CHAPTER ONE
Princess Athanasia Lopez
"BWAHAHA!"Tawanan ng mga tao sa canteen. Anak ng tokwa, papahirapan na naman nila ako mag-shampoo! Ubos na shampoo ko sa bahay eh, paano pa ko bibili ng bago?!
Dali-dali nalang akong umalis ng cafeteria at nagdirediretso sa locker ko para kunin ang spare uniform ko. Naku naman, araw-araw nalang ba ako maglalaba?! Tataas ang presyo ng tubig ko nito eh. Porket mayaman lang sila kala mo kung sino na. -__-
Kanina pa ko reklamo ng reklamo dito, di niyo pa pala ako kakilala.
Ako si Princess Athanasia Lopez, at ako'y mahirap. Oo, proud pa ko dun. Eh sa malas ang napili kong magulang at pinili akong iwan sa tabi ng kalsada at hindi nalang sa orphanage, ano? Okay, ako na talaga choosy.
"NASH!"Rinig kong sigaw ni KC sa labas. Ni-lock ko kasi ung pintuan ng Girls CR. Feeling pagmamay-ari ako dito eh, wahaha! Pero real talk, mas mabuti na ang sigurado. Malay mo bigla nilang kunin ung damit ko diba?
Lumabas ako pagka-ayos ko at hinarap si KC.
"Tara na sa room."Sabi ko. Kunwari walang nangyari, yan ang lagi kong ginagawa ko araw-araw.
Dito sa Elite Academy, di uso equality. Magkaiba ang mayaman sa mahirap, yan ang paniniwala nila dito. Kaya nga binubully nila ako eh, dahil isa lang daw akong hamak na scholar na sinisira ang image nila.
Wow ha, nakakahiya naman sa kanila, anong ginagawa nila, nililinis ang image ng school sa pamamagitan ng pambubully? Yung totoo?
***
"Hay kapago—aray!"
(TT_TT) Ampupu, ang sakit. Nakalimutan kong hindi nga pala malambot ang papag. -___-
Sorry ha, poorita nga kasi ako sa storya na 'to eh, papag lang ang higaan ko.
Hay, bakit ba kasi biniyayaan ako ng kagandahan hindi pa sinama ang karangyaan? Noh? Bakit kaya? ~___~
At least binigyan din ako ng magandang pangalan. Princess Athanasia Lopez.
Princess Athanasia, Prinsesa ako! Prinsesa ng kahirapan! =__________=
*knock knock*
=________________= Alas-nwebe na nang gabi at may tao pa din. Ano na naman bang problema nila ha? Di ba nila alam na oras na ng tulog ng mga tao ngayon? Tsk.
In the end, tumayo naman ako para pagbuksan ung pintuan. Matikas kasi ung kumakatok, lumipas ang limang minuto pero hindi pa rin tumitigil sa pagkatok. Nakakaawa pa naman.
"Sin---- Uhm.... hi?"Napatigil ako sa bumungad sakin. Isang lalaki siya na nakasuot ng suit at... mukhang mayaman.
Nahiya tuloy ako sa sarili ko na simpleng t-shirt at shorts lang ang suot. Isama mo pa 'tong parang barong barong na bahay ko.
Pero anong ginagawa ng isang mukhang sosyal at mayaman na lalaki dito sa tapat ng pamamahay ko? O.o?
"Good evening, Miss Athanasia."Sabi nung lalaki pero ikinagulat ko na nag-bow pa siya sakin. *O* Wow, ganito pala ang feeling kapag bi-now ka ng isang mayamang lalaki! Manliligaw ko ba 'to? Awww, sorry pero hindi ako pumapatol sa matanda sakin. T_T
"I'm Secretary Adrian sent by the Park Family."Sabi nung lalaki. Ah... Secretary pala siya ng Park Fam----- WAIT HANUDAW ULET?!
"I beg your pardon?"
"I'm Secretary Adrian sent by the Park Family, Miss Athanasia."Ulit niya.
