Shane's POV
Habang naglalakad kami ay may nakasalubong kami na grupo ng mga lalaki,mga apat sila.Babalewalain ko na sana kaso ang kulit ni Jane at nakiusyoso pa, sinundan ko sya at hinila sya...pero nagulat ako ng makita ko ang isang lalaking nakahandusay...Siya yung lalaki kaninang umaga na yumakap sa kin.Si Jane naman nagfeeling ang gaga, inangat nya yung sleeves ng uniform nya at sumugod dun sa mga nakakagulong lalaki,Naka ilang beses akong awat sa kanya na wag na lamang makigulo at baka kung ano pa yung mangyari pa samin.Pero ayaw talaga paawat nung babaeng yon T~T
Lumapit si Jane sa mga lalaking pinagkakaguluhan ang nakahandusay na si mystery guy.Pasigang lakad ang ginawa ni Jane in hopes na matakot sa kanya ang mga lalaki, ang tanga nya no? Natatakot na talaga ako sa mga oras na yon.Nanginginig ang mga kamay ko.Sakto at walang tao sa lugar na yon dahil umaga pa lang, sweet.Kinalabit ni Jane ang balikat ng isang lalaki,humarap ito at nakita ko ang abs nya....sa mukha...
"Hoy! Alam nyo ba na bawal mang bully?!"Pasigaw ni Jane.Ughhh Sige Jane,matatakot sayo yan.Yung tatlong lalaki na may abs sa mukha, lahat sila nakakatakot, bwisit naman kasi si Jane eh T~T
Pinakita pa nya yung ID nya , sinasabi nya na siya ang Student Council President ng St.Katarina SHS,kahit naman hindi,ughh Jane napaka gaga mo...Unti unting lumapit kay Jane yung nakakatakot na lalaki , at hinawakan ang balikat nito,agad namang inialis ito ni Jane at kumuha ng condom sa bulsa nya,tinanggal ito sa supot at ihingais ito sa abs este mukha nung lalaki.
"Boss!" sabi nung matabang lalaki na kasama nya.Lumapit naman yung isang payat na lalaki na parang isang pirma nalang ng bulate eh tigok na.
"N-nagkakamali po kayo!" sabi nya"Anong nagkakamali?! Baka kayo nagkakamali! Nakita mo tong maskels ko?"pakita ni Jane yung MUSCLES daw nya.
"Kamukha nyo to! pero wala kayong ganito!" pagmamayabang ni Jane.Ang gaga mo talaga Jane =___=
"T-tama siya! Tinulungan lang namin yung lalaki kasi nahulog sya sa bike nya!"sabi nung matabang lalaki."Huh?" sabi ni Jane, confused na siya.Tumingin sya sa paligid, ganun din ako.Nakita ko ang bike ng mystery Guy na nakahandusay.Okay...well played.
"Niloloko nyo ata ako eh!Di ba kayo natatakot sa maskels ko!!!" sabi ni Jane na halatang napapahiya na.Dahil sa natakot na ang mga lalaki eh agad na silang tumakbo,halos madapa dapa pa yung lalaki na hinagisan nya ng condom.Nakakaawa naman yung mga lalaki,mababait naman pala.Napatingin ako sa mystery guy na tumatayo at iniaayos yung uniform nya,inangat nya yung bike nya.Wala parin talaga siyang reaksiyon...ang cold nya sobra.Si Jane naman nakayuko, hindi nya tinitignan sa mukha yung mystery guy,siguro eh napahiya siya sa ginawa nya.
"Uhh...Salamat... "sabi nung mystery guy.Pati sa boses nya ay manlalamig ka.
"O-okay lang hahaha, di naman namin akalain na tinutulungan ka lang pala..."Sabi ko.
" Hindi, okay lang, kahit ako nga akala ko bubugbugin nila ako,pero mababait naman sila.."sabi nimystery guy.Umangkas na siya sa bike nya,nagpaalam sa aming dalawa.Ako lang ata nakapansin nito,pero nakayuko lang si Jane habang nag uusap kami.Nung umalis na si mystery guy saka naman siya lumingon sa kanya,tinignan niya ito palayo.
"Jane? Is there something wrong?" tanong ko kay Jane.Halatang may dinadamdam siya.Umiling si Jane.
