Chapter: Family?

10 1 0
                                    

Di pa rin ako makapaniwala. Anong nangyari? Bakit?? Bakit may kabit si dad? Pano nya nagawa yun kay mom! Nasan ba sila mom? Anong oras na ehh. 11 na pala. Nasan na yun? Tinawagan ko si kuya wade.

Kuya wade: bebe bakit?
Me: kuya bebe walang tao dito? San na sila mom? Stefania? Silvia? Kuya reigh at ate alex?
Kuya wade: bebe ano ka ba! Tuesday ngayon! Nasa san lorenzo sila mom. She's with granny. Nasan ka ba?
Me: dito sa safe house
Kuya wade: sige sunduin nalang kita paalis na ako dito kanila ate josea mo
Me: sige kuya ingat ka.
Kuya wade: sige bunso jan ka lang ha. Maglock ka muna ng pinto
Ended

Ano ba yan ako na naman magisa dito. Bakit ba kasi nakalimutan ko! Hayysst lagot ako kay granny nito. Wala pang 30 mins may nag beep beep na sa labas nakita ko yung plate no. Ni kuya kaya lumabas na agad ako.

Kuya wade: are you okay? You look pale. Did you eat!?

Patay...

Me: i forgot. I~~~ OUCH!!!
Kuya wade: Don't tell me you forgot your medicine also!?

I was about to nod when my brother spank me

Me: Ouch!! Ang sadista mo!
Kuya wade: really!??

Natatakot si kuya. Shut up na ako.

Kuya wade: Don't do it again gorge okay!!

Monster in the car!!

Me: yes kuya I'm sorry.

Ano ba yan. Bakit ko ba kasi nakalimutan!! Nalate nga pala ako si stefania kasi ehh!! Haaassshhh.. Pina andar na ni kuya yung engine papunta na kami ngayon sa san lorenzo makati tabi lang ng  landmark.

Kuyang guard: good evening mam and sir.

We just nod.

Tapat na kami ng bahay nag beep na si kuya wade. Lumabas si yaya linda pinagbuksan kami ng gate. Pag kababa ko

Yaya: good evening po mam and sir
Me: good evening po. Sila mommy po?
Yaya: nasa taas po. Natutulog na. Kumain na po ba kayo? Namumutla po kasi kayo ehh.
Me: ahh opo. Akyat na po ako.

Paakyat na sana ako peste kasi si kuya tinawag na naman ako

Kuya wade: GORGE LIYANA CLAIRE! MAGUUSAP PA TAYO! SA MEETING ROOM NOW.

ohhh diba. Patay na naman ako. Galit na galit na yan si kuya pag tinawag buong pangalan ko nakoo. Monster in the house!! Mommy hellpppp lagot tayo...

Nasa meeting room na kami umupo ako sa gilid tas si kuya sa harapan

Kuya wade: nakita mo?

Ano daw? Anong nakita ko? Don't tell me alam nya yung kay dad?

Me: ha? Anong nakita ko?

Painosente ko..

Kuya wade: don't act like you didn't see anything.

I close my hand into fist. I'm still mad at dad. How did he do this to us!

Me: i saw dad in our house. Fucking other woman.

Silence...

Kuya wade: ok. Bebe listen.. Tomorrow we will tell this to mom. Okay?

I just nod.

Pumunta na ako sa kwarto ni mom katabi nya si silvia at stefania. I kiss mom on her forehead. Tinignan ko si ate sa kwarto nya nakoo kachat na naman si roniel boyfriend nya. Papunta na ako sa kwarto ko nang makita ko si kuya reigh.

Kuya reigh: oh bakit ganyan itsura mo bebe gorge? Ok ka lang? Anong nangyari sayo?
Me: nothing kuya i need to sleep kuya i love you goodnight.
Kuya reigh: okay sleep well ok. I love you too

Then he kiss me on my forehead.. Hayssst kuya.. Sana alam mo..
Sa kwarto na ko. Nakita ko yung inedit ko na family pic namin. Oo edit wala pa kaming family pic na buo kami. Nakita ko si dad sa tabi ni mom.. Dad pano mo nagawa yun.. Mahal na mahal ka ni mom ehh.. Dad.. Sana panaginip lang to. Pinikit ko na mata ko gusto ko na matulog. Di na ako nakapagpalit ng uniform..  Kuya..

Pagising ko nag ayos na ako tas palit ng uniform 6 am palang. 7:30 pa pasokan. Pag baba ko nakita ko sila buo kami ngayon. Nakita ko si dad.. Nakaramdam ako ng galit.. Nagtataka ako saan pa sya nakakuha ng lakas ng loob para magpakita samin.

Kuya wade: take a sit bebe. We will start a conversation now.

I look at kuya wade. He looks so serious. I know.. Okay.. Wheezing again..

Kuya reigh: is there something wrong?
Ate alex: yes. Dad? Do wanna tell us something?

We all look at dad. So alam pala ni ate alex. Wow. Di pa rin nagsasalita si dad. Si mom nagtataka na.

Mom: what? Why we need to talk? Hon? May problema ba?

Halatang naiinis na rin si mom. Naiinis na nagtataka

Ate alex: dad? What? You're the one who will tell mom or me?
Mom: tell me alex what is it?
Ate alex: mom si dad~~~
Dad: i have concubine.
Mom: what!??
Dad: i'm sorry
Mom: get out of my house!!! Leave!!!
Dad: let me explain hon..
Mom: that's enough!! Leave us now!!

Stefania tsk. I don't care.

Me: i need to go to school bye.

I was about to leave when i hear something

Mom: we will move out.
Stefania and ate alex shout in chorus: what!!!
Mom: overmorrow. We will go to states for good.
Ate alex: no! I won't go with you mom. I need to stay here.
Kuya wade: what? For your fucking boyfriend!? Fix your things now.

They all go upstairs.. Tss.. I won't go. I will stay here. Nagpahatid nalang ako sa driver. Ang layo ng school ko ehh. Malapit na ako sa school kaya nagpababa na ako. Ayoko bumaba sa mismong tapat ng school. Attention seeker. Papunta na ako sa room. May tumawag saking babae di ko naman kilaka.

Girl: hi gorge
Me: i don't have time for you im sorry.
Girl: sunget mo naman. Ako nga pala si isabel. Isabel tolentino
Me: k

Kaboring naman. Ayoko ng ganito. Gusto ko mag cut ng class!! Blah bñah blah blah. Katabi ko na naman tong miggy na to. Nako!!

Miggy: You're so cute.

What? Did i just hear it right!? I look at him... I thought he's talking to others but he's staring at me. Wait whhaatttt..

Miggy: you're drooling. Tsk.

Napahawak ako sa bibig ko nako.

Me: what did you said!!???

--------

Vote. Comment and share please. Love lotss. God bless all

I Still Fall For You EverydayWhere stories live. Discover now