko. Pinicturan lang pala ako.
"Wait for my turn sweetie. Kung detention ang aabutin ko, Detention din ang aabutin mo. Pinapairal ko sa sarili ko ang Law of Retaiation. An eye for an eye, a tooth for a tooth." sabi niya.
"A-ah Islam ka pala?" sabi ko.
"Huh?" sabi niya.
"Diba ganun sa Islam? 2nd year pa yun tinuturo ah. Wala ba sa school niyo nun? -___-" sabi ko. totoo naman diba? <A/N: Sabi ko sainyo nagaaral ako ng mabuti sa AP eh alam ko yan.:P>
"Wag ka ngang mamilosopo. makikita mo mamaya."
----☮----☮----☮----☮----
Lunch na. Kanina pa ko tingin ng tingin sa likod ko. Inaantay ko kasi yung ganti ni Athena eh. ayokong maging Detention buddies kami neto. Mainlove pa siya sakin. :P
Umorder na kami.
Isa nga pong Fries, Chicken nuggets. Float. Caramel Sundae.
May stall kasi ng McDo, KFC, Pizza Hut, Cold Stone, Cheesecake factory at The Cake Palace co. dito sa Cafeteria. Ang laki no? Wala eh. Ang mahal kaya ng Tuition Fee. Kaya lunch break namin lagpas 1 hour eh,
"Di ka naman gutom no?" sabi ni Lira.
"Di ako nakakain ng break no."sabi ko.
"Di naman talaga nakakain yung break. bobo ka ba?" sabi niya.
"Ughh. Kaylangan ko kasing magpalakas para kay Athena mamaya." sabi ko.
Nanlaki yung mata niya. "O.O diba kaaway mo si Athena? may gagawin siya sayo mamaya?"
"Oo. Kinakabahan nga ako eh. First time ko kasi." sabi ko.
"Pp-ero Ambabata niyo pa!" sabi niya
"Ano naman? Masaya kaya kahit nakakakaba." sabi ko.
Dumating na yung order ko.
"Saan niya gagawin?" siya, habang namumutla pa din.
"Dito sa school. Alanganamang lumayo pa siya hanggang sa bahay." nakaka annoy na to ah.
"Safe ba naman kasi yun? baka mabuntis mo yan ah." sabi niya.
"O.O ano ba yang pinag sasabi mo?" sabi ko.
"Parang Green yang nasa isip mo ah!" Dagdag ko. O.O
"D-diba sabi mo may mangyayari sainyo mamaya?" Sabi niya.
"At dito pa sa school?" sabat ni Albus.
"At Masaya?" sabat din ni Baron.
"Pero medyo nakakakaba?" sabat din ni Mita.
"Dahil First Time mo?" Sabi ni Amnesia.
"Pinaghahandaan mo pa nga diba?"sabi ni Martha.
"Nag papalakas ka pa nga diba?" sabi ni Red.
"Para kayanin mo siya?" sabi ni Toni.
"Mga Tanga! Ang G-gm ng isip niyo. Di niyo ba natatandaan kanina? diba na Detention siya dahil sakin? Gaganti daw siya ngayong araw. Kaylangan kong maghanda kasi Ayaw ko siyang maging Detention Buddy. Yun yung mangyayari mamaya. DIto sa school kasi alanganamang sa Bahay ako ma detention? Nasasayahan ako kasi nahihirapan siya. at medyo kinakabahan ako kasi baka mag Back-fire lahat nung ginawa ko sakin." Paliwanag ko. grabe tong mga to.
"A-ah." Sabi nilang lahat na mukhang di pa naniniwala.
"Di pa kayo maniniwala?" Sabi ko.
"Naniniwala na." sabay sabay nilang sabi.
"Bat ba ako trip niyo ngayong araw? Porket mas gumwapo ako? :P"
"Tigilan mo nga kami." sabay irap nilang lahat.
----☮----☮----☮----☮----
Swimming class na. Lahat kami pumunta sa Grounds. nag shower muna kami syempre. Ansaya nito. siguro ako mag To-top dito kasi Varsity na ko nito dati eh. sanay na kong lumangoy.
"Good Afternoon Class. Mag Bubbles muna kayo." Sabi ni Sir.
After 1 hour, pinagshower na uli kami.
Pagpunta ko sa Locker Room, "Asan yung Uniform ko?"
Boxer Shorts ko lang yung nandito. ATHENA! Bat ba nawala sa isip ko? ayst!
"Baron, may extra pantas ka?"
"Oo. Asan ba yung iyo?"
"Kinuha ni Athena. eto yung revenge niya. Huh! Di ako ma dedetention nito no!"
"Problema wala akong extra shirt."
Nagtanong tanong ako kung meron sila. Wala na daw.
"uh shet. bahal na. lalabas na lang akong naka hubad. " sabi ko kay Baron at Albus.
May ABS naman ako eh. HAHAHA. Langyang Athena yan.
Paglabas ko, pinagtitiginan ako. Huh. Gwapong Gwapos sakin to ah?
Sa wakas nakita ko na si Athena.
"Alam kong ikaw kumuha nung damit ko. Ibalik mo na." sabi ko.
"Di naman ako maadedetention dito eh. Kaya ibalik mo na." dagdag ko.
"Akala mo lang yun." sabi niya. sabay takbo. SHET.
Tumingin ako dun sa Wall Clock sa Hallway. Late na ko! di bale na. di din naman kasi ako papasukin kasi naka topless ako.
"Mr. Guidotti! You're Cutting Classes! and you are topless! To my office, NOW!" sabi nung teacher. Ah MALAS!
Mukhang makakasama ko nga si Athena sa Detention.
----☮----☮----☮----☮----
End of Chapter 5.
<A/N:Salamat sa bagong Cover Thea! :D>
ATHENA SABILE on the side ! :D