"Wala Shane...wala...alis na tayo"sabi nya at naglakad
Mas pinili kong wag nalang munang intindihin ang bestfriend ko.Ganyan naman talaga siya.Mahal na mahal ko yang kaibigan ko na yan.Nakarating na kami sa St.Katarina, sakto ay may sumalubong samin na isang matangkad na lalaki.Napakaputi niya.Ang pula ng mga labi niya.Aaminin ko sa sarili ko na namumula na ako.Nakatitig ako sa isang tao na punong puno ng kulay.Para siyang rainbow.He was so...perfect.. a perfect masterpiece...unlike the mystery guy earlier.I was looking at him the whole time habang namimigay siya ng mga posters.Yung smile nya waaaaah.Is this the example of being oh so perfect? Mas makulay pa siya kesa sa mga Oil Pastels ko!Sakto ay tumingin sa kin si Colorful guy, nagkatama ang paningin namin, our eyes met and locked together, he slowly smiled ,that made my heart melt too much.
"Uh miss?"My goodness... He was like a sunshine every morning
"Hello?"
He was like the moon that shines bright in midst of darkness.
"Shane!"
"Uh?"sabi ko."Tulala ka na naman =___= " pasungit ni Jane.Nasa harapan ko parin si Colorful guy.May iniabot siya na poster.Tinignan ko ito.Isa tong invitation para sa isang club, Renaissance Club ang nakalagay, Isa itong club para sa mga taong may iba pang talent bukod sa pag guhit at pagplay ng instruments.
"Sali ka ah? may libreng cookies sa mga darating mamaya!Ako nga pala si Mind, Mind Stanford..vice president ng renaissance club !"pangiti niyang bati.May hinahanap siyang tao , nang lumaki na ang mata nya at ngumiti may hinila siyang tao na naka headset na namimigay din ng posters.Pagkaharap niya samin eh agad na namang lumaki ang mata ni Jane.
Si Mystery Guy kanina!
"Siya nga pala si Eru,Eru Villanueva..Siya yung president namin ! " sabi ni Mind bumulong pa siya samin"Masunigit siyang tao pero mabait naman yan!" saby wink samin.Binatukan naman siya ni Eru.
"Narinig ko pinagsasabi mo =___=".Ang Violent naman pla ni mystery Guy T~T
"Ang hard mo sakin pres T~T" sabi ni Mind na hawak hawak ang ulo niya.Ang cute nilang pagmasdang dalawa.Sht.... Eru x Mind loveteam >\\\\\< Kung ano ano ang pumasok sa isip ko nun..Yaoi ...
*yaoi=boy to boy love relationship
Waaaaaah... bat ba kasi ganito >\\\\\\<Nag ring na ang bell,hudyat yon na may announcement na mangyayari.Narinig naming tinapik muna ang mic at isang pag ubo mula sa kabilang panig.Nagsimula na siyang magsalita.
"Goodmorning Katarinians!" a cute girly voice surrounded the whole campus,lahat kami nakapause sa mga ginagawa namin at nakatingin kami sa itaas, duon ang office ng Student Council, May terrace dun na kung saan gumagawa ng talumpati ang Student council president... wala kaming nakikitang tao sa itaas,kaya inaasahan namin na siguro ay nahihiya si Student Council President.
"As you.can see, may mga club officers na namimigay ng mga posters ,inviting you to join their clubs.Maraming magagandang offer ang maibibigay ng mga clubs namin, ang mga Club presidents ay makikita nyo na nakasuot ng red necktie, sila ang nga elites ng ating paaralan,theyhave grades with flat one."
Sumulyap ako kay Eru at nakita kong pula nga ang necktie niya,ang akin kasi ay kulay green, i dont know what that means, kay Jane naman ay green din, so I assume ay pareho kami.Si Mind naman ay blue.
"Blue neckties were awarded to those students with grades of two.Some of them are the vice presidents of the club, so I assume that all of you could respect thses guys,and so they are into you.To those who were green neckties are merely normal students, so strive hard so you can getblue or red neckties! To those who were black neckties,be careful on them..."
May nakita rin akong blackties, mga mukhang gangster T~T
"They are the no.1 violators of the school...and they proud of it *sigh* Pero hayaan nyo,hindi tatagal yang mga yan... You can achieve all neckties, but not the black okay?"Tss.Kayang Kaya!
"So thats all Katarinians, classes from today were suspended in order to give way for club meetings...So Go to your desired club in a correspinding room and get to know each other...So before my speech ends, I , Ms.Maya Jean De Rio,Student Council President of St.Katarina School of Music and Arts,wishing everyone of you to enjoy this year with us.Thank you." ended her speech with a bell.
YOU ARE READING
Countdown To December
RomanceThe half complete love between the Moon and the Sun Comes to an end of a heartbreaking letter Will there be still an eclipse after the moon is gone? Written and Ideas by ViciousWriter Edited and Managed by YameteOniichan (A rework of Philopho...