Mae
Sino ba siya? Bat niya ako dinala dito? Di ko naman siya kilala e. Sino ba siya? Bakit niya ako niligtas?
__________
"Gising na Mae!!"
Ay pusa! Ang ingay naman ni ate March. Palibhasa mas maaga siyang magising sa akin.
"Baba ka na daw sabi ni mama."
Tumalikod siya sakin tapos sinara na niya yung pinto. Natulog parin ako. Inaantok pa ako e.Bigla nanaman siya pumasok sa isip ko. Nakatingin lang ako sa kisame. Inaalala ko yung nangyari kahapon. Andaming tanong ang tumatakbo sa isip ko.
Sino siya? Bakit niya ako niligtas? Pano niya nalaman yung address namin? Kelan kaya siya babalik?
Napapapikit nanaman ako....
"Mae!"
Ay pusa! Oo nga pala! Tinatawag nga pala ako ni mama. Tumayo na agad ako pagkatapos lumabas ako ng kwarto. Yieshhh! Baka pagalitan na ako nito.
"Mama, bakit po?"
"Sabay na tayong kumain." E sabay naman talaga kaming kumain e.
"Gusto lang ni mama na sabihin sayo na..." tinakpan ni mama yung bibig ni ate. Huh? Weird. Binilisan kobna ying kain ko para makaalis na agad ako. "Ma, ligo na po ako. Baka po malate nanaman ako e." Hindi pa naman ako nalelate pero baka maexperience ko na.
Iniwan ko na sina mama tapos naligo na agad ako. Binilisan ko na yung kilos ko. Pagpunta ko sa kwarto nagbihis agad ako.
"Ang mahiwagang mensahe!"
Nako nagtext na si doraemon. Sino kayang nagtext. Tinignan ko agad yung phone.
From: 09354767927
Good morning Mae! Hope na okay ka na. Remember me?Remember you? No. Who you? Isang minuto na akong nakatulala dito. Bigla akong natauhan. Nagbihis na ulit ako. Kinuha ko na agad yung gamit ko tapos bumaba na ako.
"Ma, alis na po ako"
"Di pa ba kayo magsasabay ng ate mo?" No! Angtagal tagal kaya nung babaitang yun
"Hindi na po. Una na po ako" nagkiss ako kay mama tapos umalis na ako. Ang aga pa pala. Naglakad nalang ako papuntang school. Malapit lapit na rin tapos may nakita akong lalaki.
Parang pamilyar ata yung mukha niya. Nakita ko na ata siya.
Hindi ko muna siya pinansin. Bala siya sa buhay niya.
Andito na ako sa school. Ano kayang pwedeng magawa dito e samantalang nag-iisa ako dito. Maggagala nalang ako. Grabe mag isa lang talaga ako dito? Naalala ko nanaman tuloy yung lalaking nagligtas sa akin.
Pero pano naman kaya sina Margaux at Marge? Grabe talaga yung nangyare dun.
May room na may ilaw. Mapuntahan nga. Tumakbo ako papunta sa room na yun. May tao nga. Siya ata yung lalaking nakita ko kanina. Tinignan ko yung sunod na room. Ha?! Kabilang room lang pala nila yung room ni ex. Woooooo! Haha wala pa akong boypren pero ex crush lang haha nakiki echos lang.
Papunta na dapat ako doon eh pero tinawag niya ako.
"MAE!" Mae? Is that me! Weh? Me daw? Potek napa mannequin challenge tuloy ako.
"Me?" Sabi ko. "Hindi, siya" tumingin ako sa likod ko. Wala namang tao ah? Sinong siya. "Oh my! Ikaw nga, Mae!"
Ahhhh sabi ko nga ako. Lumapit ako sa kanya.
"Pano mo ko nakilala?"
Napakamysterious naman ng lalaking toh! "MG ka diba? Mystery Girl?" Awright I get it na fo. "Ofo! Este opo" OMG! TUMAWA SIYA.
KAKAIBA SIYA TUMAWA...
PARANG NAKAKAIN...NIS
Yah okay pagtawanan mo ko. Ampogi mo pa naman. Hay nako! I'm wasting my time here. Umalis nalang ako...
