Natap0s ang maghap0n at nkauwi na nga c mariel sa knilang bAhay.
NagmanO sya sa knyang mama at agad nading umakyat sknyang kwarto.
Nagbihis sya at pgkatap0s ay knuha nia ang knyang pnakamamahal na diary.
Mahilig mgsulat ng mga l0ve stories c mariel at sa diary nia ito icnusulat ksma ang pang arw arw na nangYyri sa buhay nia.
Nagcmula na nga syang mgSUlat
"june 2o 2011
First day of skul, may mga bgo aqng nkilala. Akala q nga mgGng aus lng ang lahat pero my nkakainis na myaBang ang nagpHiya sa akin. Ang sama sama nia tlga. Hindi man lng sya nag icp kung anu ang maAaring mangyri sa mga bagay na gGwn nia!! Hindi q sya bATi !! Nkakains!!"
nilaBas nia lhat ng sma ng l0ob na nrRMdaman.Sa kaBIlang bAnda naman ay nag iicp c mark haBang nkahiGa. Ito ang unang beses na supladuhan sya ng isng bAbAe.
"kakaibA tlga ung nerd na un, chalLEnging!" nkngiti niang bul0ng sa sarili. KinaBUkasan ay maAga pdng pumasok c mariel.
Ngtataka sya kng bkt nkatngin sknya ang mga kakLAse. Palagay nya ay dhl pdn un sa pgkakapahiya nya kahap0n.Maya maya ay nilapitan sya ni amiela at inaBOt nito ang celfone ky mariel.
Ngulat sya ng mkta ang picTure nla ni mark ng kausapin sya nito khap0n.
Pati ndn ang pictUre ng d cnasadyang pgKkatapak nia sa paA nito.
"ms. mj torREs, t0t0o bng inisnaB mu c mark j0sEPh sorianO khp0n nung nkkipag usap sya sau?"
pgTtnung ng kaibgan."ah ndi, ndi nMn sa ganun---" "wow bAKla ang haBa ng hair isnaBEra ang l0la mO" d pa ntTap0s c mariel ay ngSALita na c amiela.
"halika dito bAKla, nkKTa mO bA yang mga nag uUsap na bAbAe na yan, at eto pa ung mga dAan ng dAan na bAbae lahat yan ay nagPpantasya ky mark!"
saBay hila nito ky mariel at tUro sa mga bAbAeng cnsbi nia."weh! wlang biro?" pgtataka ni mariel.
"oo wlang keme! kya ikw kpag niLiGAwan ka ni papa mark naku uag kng mgPpAuto kht gwapo sya kc marami ng pnaiyak nA BaBae un"
"pinaiyak d nga? buk0d kc sa masama na ang ugali, myaBang at laging late eh ndi naman gwa---" haBang ngSsalita ay my kumalaBit sa knyang bALikat.
Hindi nMn mlaman ni amiela kng panu sSBhn ky mariel na nand0n na c mark para tUMiGil na ito sa pagsSALita ng masama...
Pag ling0n ni mariel ay ngulat sya ng mkta nga ang kinaIinisan niang c mark. Ndi malaman ni mariel ang gGwin yumuko lng sya at tUmalik0d dito ng hawakan sya ni mark sa unif0rm.
"teka! Teka tatakasan mo nNaman aq! bkt mO pnagkakalat na binasteD mO dw aq!"
Ngulat sya sa cnb nito kaya bgla syang humarap.
"teka dn wla aqng cnsbing gnun!"
"dpat lng na wla dhl alm mO ndi kta type! At kht ikw nlng ang ntTirang bAbae sa mundo. Ndi parin kta mgGng type!"
"hoy, ang kapal nMn ng mkha mO bkt cnbi q bng type kta!"
d na nkpagpIgIL c mariel. Sya kc ung tipo ng tao na tahimik lng pero plaBan kpag inaApi na.
"ikw? Ndi mgKkgs2 saken? Sa gwapo qng ito, huh imp0sible. pero sory ka nlang dhl ndi ka na kasya sa listahan ng pwd qng mgng gIrlfRend. Mpagkamalan ka pang persoNAl alalay q"
pgyYaBang nito na tUMalikod at naglakad na papaBalik sa knyang upuan sa gawing dulo.Inis na ins naman c mariel
"ang yaBaNg mO tlga!!!"
dinamp0t nia ang eraser ng blakb0rd at ibinato ito ng ubod ng lakas kay mark.