"I'm Secretary Adrian sent by the Park Family, Miss Athanasia."
"I'm Secretary Adrian sent by the Park Family, Miss Athanasia."
"I'm Secretary Adrian sent by the Park Family, Miss Athanasia."
"I'm Secretary Adrian sent by the Park Family, Miss Athanasia."
"PARK FAMILY?! U... ung pinakamayamang pamilya sa Asia at pangatlo sa pinakamayaman sa mundo according to Forbes Magazine?!"
(O____________O)
Ohmygollygow! Nanalo ba ko sa lotto kaya sila nandito?
Natawa naman sakin ung si Secretary Adrian. "Yes, Miss Athanasia."
"Eh... bakit naman po?"
"We're here to pick you up and bring you to the Park Family's Mansion."
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
TEKA WAYT STAHP!
"Ha?"Ang gulo gulo kasi ng pinagsasabi niya. Nandito daw siya para sunduin ako at dalhin sa Mansion ng Park Family?
"Miss Athanasia, just come with us and we will explain everything on the way."Malumanay niyang sabi. Nasisiraan na ba ng ulo 'tong lalaking 'to? (O.o)?
"I... I think you should stop fooling around. May trabaho pa ko bukas at kailangan kong gumising ng umaga so mas mabuti pang umuwi nalang kaya. Goodnight."Akmang isasara ko na ang pintuan ng pinigilan niya ito.
"I apologize in advance, Miss Athanasia."Biglang sabi niya. Ha? Nagso-sorry siya? =__= Sabi ko na nga ba eh, pinagloloko lang nila ako.
Pero nagulat ako nung biglang may malakas na kamay ang humawak sa dalawang braso ko at hinigit ako palabas ng bahay.
"What? WAIT! Teka, bitawan niyo ko! Hey! Ano ba, kidnapper ba kayo?! Hoy, hindi kayo galing sa Park Family noh?! Sabing bitawan niyo ko eh! Wala akong ipambabayad sa inyo! Mahirap lang ako! DUKHA! Kaya wala kayong mapapala kung kikidnapin niyo ko! Saan niyo ba ko dadalhin ha?!"Pumapalag ako sa kanila pero in the end, napapasok nila ako sa loob ng sasakyan. *O*
Sosyal, limo ung sasakyan! *U*
AY GAGA KA NASH! Kikidnapin ka nga pala, ba't mo pa nagagawang humanga sa sasakyan.
Tumabi naman sakin ung Secretary Adrian.
"HOY KIDNAPPER KAYO NOH?! UMAMIN NGA KAYO!!"Tinuro ko siya. Ngumiti lang siya sakin.
"I apologize but I'm not Miss Athanasia."
">____< Letse ka, eh anong tawag niyo sa ginagawa niyo sakin?! Hoy, kidnapping un! Pwede ko kayong kasuhan!"Pero parang wala siyang narinig at nagsalita.
"So shall I start explaining everything to you, Miss Athanasia?"Sabi nito. ~_________~
"Have you heard about the missing heir of the Park Family?"
Missing heir? (O.O)?
AH! Yung rumor na nawawalang anak ng Park Family? Yung sinasabing kinidnap noon tapos hindi na muling nakita pa? Totoo pala yun?
"Oo... yata. Siguro, pero wait.... anong connection nun sa pagkidnap niyo sakin? FYI, hindi ako ang kumidnap sa kanya, inosente po ako! Promise!"
Natawa na naman yung Adrian. Seriously, lagi nalang niya ba akong tatawanan?
"That's not what I meant, Miss Athanasia. I'm just stating that, the missing heir fifteen years ago.... is you."
BINABASA MO ANG
The 20th Century Princess - Ongoing
Novela JuvenilAko si Princess Athanasia Lopez, MAHIRAP. But then, I suddenly turned as THE 20th CENTURY PRINCESS. And this is my fairytale este princess life. || Ongoing