Chapter 5

90 2 1
                                    

Lance's POV

"Si Arturo Chua Sison. Itumba mo. Sa NAIA, 8am yung dating niya. Tinatabla kasi nun si Bossing e.. Kaya ngayon palang. Dapat mawala na sa mundo yun."

"Opo Bossing."

"Sige Silva. Siguraduhin mong malinis yang trabaho mo. Ge."

Call ended.

Trabaho nanaman. -.- Kailangang maitumba yung Arturo na yun. Kanina nga pala, nagkausap kami ni Crisella. Nakakabadtrip lang. >.< Bakit ba kasi sa dinami dami ng school na pwede niyang lipatan. Sa school pa na pinapasukan ko. Bwiset. Si Crisella, mula bata ako. Lagi na niya kong sinusundan. Yung tatay nia yung nagpalaki, nagpakain at nagpaaral sakin. Sa kanya din ako nagtatrabaho ngayon. Hindi ko naman maiwasan si Crisella kasi nakakahiya sa Papa niya. Napakalaki din ng utang na loob ko sa kanila.

Hayy. Di ko man lang nakausap ng maayos si Roanna Babes. Tsk. Namimiss ko na sia. Nagtext siya sakin kagabi. Sabi niya 'Lance?' kaso nandun ako kala Bossing nun kaya di kami nagkausap ng maayos. Pft.

Kinabukasan, di ako pumasok. kasi kailangan kong tapusin muna yung pianpatuba sakin. Madali lang to.

Bago man makalabas ng NAIA si Arturo. Sisiguraduhin kong patay na siya.

1..2..3..

*Boogsh*

"Hala! Tumawag kayo ng ambulansya! Arturo! Arturo!"

Siguro asawa niya un Pero wala akong pakialam. Tapos na trabaho ko. Matawagan nga si Boss.

"Boss. Tapos na."

"Good job Silva. Maaasahan ka talaga"

call ended.

Bago ako umalis. Tinignan ko ulit kung ano yung nangyari kay Arturo. Siguradong patay na yun. Yung babaeng kasama niya. Iyak ng iyak. May kausap sa telepono. Pero, wala na kong pakialam dun. Papasok na ko ng school. Gusto ko ng makita si Roanna. 

Roanna's POV

Mula kahapon di ko pa nakakausap si Lance. Ano ba talaga ako sa kanya? I mean. Kami nila Genie sa kanya? Akala ko ba friends niya kami? Tss. I really don't understand him. Habang nagkakaklase, nafeel kong nagvibrate yung phone ko. SANA SI LANCE TO!

screen says:

Tita calling..

Ano na naman kayang problema nito? tsk.

"Ma'am excuse me po. Sagutin ko lang po yung tawag."

"sige Ms Chua. Faster. We will be having an activity." Nag nod lang ako.

"ROANNA!"  sabi ni Tita. "What happened?" 

"ang Tito Arturo mo! ano." 

"ANO PONG NANGYARI KAY TITO!?"

"mamaya ko na i-eexplain sayo. Nandito kami ngayon sa St. Luke's. Pumunta ka na ngayon dito. Dalian mo!"

"Opo tita. Hintayin niyo ko jan."

Pumasok ako sa room at nagpa-excuse sa Teacher ko. Pumayag naman siya. Mygahd. WHAT HAPPENED TO MY UNCLE?! He's my favorite uncle. Pag wala yung parents ko. He's always there to listen to me. And he also promised me that he will be my last dance in my debut :( Please Uncle. Please don't leave me. Nagtaxi nalang ako papunta ng St. Luke's. Ang tagal kasi ng driver ko e. Naiiyak na ko. Please don't leave us Tito. 

Pagdating ko ng hospital, si Tita agad nakita ko. 

"Tita! What happened? Where is Tito?"

"Nasa ER pa siya. ;( Roanna, di ko na alam gagawin ko. Natatakot ako sa pwedeng mangyari sa Tito mo."

Nandito kami ngayon ng Tita ko sa labas ng ER. Iyak ng iyak yung tita ko. Tinawagan ko si Genie.

"Best, I'm dying na </3"

"ano ka ba!? Magpakatatag ka. Malulungkot yung Tito mo nyan. Dapat lakasan n iyo yung loob niyo."

"Naaawa ko sa Tita ko Best. Iyak siya ng iyak. >.<"

"Punta ko jan after class. Sasama ko sila Mae at Des."

"Ok. Sige na. Baka may klase na kayo. Ingat Best! :*"

"Osige. Basta hintayin mo kami jan. Magpakatatag ka. Okay?"

"Okay."

In-end ko na yung call. 

Maya-maya lumabas na ung doktor. Sinalubong naman namin agad ni Tita.

"Doc, what happened to my husband? is he okay?"

"ahm, Ma'am. Di ko po masasabing okay na yung asawa niyo. He's in coma."  Halos gumuho yung mundo namin ni Tita. Yung Tita ko halos himatayin na kakaiyak.

"Tita, magpahinga na po kayo, ako na pong bahala kay Tito. Tsaka kumain na din po kayo. Di pa kayo naglalunch e"

"Don't worry baby. Ok lang ako. Ikaw kumaen ka na din."

"Opo Tita."

Maya maya dumating na sina Genie, des at mae.

"Best, you okay?"

"oo nga Roanna. Okay ka na?" -des at mae

"Mejo okay na. Salamat sa pagpunta."

"Best, kanina nga pala. Hinahanap ka ni Lance."

"Bakit daw?"

"Ewan ko din e. Yieee. I smell something fishy ha."

"Baliw ka talaga. Malay mo may itatanong lang. HAHA."  Medyo gumaan yung loob ko dun sa sinabi ni genie. HAHA. 

Ano ba talaga ko para sayo Lance Ezekiel Silva? :)

My Greatest DownfallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon