Gandahan natin ng kaunti Hahahaha. Arat! :)
1st day of school.
--
kring kring kringgg! (cellphone ringing)
its 5:30 in the morning ng magising ako. at nakita kong tulog pa si billy.
i take a bath and practicing how i will introduce myself in front of my new classmates.
kinakabahan na medyo excited. new faces, new teachers at talagang kinakabahan ako as in.
nagayos ako ng maigi. mapa ulo hanggang baba. nagpabango ako at nag gel. inabot ako ng 6:30 para makapag ayos ng sarili. di pa ako pumasok because 7:15 ang assembly time sa campus. nakakahiya naman kung ako yung unang studyante dun. kaya humiga muna ako
at di ko namalayan nakatulog ako.
its 7:30am nung magising ako langya! dalidali akong nagpolo. ninja moves na ito!
tinignan ko schedule ko and linagay ko ang mga libro sa bag ko.
at dali dali akong lumabas sa room at tumakbo ng mabilis hanggang sa hagdanan. dali daling bumaba. at pagbaba ko may nakita akong babae. at Late narin siya.
linabas niya yung mga libro niya sa bag niya at binitbit. at tumakbo palabas.
nagtaka ako ng kaunti pero inunahan parin ako ng kaba. kaya tumakbo rin ako ng mabilis palabas.
nung nasa labas na ako. yung babae nagshort cut siya papuntang school! dumaan siya sa garden at umapak sa damuhan at iniingatan na hindi maapakan yung mga halaman. grabe!
habang ako tumakbo ng mabilis pero sa hallway ako dumaan papuntang classroom! pagka dating ko sa classroom. nandun yung babaeng nakita ko. Kaklase ko pala siya! hingal na hingal kaming dalawang pumasok ng classroom.
nagtinginan silang lahat samin. like WTheF!? wala kaming ginawa. sinasabi ko sa isip ko.
at nagsalita yung teacher.
''okay at dahil late kayong dalawa. kayong dalawa ang mauunang magpapakilala sa klase''
kinabahan ako na nihihiya tapos tumingin yung babae sakin at ngumiti.
like deym! ang ganda niya. ang kinis ng mukha niya at nakabraces pa siya. napatulala nalang ako sa mukha niya.
ng bigla na siyang nagsalita.
'' so ladies first kaya ako na ang mauuna'' sabay ngiti siya
'' my name is angela stuartz.'' at sinulat niya pa sa white board gamit ang marker. ang ganda ng sulat niya. cursive!
''16 years of age. Im sorry nalate ako kasi kita niyo naman may dala akong mga libro kabibili ko lang kasi ''
habang ipinapakita niya yung yinayakap niyang mga libro.
at pinaupo na siya ng teacher sa upuan niya sa harapan.
Angela what?! e nakita ko siya kanina linabas yung libro niya sa bag niya. sinasabi ko sa isip ko.
so ako naman.
'' ako nga pala si cayleb xander 16 years old'' tumingin ako kay Angela. nagkatitigan kami at bigla nalang akong napatahimik.
''bat ka naman na late?'' tanong ng teacher namin at napalipat ang mata ko sa sakanya.
''mam. nakatulog po ako kanina . hindi ko po namalayan yung oras sorry''
YOU ARE READING
Sooner or Later
Teen FictionGenre-Young adult fiction| teen romance| drama|mystery publish- Nov.13,2016 ililipat ng school si cayleb sa kadahilanang gusto na ng mga magulang niyang maging independent siya. si cayleb sanay na palaging kasama ang kanyang mga magulang. lalo na a...