Nagkaroon ng emergency meeting dahil sa nalalapit na paglipat ng pamamahala ng kumpanya sa anak ng may-ari. Kailangang ihanda nila lahat ng reports para maging madali ang nasabing paglilipat. Hindi pa nakikilala ni Rose ang bago nilang President and CEO. Kakauwi lang daw nito mula sa Amerika. Pagbalik ni Rose sa kanyang opisina ay nagulat siya sa natagpuan niya – isang laksa ng mga bulaklak. Tinawag niya ang sekretarya niya.
“Ellaine bakit ang daming bulaklak dito? Saan nanggaling ang mga ito?” nakapamaywang si Rose, hindi siya mahilig sa bulaklak at isa pa, sino naman ang magbibigay sa kanya ng bulaklak, wala siyang manliligaw.
“Miss Santillan, hindi ko alam kung kanino galing. May kasama naman siyang note” itinuro ni Ellaine ang isang maliit na envelope. Nilapitan ito ni Rose at binasa.
“I miss you….from Francis.” Kumunot ang noo ni Rose.
“Ellaine may kilala ka bang Francis?”
Nagulat si Ellaine sa tanong ni Rose. “Ha..e…wala po…”
“Sinong Francis naman ito?” tanong ni Rose sa kanyang sarili.
“Ellaine ilabas mo na nga ang mga bulaklak na iyan…Wala akong kilalang Francis.”
“Okay po Maam Rose.” Tatalikod na sana si Ellaine pero may naalala siya.
“Eh paano po ‘yung mga chocolates na kasama ng mga bulaklak? Itatapon ko na rin po ba?
“Ha? May chocolates?! Nasaan?” hindi alam ni Ellaine kung paano pipigilan ang tawa niya. Sa tatlong taon na pagtatrabaho niya bilang assistant ni Rose ay kilala niya ito na mahilig sa pagkain, lalo na sa matatamis. At si Rose ang tipo ng babae na hindi tumatanggi sa chocolates.
“Ayun Miss Rose.” Inginuso ni Ellaine ang isang kumpol ng mga kahon.
Parang namagnetiko si Rose ng mga ito, dali-dali niyang sinagpang ang mga kahon.
“Ohmigosh Ellaine, I’m in chocolate heaven!” hawak ni Rose ang isang kulay pilak na kahon na may laso. Hindi sigurado si Ellaine pero parang may nakita siyang luhang pumatak mula sa kaliwang mata ni Rose.
“Drama na ‘to?” sa loob-loob ni Ellaine.
“Ellaine alam mo ba kung ano ito?!” hindi hinintay ni Rose na sabihin ni Ellaine na “hindi”.
“Ito lang naman ang “La Madeline au Truffe”! Ang PINAKA mahal na chocolate sa buong mundo!”
“Yep luha nga iyon,” sigurado na si Ellaine. Dinampot din ni Rose ang iba pang mga kahon na isa-isa niyang pinakilala kay Ellaine.
“Ito Ellaine Delafee, ito naman ang G collection ng Godiva, Vosges Haut Chocolat…”
“Blah, blah, blah” hindi na nakakasunod si Ellaine.
“Sino si Francis?” tanong ni Rose sa sarili pagkalabas ni Ellaine. “Well kung sino man siya love ko na siya,” wala sa loob na usal ni Rose habang nakatitig sa mga chocolates na pinadala ni Francis, na pinadala ng langit upang tugunan ang pagnanasa niya sa tsokolate.
_____________________________________________________________
Gabi na ng makalabas ng opisina si Rose. Pumunta siya sa parking lot. Naalala niyang sinisante niya kanina lang ang driver niya matapos niya itong mahuli na naglalasing sa katanghaliang tapat.
“Sheesh!” iritableng bulalas niya. Bumalik siya sa building nila upang hanapin ang company driver ngunit wala ito. Sinubukan niyang tawagan ang kaibigang si Charice, answering machine ang sumagot sa kanya. Wala siyang nagawa kundi maghintay ng taxi sa gilid ng daan. Agawan ang mga taong naghihitay ng taxi, umiinit na ang ulo ni Rose. Lumakad siya palayo sa kumpol ng mga tao.