"Wait lang!" Hinabol niya ako. "I'm Jacob" so what's my pake-pake? I make sapak-sapak his fruity face. (FRUITYgyawat)."Sorry naiwan ko po ying pake ko sa outerspace!" Heh! Manahimik ka jan kung kailangan magtaray magtataray ako langya ka!
Bumalik nalang ako sa room maiinis lang ako pag nagtagal ako. Yah anong oras na ba wala pa sila. Navbasa muna ako ng wattpad. Oh my! Nakakakilig naman sina Jeydon at Candice. Kahit matagal na toh babasahin ko pa rin.
"MG BE ON POWER, MG WE WILL BE STRONGER!!" Marge? Angcorny mo! MG cheer ba yan? Pshhh. How stupid...
"Ayos ba Mae?" One big NO! "Corny bes"
"Oh my tinawag mo akong bes?" Hindi, bet tinawag ko sayo. "Malamang narinig mo nga eh" napaka ano naman neto.
"Ano bang problema mo?"
"Nagbabasa kase ako dito ang ingay ingay mo" isama mo pa yung kay Jacob.
"Ingay lang, pag ingay ingay sobra na yun. Abot hanggang Mars"
Makidlip na nga lang nakakabwiset eh.
~~~~~~~~~~
"Mae! Magmomorning activity na po!" Luh shing?! Parang pumikit lang ako eh. Tumayo nalang ako baka mabwiset pa to eh. AY TANGERSS! TUMUTUGTOG NA! Pag may naririnig ka kaseng tugtog, ibig sabihin magmomorning act na.
Hinila na ako ni Marge. Absent si Margaux? Bat wala siya? OMG.
"Please pause for a while and feel the prescence of our lord again please pause for a while and feel the prescence of our lord"
Once na marinig mo yung mapeprayer na. Habang nagpepray nakita ko nanaman yung Jacob na yun. Tss naalala ko nanaman yung kanina.
Sana mabilis lang matapos tong morning act na toh. Nung malapit lapit na matapos, nag announce si Mam Daisan.
"Magkakaroon po tayo mamaya ng Earthquake drill kaya beware"
Okay! Ansaya non. 1 hour ang masasayang sa whole day.
"That will be held 9:00 in the morning"
Pinapasok na kami sa mga room namin pagkatapos non. Tinignan ko agad yung sched namin ngayon
9:00am - 10:00am..... AP
YES! YES! YES! Di ako magrereport! Woooooo! Wala pa naman akong dala gawa nung... nangya...ri...ka...hapon...
Potek natutulala ako... nanghihina na ata ako...
Sino ka ba anong kailangan mo sa akin! ... tama na ayoko na!... wag mo nang sabihin aa kanila... ayoko na!... tama na!... umalis na tayo dito!... sino ka ba!...
Bigla ko nanaman narinig yun...
Feeling ko babagsak na ako...
Boog!
~~~~~~~~~~~~
"Mae? Mae okay ka lang? Mae?"
Nasa langit na ba ako?... Anlabo na ng paningin ko...
"Mae, gising ka na!" Ahhh! Nasa clinic pala ako. Niyakap ako ng mahigpit ni Marge. Aehh! Nasasakal akertch! Tama na baka mayupi po ako. Umalis na siya sa pagkayakap sa akin. Hay sa wakas tinantanan mo ako.
Ano bang nangyari sa akin? "Mae ano ba nangyari sayo?" Nagtatanong nga rin ako eh. "Baka natrauma lang ako dahil sa nangyari kahapon"
Dumating yung school doctor namin. "Maaari ngang trauma yan. Napagsabihan ko na kay mam Natividad na principal niyo na pansamantalang itigil ang ghost finding nyo."
Pansamantala? Sure kayo? As in
P-A-N-S-A-M-A-N-T-A-L-A ?TO BE CONTINUED
---------------------
One Big sorry po dahil di po ako nakakapag uldate at promise broker po ako na hindi po ako nakakabawi sa inyo
BINABASA MO ANG
Mystery
Mystery / ThrillerPROLOUGUE Hi ako nga pala si Mae Cristine A. Avanza. Nag - aaral ako sa isang university. Sabi nila marami daw nangyari sa university namin. Katulad nalang ng may nawala, narape, nakidnap, nanakawan, at iba pa. Nagmistulang creepy university ang sch...