Animo National High School 2008
" Hoy Panget!"
Kakapasok pa lamang ni Zasha nang marinig nya ang marahas na pagtawag na iyon. Alam na niya ngayon-- palang kung sino ang pangahas na iyon. Walang kangiti-ngiting nilingon nya ang may ari ng boses na iyon. Her instinct doesnt fail her, its none other than Mark Timothy "Marty" Leyva. The Schools badboy, the schools badboy, the trouble maker. The chick magnet and most of all her greatest nightmare. Pinamaywangan nya ito. “What now Marty?" inis na tanong nya dito na oung makatayo animo isang hari. Isang ngising aso ang ikinurba ng makasalanang labi nito. “Bat kasi ang Pangit mo? Kitang-Kita tuloy ng dalawang mata ko ang kapangitan mo." Napataas ang kilay niya ng magtawanan ang mga demonyo nitong mga kaibigan na nakasunod lang dito. Arrgh. Kelan kaya magkakaroon ng gagawin ang mga ito, ng tantanan na siya ng mga ito. Damn!Oo na, Siya si Zashabelle Alegre ay hindi maganda, cute, attractive, kulang sa height but no one dares to say that she's ugly except for this arrogant chipmunk. Isinumpa ba talaga siya? Dahil sa libo-libong estudyante sa Animo na maaari nitong pagtripan ay siya pa talaga ang napili. Shit! She just want a normal life for Petes Sake.
She look at Marty with a Proud Smile. “Oh really Marty? E bat ang sama ng ugali mo?" naiinis na tanong niya dito. Kung hindi lang siya tinuruan ng magulang niya ng magandang asal, hay. Baka nakatikim na ito ng Flying kick niya. Ngumiti ang loko. “E bat ang cute mo magalit?" pagkasabi non ay hinawakan nito ang pisngi nya. Agad niyang iniwas ang pisngi. Muli'y nagtawanan nanaman ang mga ito. Sa sobrang inis niya ay sinipa niya ang tuhod nito at napatalungko naman ito sakit.
“Youuu!!" nakaupong sigaw nito habang nakahawak sa tuhod nito.
“Pasalamat ka yan lang ang ginawa ko saiyo. Kung hindi mo alam, kating-kati na ang mga kamao ko na lumapat diyan sa makapal mong mukha." pagkasabi non ay binirahan na niya ng lakad ang mga ito.
The Nerve of this man!
---------------------------------------------------------
“Oh bakit ganyan ang mukha mo Zasha?" tanong ng Classmate at Kaibigan niya rin na si Rhea Rose na tumabi pa sa kanya.
Lima silang Magkakaibigan. Una ay si Rhea Rose, ang pinaka maganda sa kanila, ito rin ang pinaka habulin ng mga lalaki sa kanila, may pang beauty queen din ito height na noon niya pa hinahangad. Eto na talaga ang pinaka swerte sa kanilang Lima. Pangalawa ay si Joana, ito ang pinaka playgirl sa kanila at kahit trese anyos pa lang ay akala mo nagpapalit lang ng damit kung magpalit ng boyfriend. Sunod ay si Mina ang pinaka tahimik sa kanila na pag hindi mo kinausap wiss ka ring kakausapin. At ang huli ay si Lovely isa sa pinaka joker sa kanila. Eto rin ang pinaka close nya dahil sa halos magkapareho sila ng ugali. Ok na sana ang lahat. May maayos syang buhay, magaganda at mababait na kaibigan, at mayroon siyang mapagmahal na pamilya, si Marty Leyva lang talaga ang panira sa buhay niya. Napabuntong hininga siya, naroon sila ngayon sa classroom nila at inaantay ang first subject teacher nila. Napatingin sya sa relo niya na pambisig. Its already 12:45 pm, at late na ng fifteen minutes ang teacher nila. Animo National High School, is not a Private or Prestigious School, pero ito kasi ang pinaka sikat na School sa buong lungsod ng Antipolo dahil sa bilang ng mga estudyante na nag-eendroll dito tuwing pasukan. Dalawa ang shift sa school nila, pang-umaga at pang hapon. At dahil nga sa malas siya ay napunta sya sa pinaka mahabang oras, pinaka nakakaboring na shift. Pang-Hapon.She give a long sigh. “Ano sa tingin mo Rhea?"
Tinapik ni Lovely ang Braso niya. “Is it about Marty. ." Lovely asked. “Again?" and she added.
Itinirik niya ang mga mata. “Yeah. That Chipmunk.! Tawagin ba naman akong pangit kanina sa tapat ng Gate? Grabe talaga Girls ! Kung hindi lang labag sa Batas ang pag ha-hire ng Gunman ay Nako. Baka patay na siya ngayon." nang-gigilaiting kwento nya sa mga kaibigan.
BINABASA MO ANG
Enemies Turn to Lovers ♥
Non-FictionIsa lang ang gusto ni Zashabelle Alegre, ang magkaroon ng tahimik na Highschool life, until Mark Timothy "Marty" Leyva Villaroman came. The School's Ultimate Bully, and The Chickmagnet, who will make her life miserable. Sa bawat pagtatagpo ng landa...