Matalinong estUdyante c mariel.
With her thick eyegLAsses, nerdy girl ang madalas na ibAnsag sknya ng mga kakLase.Madalas syang mag isa at nagbBasa lng sa sulok.
Pili lng dn ang mga kaibgan na cnsamahan nia.
It was d first day of skul. Cgurad0ng mlaking adjustments ang kelangan niang gawin dhL kKAtransfEr lng nia ng skul fr0m dEyr pROvince.
Fourth yir na sya kaya pilit niang knukumbinsi ang sarili na kelangan na niang makiHALubilo sa ibng tao.
Ayaw na nia kcng mault ang bAngung0t na dulot ng pang Aasar ng mga lalaking clasmate nia dati dhl masyado syng tahimik at palaging nag iisa.
May nakilala naman sya at nkakwentUhan. C amiel a.K.A amiela. BAKla ito, madaldal pero mbAit.
Ilang sandali pa ay dumating na ang clas adviser nila.
Isa isa cLang pnagpakilala para dw mkpag elect nadin cla ng clas oficers.
NagPKilala na nga ang mga kKlase ni mariel at ngaun ay tUrn na nia.
Dhl sa unahan nakaupo ay huli syang mgPpkilala, mas pinili kc ng teAcher nla na una mgPKilala ang nkaupo sa dulo.
"hello, gudm0rning everyone, my name is marieL jandria TOrRes bUt you cAn cALl me mJ for short---" pgpPKilala nito.
pgKtap0s nga nila magPKlala ay sandaling luMaBas ang knilang guro.
NAgMmADAli nMang sumalisi ng pagPsok sa clasRum c mark.
MArk was a sPOileD brat, nasSUn0d nia lahat ng knyng layaw dhl engIneEr ang dadi nia sa ibng bansa.
Madalas syng malate sa skul at mdalas syng nag eEscApe.
Gayunpaman ay Maraming ngKkgusto sa knya dhl gwapo at mayaman sya.
NagmMadali na ngang umupo c mark sa silya mlapit sa mga kaibgan nia.
"oh my gosh! Is dat mark j0sepH sorianO a.K.A MJ the playboy"
gulat na gulat ang isa nilang clasmate na d inakalang mgGng kakLAse c mark. "o pare bkt nalate ka? First day pa nMn ng kLAse" pgtTNUng ni j0sh na kaibgan ni mark."l0ng story mga tol. Nakipag hiwalay kc aq kgbi ky tin tin knukulit aq tawag ng tawag sa dis oras ng gaBi"
"ibng kLase ka tlga eh db nung umaga lng ngng kau ska ang gnda nun dudz mpuTi pa bkt hniwalayan mu?"
c mike naman ang ngtanung.Ngumiti saglit c mark at inilapit ang bBig nito sa tenga ni mike
"pare mapUti nga my bilbil naman pla my kam0t pa sa tyan"
"hah anu ibg mu sbhn nkta mu na ung --" tUmango lng c mark na tila nbAsa ang iniicp ng kaibgan.
"c dEnis nga pla nsan?" pgHhnap nman ni mark sa isa pang kaIbgan.
"aun mkhang tnamaAn dun sa isng chiks dun naupo sa unahan" c josh ang ngSLITa saBay tUro sa kinauUpan ni dEnis.
ILang sandali pa ang lumipas ay dumating na ang knilang teaCher
"ok clas you cAn n0w elect ur clas oficers". Pinipigilan naman ni mariel c amiela dhl gx2 sya ito i n0minate bilang pREsidEnt.
Sinenyasan nia dn ang mga kataBi at nsa likuran na gx2 tlga sya in0minate, na auw nia tlga ng mga gnung pgKkataon dhl auw nia ng mxadoNg na eExpose.
Mhiyain kc tlga c mariel.
Sa wakas nkahinga na sya ng mluwag ng my mgko close na ng n0minati0n para sa muse ngunit bglang tUmayo c dENis at ngsalita.
"i resPectfuly n0minate MJ for muse" Wika nito saBay kindat pa ky mariel.
Gulat na gulat c mariel dhl ndi nia akalain na in0n0minate sya ni dEnis.
"ok mj, stand up"
sb ng guro.Ndi agad tUmayo c mariel.
"mj tayo na dali, go girl" pag cheEr sknya ni amiela.
Patayo na sna c mariel ng bglang my sumigaw mula sa likudan.
"sandali lng. I object!!! Naglolokohan lng bA tayo dito!!!" inis na inis c mark.
Npatingin c mycA sa nagsalita sobra syng nsaktan at npHiya sa gnwa nito kaya dali dali it0ng tUMakbo palaBas ng rum. PagkaALIs ng knilang guro ay agad nilapitan ni dEnis c mark.
"anu bng nangyYRi sau mark j0seph a.k.a MJ! i was reFering to mariel jandria whICh is MJ for sh0rt pRa in0minate at ndi ikw un!"
Npakam0t naman ito ng ulo. Ngkmali sya sa pag aAKala na binibiro lng syng in0minate ni dENis.
"hanapin mO sya at magsory ka.. Dhl npAhya sya sa gnwa mO"
dugT0ng pa nito.Dali dali namang lumaBas ng rum c mark para hanapin c mariel. Hindi nia gaAno ntandAan ang hitsura nito pero bAhaLa na bsta ang alam nia ay my malaki it0ng salamin sa mata.
Nkita nga nia ito na nkaupo sa gilid isng malaking punO, agad nia it0ng nilapitan. Umiiyak ito.
"ah mis, gx2 q lng snang mgsory sa nangyri knina akala q kc--"
"leave me al0ne!" sumiGaw lng c mariel.
"sory na, aq nga pla c mark j0sEPH, MJ for sh0rt. i th0ugHt na binbiro lng aq ni dEnis knina"
muling ngSALita c mark at inaBot ang kmay dito.TUmayo naman c mariel at tinignan lng ito.
Maglalakad na sna c mariel paALis ng harangan ni mark ang dDAan nia.
Hindi naman akalain nito na haharang c mark kya ndi nia ntancha ang knyang haKBang at ntapakan ang isang paA ng kAKlase.
Halos mamilipit naman sa sakit c mark.
Hindi man cnadya ni mariel ay wla na syng mgagawa kya tULuyan nlng syng nglakad papalayo dito.
Npancn naman ni mark na pnagtTinginan na sila ng mga ibng estUDyante nun.
Bumalik na nga sa l0ob ng rum c mariel ng wla pading kibo.
Sa palagay nia ay npAhiya tLga sya at mkhang mauULt nNman ang pgtrato sknya nga mga lLAKing kaKlase nia n0oN.