[Harry's POV]
Hindi ko alam na meron pa lang bestfriend tong pinsan ko. Tapos, yung babaeng masungit pa sa may shop. Well, small world nga sabi nila. Pero, nung una kong nakita tong babaeng to, ang gaan na ng pakiramdam ko. Ewan ko kung bakit pero parang antagal ko na siyang kilala. Yung tipong hindi ako mabobored pag kasama ko siya. Pero, imposible naman ata tong nararamdaman ko dahil isang oras ko pa lang siyang kasama at pangalan pa lang ang alam ko sa kaniya.
*bzt. bzt.
1 Message Received.
From: 092763*****
Babe, si Mitchie to. I heard nasa Pilipinas ka na daw? Puntahan mo naman ako dito. La kasi akong kasama sa bahay. Please? I will wait for you. I love you. :*
Finally, makikita at makakasama ko na naman ulit tong girlfriend ko. Ano kayang pwede kong bilhin para sa kaniya? Teka, daan na lang ako ng cake shop. Pero, 10 na ng gabi, may bukas pa kaya? Hmm. Wag na lang.
To: 092769*****
Sige babe, punta ako. Pero, wala akong dalang food. So, magbake na lang tayo aa? Kaninong number pala tong gamit mo? I miss and Love You too. :*
SENT.
I can't wait to see her.
Ako pa la si Harry. Half Filipino, half spanish. Laking Pinas ako pero lumipat kami sa Canada nung grade 5 ako. Pinsan kong buo si Tyler. Wala akong kapatid kaya ang turing ko sa kaniya ee, parang kapatid na. Meron akong girlfriend, si Mitchie. Nakilala ko si Mitchie sa twitter. Nung una ko siyang nakita, alam kong siya na. 3 years narin kami, pero ngayon lang kami magkikita. Alam ko namang loyal sa akin yun dahil loyal naman ako sa kaniya. So, yeah. Marami na akong naging ex na hindi ko sineryoso.
Ang weird no? na seryosohin ko ang relationship with a girl that I haven't even met? Pero that's just the way it is eh. Bigla ko na lang naramdaman na there's something different between the two of us when I first talked to her, and I knew that it was something special.
*bzt. bzt.
1 Message Received.
From: 092763*****
Babe, ang tagal mo naman. I'm super excited to see you na eh.
napangiti ako. Sakto naman na andito na ako sa harap ng bahay niya so I didn't bother to reply.
[Tyler's POV]
"uy! Ty, are you okay?"
"huh?"
"why did you suddenly stopped"
"ah, it's nothing, may naalala lang"
obviously alam niyo kung bakit ako napastop, I'm not sure why but nagulat ako sa sinabi niya. TJ is not a kind of girl feels at east with someone she just met, I mean I've known her for years pero ngayon ko lang siya nakitang ganito, yung kwento ng kwento about sa isang tao? at sa isang lalaki pa? bakit? that's one question I don't have an answer.
Pumasok na kami ng kotse at nagdrive na ako.
"hmm. weird mo na naman. Nako. Pero, Ty, may tanong ako?" sabi niya habang nag-aayos ng buhok.
"Op? Ano na naman yun?" sagot ko habang nagda-drive.
"May possibility ba na, magkagusto sa akin yung pinsan mo? I know super random, pero what do you think?"
Nakatitig na siya sa akin.
"Hmm. I don't know TJ. Pero siguro oo. Madali lang naman kasing mahalin yung si Harry ee. Super bait sa lahat ng tao. Kaya nga maraming nagkakagusto diyan eh. At isa ka na dun."
Binatukan ko siya, para naman tumigil na siya sa katatanong.
"Aww. Kailangang manakit? Etoo talagaa!" sabay kiliti sa akin. "Hindi ka na naawa sa bestfriend mo." Tapos, may kasama pang sampal.
"Aray, nakita mong nagdadrive ako ee. Ikaw nga dapat maawa sa akin ee. Lagi na lang sampal at batok ang naabot ko sayo."
Binilisan ko na ang pagda-drive. Late na rin naman kasi, Baka mapagalitan pa kami.
"Hey, buckles up!"
"Yess, sir!"
[Harry's POV]
Calling 092763*****
"Hello?"
"Hey, mitch. Where exxactly is your house?"
"Heyy, you're here? Wait. I'm gonna go outside. Blk. 12 L. 3. Near the pool. Asan parte ka ba?
"Uhh. Malapit dun sa malaking puno. Hmm."
"Exactly! Likod yun ng bahay. Andito ka na. Babe?"
"Yes?"
"I can't wait to see you."
"Hahaha. Andito naman na ako e."
Call Ended.
Sobra akong kinakabahan. Bakit ganito? Excited lang ba ako? Hmm. Di ko alam kung magugustuhan niya yung porma ko. Or, baka pagtawanan niya. Hala, sana hindi naman.
*beeep. beeep.
Asan na ba siya? Akala ko ba lalabas siya?
Uh-oh. She''s so...
"Hey, babe!"
Tumatakbo na siya papunta sa car. Shit. Ang ganda pala talaga niya sa personal. Thank you Lord at nakanap ako ng katulad niya. Bumaba na ako ng car.
"Mitch?!"
Hinug na niya ako. Ambango! Hmm,
"Finally, nahahawakan na kita." Bulong niya habang hinahawakan niya buhok ko.
"Ako rin. Teka, andyan ba parents mo?" Bigla akong kumawala sa hug niya.
"Yes. And they're excited to see you too. Come on!" Bigla niyang hinila yung kamay ko. Hala. excited to see me? Di ako prepared! Ano ba yan!