Confession#2 (Mr. Right is not the right one for me)

2 1 0
                                    

Confession #2
Mr. Right is not the right one for me

When I was on my senior year may nanliligaw sa akin his name is Rusty, I like Rusty just the way he is, he is also cute but not his boastfulness mabait naman siya yun nga lang para atang sinlaki ng lobo ang ego niya, I almost give him my "Oo", pero bigla namang nanligaw sa akin si Arjay ang isa mga kaibigan ni Rusty, di tulad ni Rusty, Arjay is a goody two shoes guy at hindi ito mayabang in fact Arjay is a shy type guy, ang naglakad pa nga sa kanya sa akin ay si Rusty kaya nagalit ako kay Rusty ni hindi ko alam na kung kelan saragutin ko na siya eh hindi na pala siya nanliligaw sa akin, nang dahil dun after a month of Arjay's courting sinagot ko si na siya, nakita ko kung ano ang reaksiyon noon ni Rusty nasaktan siya but it's just a brief moment yung para bang namalikmata lang ako dahil pagkatingin kong muli sa kanya ay wla nang reaksiyong mababanaag sa kanyang mukha days fly so fast Arjay and I's relationship become stable di ko alam yung nararamdaman ko for him pero masaya ako, masaya ako tuwing magkasama kami, through the course of time na nagkakasama kami madami kaming natutuklasan sa isa't isa, Rusty then had a girlfriend her name's Betty taga sa ibang section siya, she looks like a tamed wild cat na wari anumang oras ay pwedeng magwala but then I've watch Rusty put a lot of effort on their relationship, so I thought siguro nga hindi talaga niya ako totoong gusto nung nanligaw siya parang pinagtripan lang ba. Arjay is a very nice guy, he put a lot of effort on our every moments date and time together, every monthsary namin may sorpresa siya sa akin, he always shows me how much he love me, kitang kita ko yun whenever he's looking at me, so I was thinking of doing the same for him coz he deserve it. Siya kasi yung tipo ng lalaking mapapakanta ka nalang ng Ikaw naba si Mr. Right because he has everything every girl could ever dreamt of.
Prom is almost near, napili kaming dalawa ni Rusty bilang candidate na ipanlalaban sa ibang section na kalahok ayaw ko noong una dahil hassle lang naman iyon at isa pa magasto pero dahil pinagkaisahan kami ng aming mga kaklase at ng teacher namin parehas kaming walang nagawa ni Rusty, kaya naman pinaiwan kami nang araw na iyon after class, hindi na ako nagpaantay kay Arjay para magsabay sa paguwi pinauna ko na siya dahil alam kong may kailangan siyang puntahan nang araw na iyon, si Rusty naman nakita kong kausap ang girlfriend niya kanina sa labas mukhang nagmamadali si Betty, so the thing is kaming dalawa lang ni Rusty ang magkasama ngayon habang inaantay ang adviser namin, awkward silence ata ang tawag sa sitwasyon namin ngayon ni Rusty, at nang may itatanung sana ako sakanya ay nagsabay naman kaming magsalita "sige mauna kana" sabi niya sa akin, "hindi ikaw muna ano yung gusto mung itanong?" sabi ko sa kanya, that's when he asked me about me and Arjay kung kumusta ang relasyon namin, medyo nabigla ako kaya di ako nakasagot kaagad, I calmed my self first before answering him medyo ayaw ko pa sana sagutin kasi I find it awkward but he seemed so interested at mukhang mtatagalan pa naman ata ang adviser namin kaya sinagot ko ang tanung niya. "Okay lang kami wala namang problema at masaya din" maikli kong sabi, he nodded and just like when I gave my answer to Arjay nakitaan ko nanaman ng lungkot ang kanyang mga mata pero hindi tulad ng dati ngayon hindi ko na iniisip na namamalikmata lamang ako, at mukhang nawalan nadin siya ng interest sa pinaguusapan namin kaya di ko nalang itinanong ang kagustuhan kong malaman kung masaya ba siya sa relasyon nila ni Betty, at tyaka eksakto din naman dumating na nun ang adviser namin at ineksplika na niya sa amin ang mga gagawin namin bilang mga candidates, pagkatapus nun ay dinismiss nadin kami, madilim na nun at wala nang ganung tao sa school, naglalakad na ako palabas ng campus namin nang biglang may tumawag sa akin, paglingon ko sa aking likuran ay nakita ko ang humahangos ng takbo na si Rusty humabol pala ito sa akin, "Sandali hintayin mo ako at ihahatid na kita sa inyo" sabi niya sa akin nagulat ako pero napatango nadin ako delikado narin naman kung magisa lang ako maglalakad at ayoko din magtricycle dahil nageenjoy ako sa paglalakad pauwi total naman ay walking distance lang ang bahay namin, tulad ng nangyari kanina ay nangingibabaw nanaman ang katahimikan sa aming dalawa ni Rusty, ngunit bago pa man kami matapat sa bahay namin ay hinila ako ni Rusty sa mga bisig niya at napayakap ako sakanya dahil sa pagkabigla, "Let's just stay like this for a moment" bulong niya sa akin, so I stayed thats when It came to me, mahal ko si Rusty but we cant be together anymore.
After that incident di na ulit kami nagusap ni Rusty we just talk kapag kinakailangan, at since then nagiba nadin ang pakiramdam ko tuwing magkasama kami ni Arjay, it seems like the light feelings when I'm with him is already gone, nagexpire na ata yung happy pill between us, napansin iyon ni Arjay and he keep doing things that will make me feel better pero lutang ako, after realizing my true feeling for Rusty kaya pala kahit kami na ni Arjay I still can't help myself from looking at his way, I need to do something para di ko na masaktan pa si Arjay.
Prom night came, sinundo ako ni Arjay looking oh so stunning as always, but my mind is with another guys I know I've been a bad bad girl, and tonight is the night I'm planning to tell Arjay about what I feel coz I dont want to betray him any further mahal ko din naman siya ngunit hanggang kaibigan lamang iyon, pagdating namin sa auditorium ng school inilibot ko kaagad ang aking mga mata at nakita ko kaagad ang lalaking nakauna na palang mamalagi sa aking puso, just like Arjay, Rusty looks stunning too halos magkapares ang suot niyang tuxedo sa suot kong gown, because tonight is also the coronation night. half an hour later  ay nagpapila na ang mga teacher organizer ng prom unang umentrada ng auditorium ang mga candidates by partner, maraming pumuri sa amin ni Rusty bagay na bagay daw kami no offense anang mga kaklase namin,
Inilahad sa akin ni Rusty ang braso niya para doon ako kumapit sakanya habang naglalakad kami papasok ng auditorium, di kami nagiimikan hanggang sa magsimula ang program at first dance kung saan ang partner namin ang makakasayaw namin sa unang sayaw, hindi padin kami nagusap ayoko munang kausapin si Rusty I respect my relationship with Arjay na kahit mahal ko si Rusty ay hindi ako gagawa nang makakadagdag pa lalo sa sakit na mararamdaman ni Arjay, malapit nang dumating ang oras na hinihintay ko upang maipagtapat kay Arjay ang totoo, he is my second and last dance so I planned on telling him on our last dance. If we fall inlove ang kantang umaalingawngaw sa paligid at ito ang last dance nilapitan na ako ni Arjay para isayaw, this is the last time I'll hold this Mr. Right like this coz I don't deserve him so I'm letting him go now, niyakap ko siya while we are at the center of the dancefloor, I started crying too because hurting this lovely person is not right, He ask me why umiling lang ako and calmed myself I need to tell him I said to myself, so I did, and every words that came out of my mouth while telling him shocked him, before the dance finishes he begged for me to stay okay lang daw sakanya kung may mahal akong iba, but I said ayoko na siyang masaktan pa coz I know that Mr. Right is not the right man for me.
Pagkatapus naming magsayaw ni Arjay umalis na siya, di nadin ako nakipagsayaw pa at umalis nadin ako ng auditorium, hindi ko nadin inantay pa ang paganunsiyo kung sino ang nanalo, hindi ko nadin naman gusto pang magsaya pagkatapos kong makapanakit ng tao, pero habang papalabas ako ng auditorium hinabol ako ni Rusty para pigilan sa pagalis at itanong kung anung nangyari sa amin ni Arjay sinabi ko sakanya ang mga pinagusapan namin nabigla siya at sinabi niyang parehas lang pala ang nararamdaman namin, pero para sa akin hindi narin tamang maging kami kaya sinabi ko nalang sakanya na kalimutan na lamang namin ang lahat.
After what happened bigla na lamang nagtransfer ng eskwelahan si Arjay, at naging bali balita nadin sa class ang aming break up, hindi ko nadin muli pang kinausap o tiningnan manlang si Rusty even though he attempted talking to me in so many times, Im restraining my heart now even if I knew he love me too coz I dont deserve to be happy after what happen kahit naba nalaman ko pang nagbreak nadin sila ni Betty,  malapit nadin naman ang Graduation namin kya hindi ko na siya makikitang muli pa at malilimutan ko din siguro ang aking nararamdaman para sa kanya kapag nag college na ako nagaral sa ibang lugar.
5years had pass tulad ng sinabi ko nuon hind ko na muli pang nakita si Rusty after graduation isa na ako ngayong Manager sa kompanyang pinapasukan ko, but one thing did not change mahal ko padin si Rusty, and I miss him like crazy I even tried finding his facebook account but I cant find it anywhere, di nadin ako nagkaboyfriend pagkatapus ng break up namin ni Arjay, humingi ako ng tawad sakanya when one time nagkasalubong kami sa isang mall at nagkakwentuhan, he's happy now having a lovely wife and a very cute kid, ang sabi niya di naman daw siya nagalit sa akin nuon kailangan lang daw nyang lumayo para makalimot at para mbgyan ng chance ung pagmamahalan namin ni Rusty thats when he asked me kung kumusta kami ni Rusty, I laughed bitterly nagulat pa siya nang sinabi kong hindi naman naging kami, After that long conversation with Arjay nakaramdam ako nang biglang pagkagaan ng pakiramdam ko tila pa natanggal na ung mabigat na bagay na nakadagan sa dibdib ko, Im still thinking about what Arjay said na nagpaalam daw noon sa kanya si Rusty na manliligaw sa akin 1 year after ng break up namin, kaya akala ni Arjay kami na ni Rusty, iniisip ko tuloy na siguro di na niya ako mahal dahil hindi binigyan ng chance na magkaroon kami ng relasyon, dahil lutang padin ako habang naglalakad at di ako tumitingin sa akin dinaraanan may nakabunggo akong tao.
Pagkatingin ko yung janitor pala nang nadaanan kong restaurant natapakan ko daw yung mop niya, pero siyempre joke lang yun, because the person standing in front of me now is non other than Rusty, the guy who refuse to stay in my heart all those years even when he was away from me, standing in front of me with all he's glorious handsomeness is the guys who occupied my heart, Di ko alam ang sasabihin sa mga oras na yon pero siya nakangiti lang sya sa akin he is even holding a bunch of flower to me. Sobrang namiss ko ang lalaking to, di ko na namalayan nakalapit na pala siya sa akin niyakap niya ako kaya naman hindi ko na napigilan ang sarili kong yakapin siya pbalik napaluha ako hbang ninamnam yung init ng yakap ni Rusty, "I'm sorry I took so long finding you, all those years na nagdaan ikaw padin at ikaw lang ang babaeng minahal ko, I have always been dreaming of this day na mayakap ka ulit at mapasakin kana habang buhay, mhal na mhal kta" sabi ni Rusty hbang yakap ako ng mhigpit lalo naman akong napaiyak hbng cnsbi ko din sakanya ang lahat ng nararamdaman ko at mga pangungulila ko sa kanya nang mga nagdaang taon, "mahal na mahal din kita Rusty sobrang mahal akala ko dati makakalimutan din kita pero nagkamali ako dahil lalo pa kitang minahal sa pagdaan ng panahon" niyakap niya ako lalo ng mahigpit at hinalikan, bumitaw siya sa pagkakayakap sa akin.  at may inilabas na maliit na kahon mula sj kanyang bulsa, will you marry me aniya kaya naman di na ako nagpatumpik tumpik pa at umoo na ako, nalaman ko sakanya na si Arjay pala ang nagsabi sa kanya na naroon nga ako sa lugar na iyon at kaya medyo matagal ang aming naging paguusap ay nakiusap si Rusty dito na patagalin pa ang paguusap namin para maihanda ang surpresang pagkikitang iyon naming dalawa. Nagpapasalamat ako kay Arjay hindi man siya ang Mr. Right ko siya naman ang nagturo ng right way sa aking lalaking minamahal .

The end

Confessions of LoveWhere stories live. Discover now