*Dati 1

8 0 0
                                    

.

Taong Agosto 1990

Mayroong mag-asawang Lita at Gardo Concepcion, Wala pa silang anak ni isa dahil bago silang kasal noong taong Septyembre1989. Hindi sila ang uro na mag-asawa na mayaman at di naman sa kahirapan, kaya nanirahan sila sa isang probinsya sa Batangas at doon namalagi. Sa kanilang paglipat sa kanilang bagong tirahan may nakilala sila agad na kaibigan sila Ysabelle at Jomar Dela Cruz. Wala din silang anak tulad ng pamilyang Concepcion. Masayang naging magkapitbahay ang dalawang pamilya at naging mas malalim ang kanilang relasyon.

Lumipas ang ilang buwan sabay nabuntis sila Lita Concepcion at Ysabelle Dela Cruz. Masaya ang dalawang pamilya. Ang dalawang buntis ay laging sabay magpacheck-up kahit kapus sa pera ang pamilyang Concepcion dahil sa kabaitan at may kaya naman ang pamilyang Dela Cryz, Tinutulungan nila ito kahit sa maliit na bagay. Mas lalo silang naging masaya dahil parehas sila ng araw ng kapanganakan.

Sa sobra nilang kagalakan, Nagisip na sila ng mga pangalan. Ang magiging anak ng pamilyang Concepcion ay lalaki ito ay papangalanan nila Sam Concepcion at ang magiging anak naman ng pamilyang Dela Cruz ay babae at pinagalanan naman nila itong Tessy Dela Cruz.

.

.

.

.

Continue...

#Ian.ü

DatiTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon